เล็งกองทุนนวัตกรรม ช่วยเพิ่มมูลค่าศก.5เท่า

06 ก.ค. 2562 | 08:25 น.

สภาอุตฯ เตรียมชงรัฐบาลใหม่ดันแจ้งเกิดกองทุนนวัตกรรม ประเดิมเอกชนลงขัน 1,000 ล้าน หนุนเอสเอ็มอีลงทุน AI บิ๊กดาต้าโรบอติก ดันสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ 5 เท่า ขอรัฐหนุนหักภาษีได้ 3 เท่าเพื่อจูงใจ

จากที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)ได้เตรียมนำเสนอสมุดปกขาวต่อรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ในส่วนของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(...) ได้เตรียมนำเสนอแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมสู่อนาคตใน 5 ด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอุตสาหกรรมไทย ที่เสนอให้มีการจัดตั้งกองทุน Innovation Fund สำหรับ SMEs  

 

เล็งกองทุนนวัตกรรม  ช่วยเพิ่มมูลค่าศก.5เท่า

                                                 สุพันธุ์ มงคลสุธี  

 

 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ... เผยกับ ฐานเศรษฐกิจถึงข้อเสนอการจัดตั้งอินโนเวชั่น ฟันด์ หรือกองทุนนวัตกรรมสำหรับเอสเอ็มอีว่า เกิดจากปัญหาใหญ่ของเอสเอ็มอีที่มีนวัตกรรมหรือบิสิเนส โมเดลในปัจจุบันคือ ขาดเงินทุนในการดำเนินงาน ซึ่งในต่างประเทศจะมีกองทุนที่มาร่วมลงทุนในธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจเพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง ถึงแม้ปัจจุบันจะมีกองทุนร่วมทุน (Venture Capital Fund) อยู่เป็นจำนวนมาก แต่เป็นกองทุนปิดที่ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมลงทุนได้

ดังนั้นจึงควรจัดตั้งกองทุนอินโนเวชั่น ฟันด์ สำหรับเอสเอ็มอีในลักษณะกองทุนที่ระดมเงินจากการบริจาคเพื่อให้เอสเอ็มอีสามารถใช้เงินจากกองทุนไปพัฒนานวัตกรรม หรือเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อพัฒนาธุรกิจให้เข้มแข็งและแข่งขันได้

แนวทางการดำเนินการคือให้ภาคเอกชนระดมทุนเพื่อการจัดตั้งกองทุนอินโนเวชั่น ฟันด์ สำหรับเอสเอ็มอีที่มียอดขายไม่เกิน 500 ล้านบาท ในเบื้องต้นเงินกองทุนน่าจะมีไม่ตํ่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมจากภาครัฐเป็นคณะกรรมการบริหารกองทุน และให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ เช่น ผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนนี้สามารถนำไปหักค่าใช้จ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลหรือบุคคลธรรมดาไม่ตํ่ากว่า 3 เท่าเพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุน

       

 

 

ทั้งนี้เป้าหมายสำคัญของกองทุนที่ระดมเงินจากการบริจาคนี้ จะนำมาลงทุนในธุรกิจที่มีนวัตกรรม เช่น การใช้AI, Big Data, Robotic (หุ่นยนต์) เป็นต้น ช่วยให้เอสเอ็มอีที่มีนวัตกรรมมีศักยภาพทางการตลาดสามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 5 เท่า โดยกองทุนฯจะทำงานร่วมกับศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ เพื่อช่วยเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินธุรกิจให้สำเร็จ และช่วยลดภาระงบประมาณของรัฐ

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,485 วันที่ 7-10 กรกฎาคม 2562

เล็งกองทุนนวัตกรรม  ช่วยเพิ่มมูลค่าศก.5เท่า