“เจ้าสัวเจริญ” กินรวบตลาดไมซ์ ใจกลางเมืองกรุง

04 ก.ค. 2562 | 12:40 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3484 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 4-6 ก.ค.2562 โดย... พริกกะเหรี่ยง

 

“เจ้าสัวเจริญ” กินรวบตลาดไมซ์ ใจกลางเมืองกรุง

 

                จับตาถนนพระราม 4 นอกจากพลิกโฉมเป็นถนนสายเมกะโปรเจ็กต์ “มิกซ์ยูส” ในอีกไม่นานนี้ เพราะมีโครงการผสมผสานค้าปลีก โรงแรม อาคารสำนักงาน ผุดเป็นดอกเห็ดแล้วยังกำลังจะกลายเป็นถนนสาย “บูมตลาดไมซ์” ในอีกไม่ช้านี้อีกด้วย  หากจะไล่เลียงตั้งแต่ศูนย์ฯสิริกิติ์ ที่กำลังออกแบบซึ่งจะลงตัวที่ขนาดบิ๊กบึ้มถึง 7 หมื่นตารางเมตร  แต่กว่าจะสร้างเสร็จก็ใช้เวลาอีกไม่ตํ่ากว่า 3 ปี ถึงได้ยลโฉมแต่ในเชิงการขายต้องทำตลาดล่วงหน้าข้ามปี  

                ศูนย์ฯสิริกิติ์โฉมใหม่ จะใช้พื้นที่เท่าเดิมตามสัญญาที่ทำไว้กับกรมธนารักษ์  และมีความสูงไม่เกิน 23 เมตร ตามกฎหมายควบคุมอาคาร กทม. ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ “บีบคั้น” การออกแบบมาก แต่ก็เชื่อว่า “ดีไซน์103” บริษัทสถาปนิกดังคงเอาอยู่! พร้อมกับมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลก ตามที่ที่ปรึกษาแนะนำ โดยภาพรวมโฉมใหม่จะต้องเข้าคอนเซ็ปต์ศูนย์ที่ทันสมัยรายล้อมไปด้วยสวนสีเขียว รับกับทะเลสาบ และแมกไม้โดยรอบและรับขนาดการจัดงานได้ใหญ่ขึ้นทั้งเอ็กซิบิชัน ประชุม สัมมนา เทรดโชว์  ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

                ถัดมาก็แยกลุมพินี โครงการ วันแบงค็อก  ตรงโรงเรียนเตรียมทหารเก่า ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างก็มีพร้อมสรรพทั้งที่อยู่อาศัย ออฟฟิศ บิลดิ้ง โรงแรม ค้าปลีกและศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ บนเนื้อที่เกือบ 100 ไร่ รวมอยู่ด้วย และที่สำคัญ โครงการนี้ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ตัดสินใจ จะมีการเจาะอุโมงค์ทำถนนเชื่อมลงจากทางด่วนวิ่งฉิวเข้าโครงการแก้ปัญหารถติด ส่วนความคืบหน้ากำลังงวดอยู่กับการก่อสร้าง เฟส 1 เฟส 2 และกำลังมองหามืออาชีพด้านการบริหารคอนเวนชันฮอลล์ เข้ามาดำเนินการอยู่ด้วย

                มาถึงแยกหัวมุมถนนสีลมโครงการมิกซ์ยูสของ “ดุสิต เซ็นทรัลพาร์ค” ของ 2 กลุ่มธุรกิจขาใหญ่เมืองไทย “จิราธิวัฒน์” กับกลุ่มโรงแรมดุสิตธานีเดิม ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างแน่นอนว่าโครงการนี้มีโรงแรมห้องประชุม ศูนย์การค้า ที่พักอาศัย เพียบพร้อม แต่ห้องประชุมอาจจะไม่ใหญ่เท่ากับ 2 โครงการแรก เพราะตั้งอยู่ในพื้นที่โรงแรม 

                ถัดมาถึงแยกหัวลำโพง สามย่าน จุฬาฯ ที่ใกล้เป็นความจริงมากที่สุดกับโครงการมิกซ์ยูส “สามย่านมิตรทาวน์” ซึ่งภายในโครงการมีองค์ประกอบคือ โรงแรมขนาด 112 ห้อง ค้าปลีก ที่พักอาศัยและ “สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์” ตั้งอยู่ชั้น 5 จะเปิดบริการในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งด้วยขนาดของพื้นที่ใช้สอย 5 พันตารางเมตรรองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ 3 พันคน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันในการรองรับตลาด “MICE” และที่สำคัญคือมีการออกแบบร่วมกันตั้งแต่ต้นระหว่าง เอ็น.ซี.ซี. บริษัทที่ชํ่าชองในการบริหารศูนย์ฯสิริกิติ์มาร่วม 30 ปี กับ “โกลเด้นแลนด์” เจ้าของโครงการ ซึ่งเท่ากับว่าได้มีการแก้ข้อบกพร่องที่เคยเป็นอุปสรรคของการบริหารศูนย์ออกไปทั้งหมด

                สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ยังมีความได้เปรียบตรงที่เหมาะสำหรับการจัดงานประชุมขนาดกลาง ที่มัลติฟังก์ชัน จัดประชุมได้หลากหลาย และยังเป็นศูนย์ประชุมที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองมีรถไฟฟ้าใต้ดิน “MRT” ที่กำลังขยายเส้นทางผ่าเมืองไปฝั่งธนวิ่งผ่าน และกำลังเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายจากนอกเมืองสู่ใจกลางย่านธุรกิจ และ “เจ้าสัวเจริญ” ยังมีแผนสร้างทางเชื่อมจากสถานีเข้าสู่โครงการด้วยงบอีก 300 ล้านบาท อีกต่างหาก และโครงการนี้ยังสมใจผู้บริหารศูนย์ตรงที่มีโรงแรมอยู่ในพื้นที่เดียวกับศูนย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดงานทั่วโลกเขาร้องหา

                ที่กล่าวมาทั้งหมดจะเป็นตัวจุดชนวน “ปักหมุด” ให้พระราม 4 กลายเป็นถนนสายตลาดไมซ์ได้ไม่ยาก แต่ที่เหนือชั้นกว่าทั้ง  3 โครงการใหญ่เป็นบริษัทในเครือข่าย “เจ้าสัวเจริญ” ทั้งหมด รวมถึงบริษัทเอ็น.ซี.ซีฯ ด้วย และยังมีลุ้นอีกเฮือกว่าศูนย์ประชุมใน “วันแบงค็อก” จะทาบทามให้ เอ็น.ซี.ซี เข้าบริหารอีกโครงการหรือไม่ เพราะแค่นี้ก็เท่ากับ “เจ้าสัวเจริญ”  กินรวบตลาดไมซ์ใจกลางเมืองเพียงรายเดียว ห้องประชุมจัดเลี้ยงโรงแรมย่านนี้ คงต้องปรับตัวกันชนิด 360 องศากันเลยทีเดียว

                เป็นเรื่องทอล์กออฟเดอะทาวน์ และกระทรวงการต่างประเทศออกมาปฏิเสธข่าวทันควันว่า “ไม่ได้ลดสเปกพาสปอร์ตใหม่” หลังจากล้มประมูลการจัดทำ อี-พาสปอร์ต 15 ล้านเล่ม มาแล้วครั้งหนึ่ง และผลการประมูลครั้งล่าสุดออกมาค่อนข้างเซอร์ไพรส์ เพราะจากราคากลางที่ตั้งไว้ 1.24 หมื่นล้านบาท แต่ผู้ชนะประมูลเสนอราคาตํ่ากว่าราคากลางเกือบ 5 พันล้านบาท เหลือ 7.4 พันล้านบาท ฟังดูเหมือนดี เพราะทำรัฐประหยัดงบประมาณไปตั้งครึ่งหมื่นล้านบาท

                แต่อีกมุมหนึ่งทำให้เกิดคำถามตามมาว่ามีการลด “สเปก” พาสปอร์ตใหม่หรือไม่ เพราะประมูลครั้งแรกมีการล้มประมูลเพราะมีผู้เสนอตัวเพียงรายเดียว เปิดรอบ 2 ผลออกมากลุ่ม ดาต้าโปรดักส์ฯ-DGM Consortium  เป็นผู้ชนะ จึงกลายเป็นประเด็นที่ทำให้คนเกิดข้อกังขาตามมา เพราะพาสปอร์ตถือเป็นหลักฐานสำคัญในการแสดงตัวตนของคนไทยเมื่ออยู่ต่างบ้านต่างเมือง หากต่างชาติเกิดข้อสงสัย ไม่ปลอดภัยขึ้นมา จะทำอย่างไรกัน คงยุ่งเหยิงกันพิลึก  

                ดร.อุตตม สาวนายน” อดีตรมต.ว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะเป็นประธานเปิดงาน  “Smart SME EXPO 2019” รวมสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์ วันที่ 4  กรกฎาคม  11.00 - 13.00 น. ณ ฮอลล์ 7-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในงานพบกับบูธหน่วยงานรัฐและเอกชน สถาบันการเงิน นำโซลูชันดีๆ มาออกแคมเปญหนุนเอ็สเอ็มอี และยังมีบูธแฟรนไชส์ กว่า 200 บูธ พาเหรดมาให้เลือกช็อปกันกระจาย