ทีเอ็มบี แนะลูกค้า ฉวยบาทแข็งเที่ยวนอก

08 ก.ค. 2562 | 09:21 น.

ทีเอ็มบี เปิดตัวบัตร “TMB ABSOLUTE Visa Signature” ชูจุดเด่น ฟรีค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศ 2.5% หนุนลูกค้าฉวยโอกาสบาทแข็งเที่ยวนอก ตั้งเป้าโต 30% ยอดใช้จ่ายอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท เผยตัวเลข 6 เดือน ยอดใช้โต 10% หรือ 6 หมื่นล้านบาท คาดทั้งปีโต 25% หนี้เสียต่ำ 1.4%

               นายจเร เจียรธนะกานนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ทีเอ็มบีเปิดเผยว่า ภาพรวมการแข่งขันธุรกิจบัตรเครดิตจะเห็นว่า ทุกสถาบันการเงินหันมาเน้นตอบโจทย์ลูกค้าและเลือกหมวดการเติบโตเช่นเดียวกับทีเอ็มบีที่เน้นกลุ่มเติบโตในหมวดช้อปปิ้งออนไลน์ ท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งหากกลุ่มนี้โตธนาคารจะเติบโตด้วย จึงเปิดตัว “TMB ABSOLUTE Visa Signature” สำหรับผู้ที่มีรายได้ 1 แสนบาทต่อเดือน หรือมีเงินฝากและออมกับทีเอ็มบี 2 ล้านบาทขึ้นไป และถือเป็นบัตรเครดิตใบแรกที่มีจุดเด่น เช่น ฟรีค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศ 2.5% สำหรับการใช้จ่ายด้วยสกุลเงินต่างประเทศ โดยไม่จำกัดช่องทางการใช้จ่าย และสกุลเงินต่างประเทศ

ทีเอ็มบี แนะลูกค้า ฉวยบาทแข็งเที่ยวนอก

               ทั้งนี้ หากดูภาพรวมที่คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ เฉลี่ย 3.9 ทริปต่อปี สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั่วโลกที่เฉลี่ย 2.7 ทริป ต่อปี โดยมีมูลค่าใช้จ่ายรวมทุกช่องทางสูงถึง 4 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 4-6% โดยกลุ่มลูกค้าระดับบน มียอดใช้จ่ายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 24% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในต่างประเทศมูลค่ารวม 1.2 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 8% จากปี 2560 โดยคาดว่า บัตรนี้จะช่วยหนุนการเติบโต โดยเฉพาะช่วงบาทแข็ง ตั้งเป้าหมวดการท่องเที่ยว 30% หรือคิดเป็น 1.5 หมื่นล้านบาท ส่วนตลาดอีคอมเมิร์ซมีมูลค่า 8.6 แสนล้านบาท เติบโต 14% และใช้ผ่านจ่ายผ่านบัตรเครดิต 2.04 แสนล้านบาท เติบโต 17% และกลุ่ม Affluent ใช้เติบโต 49%

สำหรับภาพรวมธุรกิจบัตรเครดิตปี 2562 ประเมินว่า ยอดการใช้จ่าย(Spending) ทั้งระบบขยายตัว 7% คิดเป็นเม็ดเงิน 1.2-1.3 ล้านล้านบาท โดยช่วง 6 เดือนแรก มียอดใช้จ่ายเติบโตแล้ว 7% หรือยอดใช้จ่ายที่ 6 แสนล้านบาท ส่วนภาพรวมของทีเอ็มบี ตั้งเป้ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโต 25% คิดเป็นเม็ดเงิน 1.3-1.4 แสนล้านบาท ซึ่งผ่านมา 6 เดือนแรกมียอดใช้จ่ายเติบโตแล้ว 10% หรือมียอดใช้จ่าย 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คาดว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังจะขยายตัวดีขึ้น และภายในสิ้นปีจะมียอดสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 2.2 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 1.9 หมื่นล้านบาท   

ทีเอ็มบี แนะลูกค้า ฉวยบาทแข็งเที่ยวนอก

ส่วนยอดบัตรใหม่ ตั้งเป้าที่ 2 แสนใบ โดยเป็นบัตร “TMB ABSOLUTE Visa Signature”  4 หมื่นใบ จากฐานลูกค้าบัตรเครดิตที่ 8 แสนใบ ซึ่ง 50% เป็นฐานลูกค้ารายได้ตั้งแต่ 1.5-5 หมื่นบาท  ที่เหลือ 50% จะเป็นกลุ่มรายได้ 5 หมื่นบาทขึ้นไป โดยเฉลี่ยมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร 5,500-6,000 บาทต่อบัตรต่อเดือน คิดเป็นการเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% โดยผ่านมา 6 เดือนแรกมียอดบัตรใหม่แล้ว 7 หมื่นใบ  ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ต่ำกว่าระบบที่อยู่กว่า 2% แต่ทีเอ็มบีอยู่ที่ 1.4% ขณะที่สัดส่วนลูกค้าส่วนใหญ่ประมาณ 65-70% ผ่อนชำระขั้นต่ำ ใกล้เคียงกับระบบ

               “ลูกค้าของ TMB ABSOLUTE ถือเป็นกลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างสูง จะมาช่วยปิดแก็บกลุ่มลูกค้าที่เรายังไม่มี เราคาดว่าจะมีสัดส่วนลูกค้าไฮเอนท์เพิ่มขึ้น 5% และภายในไตรมาสที่ 4 เราจะมีการออกบัตร TMB Infinite ที่สำหรับลูกค้าเชิญเท่านั้น

ทีเอ็มบี แนะลูกค้า ฉวยบาทแข็งเที่ยวนอก