'ลด รักษ์ โลก' พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

09 ก.ค. 2562 | 10:05 น.

ซีพีเอฟรณรงค์พนักงานลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งตามแนวคิด"เศรษฐกิจหมุนเวียน" สนับสนุนพนักงานร่วมโครงการ“ลดรักษ์โลก” ลดใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งปลูกจิตสำนึกการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า

'ลด รักษ์ โลก' พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

นายวุฒิชัย สิทธิปรีดานันท์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด(มหาชน) หรือซีพีเอฟกล่าวว่าโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายและแนวปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง(single-use plastic) และหันมาให้ความสำคัญกับการนำกลับมาใช้ซ้ำ(Reusable) โดยเริ่มต้นจากชีวิตประจำวันโดยเฉพาะกลุ่มพนักงานของบริษัทในประเทศไทยมากกว่า133,000 คนให้มีจิตสำนึก“รักษ์โลก” ใช้พลาสติกอย่างรอบคอบรู้คุณค่ารวมถึงการจัดการขยะที่ถูกต้องเหมาะสมเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“โครงการ“ลดรักษ์โลก” หรือLess Single-Use Plastic for the Planet ด้วยการลดใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งเป็นกิจกรรมภายในเพื่อจุดประกายให้พนักงานของบริษัทตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อส่งต่อไปยังครอบครัวและคนใกล้ชิดซึ่งเป็นการทำให้โลกใบนี้คงอยู่อย่างยั่งยืน” นายวุฒิชัยกล่าว

'ลด รักษ์ โลก' พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ซีพีเอฟประกาศนโยบายและแนวปฏิบัติด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนเพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทมีส่วนร่วมในการบรรเทาผลกระทบเชิงลบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยกำหนดเป้าหมายการดำเนินการชัดเจนในปี2568 สำหรับกิจการในประเทศไทยและปี2573 สำหรับกิจการในต่างประเทศโดยบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่นำมาใช้ต้องสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ(Reusable) หรือนำมาใช้ใหม่(Recyclable) หรือนำไปผลิตเป็นสินค้าใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่า(Upcyclable) หรือสามารถย่อยสลายได้(Compostable) ตลอดจนยกเลิกการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่จำเป็น100%

 

นายวุฒิชัยกล่าวว่าโครงการรณรงค์การลดใช้พลาสติกในองค์กรและกระบวนการผลิตได้ดำเนินการควบคู่กันมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดและสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน(Sustainable Development Goals : SDGs) รวมถึงส่งเสริมให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน