‘ดีป้า’ชงรัฐบาลใหม่เร่งพัฒนาคนดิจิทัลรับอีอีซี

09 ก.ค. 2562 | 03:00 น.

ดีป้า ชงภารกิจเร่งด่วน รมว.ดีอีคนใหม่ เร่งปั้นคนดิจิทัลป้อนอีอีซี ระบุความต้องการล้นปีละ 40,000 คน เตรียมดึง 5 ยักษ์ไอที เปิดสอบใบรับรองตีตรารับรองคุณภาพ 5 ด้านคือ ไอโอที เอไอ โรบอติก แมชีน เลิร์นนิ่ง ดาต้าอนาไลติก เล็งยกระดับสถาบันไอโอที ไปสู่ “ไทยแลนด์ ดิจิทัลวัลเลย์” สร้างคอมมิวนิตีสตาร์ตอัพ

หากเป็นไปตามโผ ครม. รัฐบาล “ประยุทธ์ 2/1” ล่าสุด คาดว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จะเข้ามานั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี หน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงดีอี อย่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ได้เตรียมเสนอภารกิจเร่งด่วนเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคม ของประเทศ ไปสู่เป้าหมาย “ไทยแลนด์ 4.0” โดยเฉพาะการพัฒนาบุคลากร เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มีความต้องการแรงงานดิจิทัล 40,000 คนต่อปี

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) เปิดเผยว่าดีป้า ได้เตรียมนำเสนอภารกิจเร่งด่วนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมคนใหม่ โดยเรื่องแรกเป็นการพัฒนาบุคลากรดิจิทัล เพื่อรองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษภาค ตะวันออก หรือ อีอีซี ที่มีความต้องการแรงงานดิจิทัล 40,000 คนต่อปี แต่ขณะนี้ภาคการศึกษาปกติสามารถผลิตบุคลากรได้เพียง 20,000 คนต่อปี

ซึ่งแนวทางพัฒนาบุคลากรที่ดีป้าวางไว้ คือ การร่วมมือกับบริษัท ที่เข้ามาลงทุนในอีอีซี บริษัทไอทีขนาดใหญ่ที่หลักสูตรการเรียนการสอนดิจิทัล และใบรับรอง รวมถึงสถาบันการศึกษา โดยจะนำนักศึกษา ชั้นปี 2-3 ที่ไม่ได้เรียนสายตรงทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล มาเสริมทักษะทางด้านดิจิทัลผ่านการเรียนหลักสูตรออนไลน์ ควบคู่ไปกับการทำงานบริษัทที่เข้ามาลงทุนในอีอีซี เพื่อจะได้เรียนรู้จากการทำงานจริง โดยเอกชนจะเป็นผู้จ่ายค่าจ้างให้ครึ่งหนึ่ง และรัฐจ่ายครึ่งหนึ่ง

สำหรับบุคลากรที่มีทักษะดิจิทัล และเป็นที่ต้องการของบริษัทที่ลงทุนในอีอีซี นั้นประกอบด้วยอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์ หรือไอโอที ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ แมชีนเลิร์นนิ่ง โรบอติก และวิเคราะห์ข้อมูล

ล่าสุดในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ จะเชิญบริษัทระดับโลก อาทิ หัวเว่ย ไมโครซอฟท์ ซิสโก้ ออราเคิล และกูเกิล พร้อมกับบริษัทที่เข้ามาลงทุนในอีอีซี และมีความต้องการบุคลากรดิจิทัล ทั้งสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย กลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มผู้ผลิตด้านฮาร์ดดิสก์ รวมไปถึง สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย มาร่วมวางแนวทางความร่วมมือในเรื่องดังกล่าว

‘ดีป้า’ชงรัฐบาลใหม่เร่งพัฒนาคนดิจิทัลรับอีอีซี

ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์

“เราตั้งเป้าจะผลิตคนดิจิทัลให้ได้ 100,000 คนใน 5 ปี แต่ทางอีอีซีแจ้งมาว่าไม่เพียงพอ มีความต้องการแรงงานดิจิทัล ในอีอีซี 40,000 คนต่อปี หรือ 200,000 คนใน 5 ปี ขณะที่ภาคการศึกษาผลิตได้ 20,000 คนต่อปี ทำงานสายที่จบ 13,000 คน อีก 7,000 คน ตกงาน หรือไปเป็นสตาร์ตอัพ ซึ่งภายใน 5 ปีข้างหน้าเราอยากเห็นบุคลากรด้านดิจิทัล ได้ทำงานตรงตามทักษะ และความต้องการของภาคอุตสาหกรรม 80-90%”

นายณัฐพล กล่าวต่อไปว่าก่อนหน้านี้ “ดีป้า” ได้ร่วม กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตศรีราชา นำร่องพัฒนาบุคลากรด้านโรบอติก ขึ้นมา 20 คน มีเอกชนรับไปทำงานแล้ว 8 คน ทั้งนี้ทักษะดิจิทัลที่ยังมีความต้องการมากรองจาก เอไอ หรือ โรบอติก คือ ดาต้าไซน์ ที่ประเทศไทยยังขาดแคลนมาก ปัจจุบันหากมองในภาพรวมของแรงงานในประเทศไทยที่มีกว่า 22 ล้านคนในจำนวนนี้มีทักษะด้านดิจิทัลเพียง 5%

นอกจากนี้ดีป้า ยังได้เตรียมนำพื้นที่สถาบันไอโอที ใน โครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรม และนวัตกรรมดิจิทัล (อีอีซีดี) มาพัฒนายกระดับเป็น “ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์” เพื่อสร้างเป็นคอมมิวนิตีของสตาร์ต อัพ ที่มีสตาร์ตอัพด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ และด้านผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ เพื่อพัฒนาโปรดักต์ และดีไซน์ขึ้นมานำเสนอให้กับองค์กรขนาดใหญ่ในไทย เข้ามาลงทุน หรือนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์และบริการ 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562