สายการบินรูด ราคาหุ้นไม่ฟื้น

07 ก.ค. 2562 | 06:30 น.

ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินครึ่งปีแรกไม่สดใส หลังนักท่องเที่ยวลดลง โบรกฯ มองครึ่งปีหลังเริ่มฟื้นตัวจากการเปิดเส้นทางใหม่ ลดต้นทุน และหารายได้เสริม 

รายงานจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ราคาหุ้นกลุ่มสายการบินตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม-28 มิถุนายน 2562 ปรับลดลงต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง โดยบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)(AAV) ลดลง 1.94% ส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) ลดลง 13.11% ขณะที่ บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BA) และ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) (NOK) ราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลง

สายการบินรูด  ราคาหุ้นไม่ฟื้น

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2562 นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) (AAV) ได้รายงานการขายหุ้น 39 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 3.94 บาท คิดเป็นเงิน 153.66 ล้านบาท รวมถึงยังเตรียมนำบริษัท บางกอก เอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)(BAC) เข้าจดทะเบียนในตลท.ด้วย โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (ไอพีโอ) 90 ล้านหุ้น ซึ่งนายธรรศพลฐ์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย)ฯ เปิดเผยว่า การฟื้นตัวของ AAV จะอยู่ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นหลัก หลังจากไตรมาส 2 จะบันทึกค่าใช้จ่ายพนักงาน 111 ล้านบาท ทำให้กดดันผลการดำเนินงาน และปีก่อนยังได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีนที่หดตัวลง กดดันรายได้และค่าตั๋วให้ลดลง 

ขณะที่ปีนี้มีมาตรการยกเว้นค่า VOA คาดว่า จะเห็นรายได้และค่าตั๋วฟื้นตัวขึ้น และจะเปิดเส้นทางบินใหม่อีก 12 เส้นทาง ลดการรับเครื่องบินจาก 4 ลำ เหลือ 1 ลำ และทำ Hedging นํ้ามันไว้ 52% ช่วยลดความผันผวนลงจากปีก่อนทำไว้ไม่ถึง 20%

 

 

ด้าน BA มองว่า ผลการดำเนินงานปกติจะดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเดือนเมษายนที่ผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 6% และ Load Factor มาอยู่ 72% ส่วนรายได้จาก Codeshare ฟื้นกลับมาเป็นบวกจากไตรมาสแรกที่ติดลบ 2% และได้ Codeshare อีก 1 แห่ง นอกจากนั้นการเปิดเส้นทางบินใหม่ 3 เส้นทางและเพิ่มความถี่ 3 เส้นทางในครึ่งปีหลัง คาดจะได้ Codeshare อีก 2 แห่งและเพิ่มความถี่ 2 เส้นทาง ไม่รับเครื่องบินเพิ่มแต่เน้นบริหารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ THAI มองว่า มีการหารายได้จากแหล่งอื่นเสริม ทั้งจากครัวการบิน บริการอื่นๆ และ e-Commerce ผ่านแอพพลิเคชันของ THAI รวมถึงได้ปรับโครงสร้าง คุมค่าใช้จ่าย เนื่องจากธุรกิจการบินแข่งขันสูงการปรับขึ้นราคาทำได้ยาก 

 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3485 วันที่ 7-10 กรกฎาคม 2562

สายการบินรูด  ราคาหุ้นไม่ฟื้น