อนุมัติทิ้งทวน 2.5 พันล้าน ให้กลาโหม

09 ก.ค. 2562 | 09:40 น.

ที่ประชุมครม.นัดสุดท้าย มีมติอนุมัติทิ้งทวน งบ  2,569 ล้านบาท ตามที่กระทรวงกลาโหม เสนอขอสร้างถนนด้วยยางยางพารา

 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) นัดสุดท้าย ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ได้อนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหม เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ  โดยอนุมัติให้กองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบกดำเนินโครงการสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ เป็นจำนวน 670 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,744.138 กิโลเมตร ปริมาณการใช้ยางพารา จำนวน 17,435.04 ตัน งบประมาณรวมทั้งสิน 2,569 ล้านบาท  ทั้งนี้ 1,645 ล้านบาท ให้ใช้จ่ายจากงบกลางปี 2561 ที่กระทรวงการคลังอนุมัติให้ขยายเวลาเบิกจ่ายเงินงบประมาณถึงวันทำการสุดท้ายของเดือนกันยายน 2562 ส่วนที่เหลือใช้จ่ายจากงบประมาณประจำปีในปีถัดไป

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า  ครม.ได้อนุมัติงบประมาณในการจัดทำถนนใน 76 จังหวัด ใช้ยางพาราไปเกือบ 2 หมื่นตัน จะทำในช่วงปีนี้และปี 2563 โดยเร่งดำเนินการหน่วยทหารช่างและกองทัพบก จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ด้านการแปรรูปยาง ได้มุ่งเน้นให้ภาครัฐได้นำมาใช้บริโภคมากขึ้น หมอนยาง ที่นอนยาง นำมาใช้ในหน่วยทหาร หรือ เป็นที่นอนนักโทษจะได้ส่งเสริมการผลิตในประเทศให้มากขึ้น การใช้ซ่อมแซมสนามกีฬา นโยบายต่อไป ส่งเสริมการแปรรูปยางในพื้นที่ เพิ่มมูลค่าในพื้นที่ต้องแก้ทั้งระบบ


อนุมัติทิ้งทวน 2.5 พันล้าน ให้กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องราคาปาล์ม ต้องดูปัญหาทับซ้อนตรงไหน ประเด็นสำคัญขณะนี้การลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป มีการใช้น้อยลงมาก ทั้งที่เป็นตลาดใหญ่ในการใช้ผลผลิตน้ำมันปาล์มในกลุ่มอาเซียน ดังนั้น สิ่งที่แก้ปัญหาคือการใช้น้ำมันมาผสมใน B20 มีการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ  ได้ตรวจสอบแล้วว่ามีสถานีบริการน้ำมัน 900 กว่าแห่ง ที่สามารถให้บริการโดยทั่วไปได้ โดยส่วนการขนส่งมวลชนมีการใช้อยู่แล้ว แต่ฝากถึงสถานีบริการน้ำมันให้เตรียมการให้ดี เนื่องจากเมื่อมีการใช้น้ำมัน B20 เพิ่มมากขึ้น อาจไปกระทบต่อการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ เพราะราคาแพงกว่า รัฐบาลต้องปรับสัดส่วนให้สมดุลเกิดขึ้น ดังนั้น สถานีบริการน้ำมันมันต้องเตรียมการของตัวเองให้ดี  

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ราคาน้ำมันปาล์มขณะนี้สูงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งราคารับซื้อราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 19 บาท ประเทศเพื่อนบ้านขายกิโลกรัมละ 15 บาท ขอความร่วมมือเรื่องการลักลอบการนำเข้าประเทศ เพราะจะทำให้สมดุลด้านราคาในประเทศเราเสียหาย