ฟื้นคูเมือง‘รัตนโกสินทร์’กระตุ้นเศรษฐกิจหมื่นล้าน

09 ก.ค. 2562 | 00:00 น.

กลาโหมผนึกหน่วยเกี่ยวข้องเร่งเคลียร์พื้นที่คลองรอบเกาะรัตนโกสินทร์สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจนำร่องฟื้นตลอด 2 ฝั่งคลองคูเมืองเดิมและคลองโอ่งอ่างรวมกว่า 4 กม. คาดลงทุนทั้งระบบราว 1,000 ล้าน ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจหลักหมื่นล้านบาทต่อปี

พล.ท.ภพอนันฒ์ เหลืองภาณุวัฒน์ หัวหน้าฝ่ายเสธ.รองปลัดกระทรวงกลาโหมในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังนำคณะที่ปรึกษาแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลอกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักการระบายนํ้ากรุงเทพมหานคร การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจตลอด 2 แนวฝั่งคลองคูเมืองเดิม ถนนราชินี จากปากคลองตลาดถึงแยกผ่านพิภพลีลา ช่วงด้านหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนินว่านโยบายของกระทรวงกลาโหมต้องปรับปรุงฟื้นฟูภูมิทัศน์เมืองและภูมิทัศน์คลองโดยรอบและคลองต่างๆ ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ นอกเหนือจากการปรับปรุงอาคารในพื้นที่ต่างๆ ให้สวยงาม คลองไม่มีกลิ่นเหม็น

โดยแนวคิดของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้พลิกฟื้นวิถีชีวิตริมคลองต่างๆ ในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ กลับคืนมาเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งรูปแบบการเดิน ปั่นจักรยาน ให้สามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ ทางเศรษฐกิจ ทางประวัติศาสตร์ ทาง วัฒนธรรม ได้มากยิ่งขึ้น

“วันที่ 8 กรกฎาคมจะจัดประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหลังจากลงพื้นที่แล้วเบื้องต้นต้องมีการจัดระเบียบทางเท้า ต้นไม้ ที่จอดรถยนต์ให้สวยงาม รถบัสนักท่องเที่ยวต้องย้ายออกไปจากพื้นที่ไปจอดที่สถานีขนส่งสายใต้ตามที่ตกลงกันไว้แล้ว แล้วใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดเล็กเข้ามาเชื่อมโยงเนื่องจากจุดปากคลองตลาดเชื่อมได้กับรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงิน และสายสีม่วงใต้ ส่วนจุดผ่านพิภพลีลาเชื่อมเข้ากับรถไฟฟ้าสายสีส้ม รวมแล้วประมาณ 5 จุดเด่นๆ ของการเชื่อมต่อจะแก้ไขปัญหาจราจรได้อย่างยั่งยืนมากกว่า”

ฟื้นคูเมือง‘รัตนโกสินทร์’กระตุ้นเศรษฐกิจหมื่นล้าน

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายหนึ่งกล่าวว่า นอกจากคลองคูเมืองเดิม ถนนราชินี แล้วกทม.ยังมีแผนพัฒนาคลองต่างๆในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ให้สวยงามสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อีกด้วย โดยตามแนวคูเมืองเดิมจะพบว่ามีพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอย่างปากคลองตลาด ตลาดส่งเสริมเกษตรไทย บ้านหม้อ ตลาดใกล้กระทรวงมหาดไทย ตลอดจนพื้นที่ย่านเก่าแก่อย่างแพร่ง สรรพศาสตร์ แพร่งนรา และแพร่งภูธร และแหล่งประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมอีกมากมาย รวมระยะทาง 2 กม.

 

เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบของหน่วยงานต่างๆ ทั้งการปรับภูมิทัศน์ ซึ่งเป็นโครงการที่รัฐบาลจะเฉลิมพระเกียรติจะต้องนำเข้าเป็นมติคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติโครงการและอนุมัติวงเงินดำเนินการให้กรุงเทพมหานครและแต่ละหน่วยนำไปดำเนินการหลังจากที่ได้รูปแบบเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังมีการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดินย้ายแนวท่อประปาใหม่ การก่อสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งตลอดแนวคลองให้แข็งแรง ปลูกและย้ายต้นไม้ โดยมีแผนการพัฒนาเป็นถนนคนเดิน จะมีกิจกรรมเกิดขึ้นมากมาย เพื่อกระตุ้นทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากแนวคลองต่างๆ อาทิ คลองโอ่งอ่าง ระยะทางจากสะพานพระปกเกล้า-ป้อมมหากาฬ ประมาณ 2 กม.นั้นจะเชื่อมกับพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในกรุงเทพมหานครอีกมากมาย แล้วยังเชื่อมกับรถไฟฟ้าได้อีกหลายจุดจึงคาดว่าจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจได้ในหลายพื้นที่ 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562