ลุ้น! ศาล รธน.สั่งเดินหน้าคดี “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ

07 ก.ค. 2562 | 06:15 น.

       นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีถือหุ้นสื่อใน บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติความเป็น ส.ส.หรือไม่ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ รวมระยะเวลาตั้งแต่วันที่ศาลให้ยื่นคำชี้แจงใน 15 วัน 

         ภายหลังมีมติเอกฉันท์รับคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไว้พิจารณา และสั่งให้นายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้เวลานายธนาธร ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้วรวม 45 วัน  ต้องจับตาว่า ในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 10 กรกฎาคมนี้ จะนำคดีของนายธนาธร เข้าสู่การพิจารณาเพื่อดำเนินกระบวนการพิจารณาคดีต่อไปหรือไม่ อย่างไร

ลุ้น! ศาล รธน.สั่งเดินหน้าคดี “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ

 

- เปิดขั้นตอนกระบวนการศาล 

    ในการดำเนินกระบวนการพิจารณา หากศาลเห็นว่า คดีใดเป็นปัญหาข้อกฎหมาย หรือมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ ศาลอาจประชุมปรึกษาเพื่อพิจารณาและวินิจฉัย โดยไม่ทำการไต่สวนหรือยุติการไต่สวนก็ได้ หรือหากศาลจะพิจารณาโดยเปิดการไต่สวน ศาลจะประกาศกำหนดวันนัดไต่สวนครั้งแรก ส่งสำเนาประกาศให้แก่คู่กรณีไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันนัด หรือปิดประกาศไว้ ณ ที่ทำการศาล

   โดยคู่กรณีจะอ้างตนเอง บุคคล และหลักฐานอื่นเป็นพยานหลักฐานได้ ซึ่งศาลอาจกำหนดให้มีการตรวจพยานหลักฐานก่อนก็ได้ แต่ต้องแจ้งคู่กรณีทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐาน หากคู่กรณีจะยื่นบัญชีระบุพยานเพิ่มเติมต้องยื่นก่อนวันที่ศาลกำหนดว่าจะมีคำวินิจฉัยไม่น้อยกว่า 7 วัน  เมื่อศาลออกนั่งพิจารณาและไต่สวนพยาน เห็นว่า ควรไต่สวนต่อไปจะกำหนดวันนัดไต่สวนครั้งต่อไปและแจ้งคู่กรณีทราบและปิดประกาศ หากเห็นว่าพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้แล้ว จึงยุติการไต่สวน

    จากนั้นศาลประชุมปรึกษาเพื่อพิจารณาวินิจฉัย ตุลาการซึ่งเป็นองค์คณะทุกคนต้องทำความเห็นส่วนตนเป็นหนังสือ พร้อมแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุมคณะตุลาการ ให้ที่ประชุมปรึกษาหารือร่วมกันก่อนแล้วจึงลงมติ เมื่อมีมติแล้ว องค์คณะอาจมอบหมายให้ตุลาการคนหนึ่งคนใดเป็นผู้จัดทำคำวินิจฉัยตามมติของศาลก็ได้ สำหรับคดีมีผู้ถูกร้อง ศาลแจ้งให้มาฟังและอ่านคำวินิจฉัย โดยคำวินิจฉัยของศาลให้มีผลในวันอ่าน  

 

-ย้อนรอยคดี “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ 

    สำหรับคดีนี้เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นขอให้กกต.ตรวจสอบกรณีนายธนาธร ถือหุ้นสื่อเข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครส.ส.หรือไม่ไว้พิจารณา จากนั้นได้เรียกนายศรีสุวรรณ เข้าให้ถ้อยคำเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2562  และได้มีมติในวันที่ 23 เมษายน 2562 แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธร

    หลังพบว่า มีหลักฐานเบื้องต้นฟังได้ว่า นายธนาธรเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด จำนวน 675,000 หุ้น เข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.  ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 98(3) และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา42 (3) กำหนดห้ามมิให้ผู้สมัคร ส.ส. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆต่อมาในวันที่ 30 เมษายน นายธนาธรหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคหอบเอกสารลังใหญ่เข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อกกต. 

    กระทั่ง​ ในวันที่ 16 พฤษภาคม 2562​ กกต.ได้มีมติให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 82 วรรค 4 กรณีความปรากฎหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่า นายธนาธร หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) 

    ในวันที่ 23 พฤษภาคม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องของกกต.ไว้พิจารณา 8 กรกฎาคมนี้ ครบกำหนดที่นายธนาธร ต้องยื่นเอกสาร หลักฐาน และคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งไม่สามารถยื้อเวลาออกไปได้อีกแล้ว น่าจับตาว่าการประชุมของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพุธที่ 10 กรกฎาคมนี้ จะสั่งเดินหน้าพิจารณาคดีนี้ต่อไปอย่างไร จะมีการออกนั่งบัลลังก์เปิดการไต่สวนคดีนี้หรือไม่...

รายงาน...โดย ทีมข่าวการเมือง ฐานเศรษฐกิจ