"โกกรีน" สมเป็นญี่ปุ่น แปลงขยะสึนามิสร้างคบเพลิง “โอลิมปิก โตเกียว 2020”

06 ก.ค. 2562 | 07:25 น.

อย่างที่ทราบกันดีในปี 2020 ที่จะมาถึง ประเทศญี่ปุ่นกำลังจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ครั้งที่ 32 ชื่อว่า โตเกียว 2020 โดยจะมีขึ้นระหว่างวันนี้ 24 กรกฎาคม ถึง 9 สิงหาคม 2563 ซึ่งทางผู้จัดงานได้เผยถึงความพร้อมในมิติต่างๆ และหนึ่งในนั้นคือ คบเพลิง 

"โกกรีน" สมเป็นญี่ปุ่น แปลงขยะสึนามิสร้างคบเพลิง “โอลิมปิก โตเกียว 2020”

ทางเว็บไซต์ OLYMPIC GAMES ได้เปิดเผยถึงดีไซน์ของตัวคบเพลิงและเบื้องหลังการทำสิ่งนี้ได้อย่างน่าสนใจ โดยพวกเขานำเอาสังกะสีที่เป็นขยะจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตามพื้นที่อยู่อาศัยในเหตุการณ์สึนามิ 2011 มาหลอมทำเป็นคบเพลิง โดยใช้เทคนิคการผลิตที่เหมือนกับการผลิตรถไฟหัวกระสุนชินกันเซน ซึ่งสะท้อนถึงการเป็นประเทศที่มีความเป็นเลิศในการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาให้เกิดความยั่งยืนและแสดงออกถึงการรักษ์โลกตามกับกระแสโลกได้อย่างสมดุล

คบเพลิงนี้มีการออกแบบให้มีลักษณะเป็นดอกซากุระ ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำประเทศญี่ปุ่น  ภายใต้แนวคิด เส้นทางแห่งความหวัง (Hope Lights Our Way) รูปทรงของคบเพลิงเป็นกระบอกคบเพลิง 5 ด้าน เปรียบได้ดั่ง "กลีบดอกซากุระ 5 กลีบ" แต่ละอันจะเชื่อมต่อกันโดยจุดศูนย์กลางของคบเพลิงจะทำหน้าที่ให้เกิดแสงสว่างเป็นเปลวไฟขึ้นจากปฏิกิริยาทางเคมี ลักษณะเดียวกับไฟฉาย โดยเกิดจากสี่เหลี่ยมจตุรัสขนาดเล็กๆ ที่อยู่ตรงกลางซึ่งจะให้ความสว่างเป็นโทนสีสองสีจากเทคนิค "ukiyo-e"  ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม "Fukibokashi" ทั้งนี้งานออกแบบดังกล่าวเป็นผลงานของ Tokujin Yoshioka นักออกแบบชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังคนหนึ่งของโลก สำหรับผลงานของเขามักโดดเด่นในด้านการออกแบบแสง (Lighting Design) ซึ่งในปี 2017 เขาเคยออกแบบนาฬิกาให้กับ ISSEY MIYAKE คอลเล็กชั่นหนึ่ง 

"โกกรีน" สมเป็นญี่ปุ่น แปลงขยะสึนามิสร้างคบเพลิง “โอลิมปิก โตเกียว 2020”

อย่างไรก็ดีนอกจากคบเพลิงโอลิมปิก ในส่วนของเหรียญรางวัล โดยทางคณะกรรมการผู้จัดการนำ “ขยะอิเล็กทรอนิกส์” จากโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิทัล แล็ปท็อปเก่า รวมถึงเกมพกพา มาผลิตเป็น “เหรียญรางวัลนักกีฬา” ทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดง โดยร่วมกับหน่วยงานรัฐท้องถิ่นโตเกียว เริ่มต้นรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำมารีไซเคิล ตั้งแต่ปี 2017 นอกจากนั้นประชาชนชาวญี่ปุ่นได้นำโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ที่ใช้แล้วมามอบให้ด้วย ถือเป็นการการสร้างคุณค่าร่วมและใส่ใจในทุกรายละเอียดสมกับเป็นญี่ปุ่นอย่างแท้จริง 
"โกกรีน" สมเป็นญี่ปุ่น แปลงขยะสึนามิสร้างคบเพลิง “โอลิมปิก โตเกียว 2020”