‘ครม.ตู่2’นายกฯยืนหนึ่ง โต้พายุ‘เศรษฐกิจ’

07 ก.ค. 2562 | 00:20 น.

หลังสยบศึกในพรรคพลังประชารัฐชั่วข้ามคืน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอย่างมั่นใจว่า จะเห็นโฉมหน้าครม.ใหม่ในกลางเดือนกรกฎาคม นับถอยหลังจากนี้ก็อีกเพียงกว่า 10 วัน ท่ามกลางโผครม.ล่าสุดที่ว่ากันว่านิ่งแล้ว 

ไล่รายชื่อจากเบอร์ 1 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ และนั่งควบรัฐมนตรีกลาโหม

รองนายกฯ 5 คนจาก 3 องค์ประกอบสำคัญ คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ “พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์” ที่ล่มหัวจมท้ายกันมาตั้งแต่เป็นคสช. กับพล.อ.อนุพงษ์ ที่ยังอยู่ที่ยึดที่นั่งมหาดไทย คุมทั้งทหาร-ตำรวจ งานความมั่นคงมีพล.อ.ประวิตรดูแลต่อ

อีก 2 รองนายกฯ จากรัฐบาลตู่ ภาค 1 คือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และวิษณุ เครืองาม มือกฎหมาย ได้นั่งต่อ โดยงานด้านเศรษฐกิจจากนี้แยกส่วนแปรสภาพ ขึ้นตรง “นายกฯ” เป็นหลัก

‘ครม.ตู่2’นายกฯยืนหนึ่ง โต้พายุ‘เศรษฐกิจ’

เพราะอีกองค์ประกอบ 2 รองนายกฯ คือ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ กับอนุทิน ชาญวีรกูล มาจาก 2 พรรคใหญ่ คือ ประชาธิปัตย์กับภูมิใจไทย ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล

ดูเลยไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ มีตัวแทนจากพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งกันดู ในสายประชาธิปัตย์ มีจุรินทร์ไปนั่งควบรัฐมนตรีพาณิชย์ด้วยแล้ว ยังมีเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นรัฐมนตรีเกษตร ด้านภูมิใจไทยอนุทินมานั่งควบรัฐมนตรีสาธารณสุขแล้วมีศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรีคมนาคม ซึ่งต่างชูนโยบายเพื่อเรียกคะแนนนิยมประชาชนแข่งกันมา

ขณะที่ทีมเศรษฐกิจเดิมของสมคิด มีเพียงอุตตม  สาวนายน มาเป็นรัฐมนตรีคลัง สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ นั่งรัฐมนตรีพลังงาน และสุวิทย์ เมษินทรีย์ นั่งกระทรวงใหม่เอี่ยม “อุดมศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม” เพื่อขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ต่อ

 

รัฐมนตรีของพรรคไหนก็ขึ้นตรงกับรองนายกฯจากพรรคนั้น ต่างจากยุค “ครม.ตู่” ภาค 1 ที่สมคิดเป็นหัว หน้าทีมเศรษฐกิจอย่างแท้จริง เพราะได้รับสิทธิจัดวางรัฐมนตรีได้เอง

แต่ถึงกระนั้นครั้ง พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เพื่อน “บิ๊กตู่” เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ก็มีปัญหาทีมเศรษฐกิจ “เล่นคนละคีย์” เกิดแรงเสียดทานจนในที่สุดต้องปรับเก้าอี้กันมาแล้ว

งานรับมือมรสุมเศรษฐกิจที่ตั้งเค้าครั้งนี้จึงเป็นงานยากสำหรับ “ทีมสมคิด” เพราะเหลือกระทรวงให้ขับเคลื่อนงานได้น้อยลง ขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจอื่นรายงานผ่านรองนายกฯของพรรค เพื่อส่งตรง “บิ๊กตู่” ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

นอกจากนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯมี 2 คน ที่ต้องเป็นคนขับเคลื่อนหน่วยงานสำคัญของสำนักนายกฯ ก็มีแต่ตัวแทนจากพรรคร่วม คือ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล จากรวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) และเทวัญ ลิปตพัลลภ จากชาติพัฒนา(ชพน.)

แนวรบเศรษฐกิจยุค “ตู่ 2” นายกฯต้องออกมา “ยืนหนึ่ง” บัญชาการกำลังกองผสมหลายส่วนออกศึกด้วยตนเอง 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3485 ระหว่างวันที่ 7 - 10 กรกฎาคม 2562

‘ครม.ตู่2’นายกฯยืนหนึ่ง โต้พายุ‘เศรษฐกิจ’