Timeline ข่าวเด่น 4 ก.ค.  62 ปชป.ถกเครียด สู้คดีส.ส.ถือหุ้นสื่อ

03 ก.ค. 2562 | 23:35 น.

Timeline ข่าวเด่น 4 ก.ค.  62 ปชป.ถกเครียด สู้คดีส.ส.ถือหุ้นสื่อ

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 4 ก.ค. 62 ไฮไลต์ที่น่าสนใจวันนี้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ โดยเวลา 10.00 น. มีการเรียกประชุมคณะทีมทนายความ คดีถือครองหุ้นสื่อ อาจเข้าข่ายขัดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. หรือไม่  ของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์จำนวน 7 คน  โดยรายงานข่าวระบุว่าทีมทนายเตรียมยกร่างคำร้องของแต่ละคนรายสำนวน และวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งสำเนาคำร้องให้แต่ละคนรับที่สภาผู้แทนราษฏรแล้ว ตามกฎหมายจะต้องทำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง เริ่มต้นเข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ

โดยในเรื่องนี้ ทีมทนายของพรรคประชาธิปัตย์แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 4 คน ที่ยังถือหุ้นบริษัทในปัจจุบันอยู่ กับอีก 3 คน ที่โอนหุ้นในบริษัทที่ถูกกล่าวหาให้บุคคลอื่นก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว ซึ่งข้อมูลที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นตรวจสอบอาจใช้ข้อมูลที่ไม่อัปเดต โดยทีมกฎหมายของพรรคเตรียมข้อต่อสู้คดีไว้ 8 ประเด็น เช่น วัตถุประสงค์ของบริษัทแต่ละแห่งจัดทำขึ้นเพื่อกิจการสื่อสารมวลชนจริงหรือไม่ บริษัทมีรายได้จากการทำสื่อสารมวลชนจริงหรือไม่ การเสียภาษีมีการระบุที่มาการคำนวณเงินจากที่มาใดบ้าง มีที่มาจากกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่ รวมถึงจะตรวจสอบข้อมูลว่า ส.ส.แต่ละคนเคยจดทะเบียนเพื่อประกอบกิจการสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือไม่ พร้อมแนบท้ายเอกสารที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.00 น. 
: นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน พิธีเปิดงานในการประชุมวิชาการระหว่างประเทศ และปาฐกถาพิเศษเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยหลักเกณฑ์ด้านกฏระเบียบที่ดีของ OECD (Creating a Better Life for the People and Increasing International competitiveness through the Better Regulation Principles)” ณ ห้องบอลรูม1-2 ชั้น2 โรงแรมรอยัล ออคิด เชอรตัน กรุงเทพฯ

เวลา 09.30 น. 
: พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล 

เวลา 10.00 น. 
: พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้อนรับ นาย James Lynch ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำภูมิภาคและผู้ประสานงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าพบเพื่ออำลาตำแหน่ง ที่ กระทรวงกลาโหม
: ศาลนัดฟังคำสั่ง-คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีที่อัยการฟ้องนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระวิรพล ฟฉัตติโก หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ เป็นจำเลยในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่ ห้อง701 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งคดีนี้ศาลชั้นต้นจำคุกจำเลย รวม 114 ปี แต่คงจำคุกจำเลยไว้ 20 ปี ตามกฎหมาย
: ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีมหาวิทยาลัยลวงโลก ที่อัยการฟ้อง นายศุภณัฐ ดอนจันทร์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก สาขา2 ,นายเรวัตร์ ชาตรีวิศิษฏ์ นายกสภามหาวิทยาลัยฯ และนายเอนก หิรัญรักษ์ ร่วมกันเป็นจำเลย ในความผิดฐาน ตั้งสถาบันอุดมศึกษาโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่ ห้อง904 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก โดยคดีนี้จำเลยทั้งสามได้รับการประกันตัว ซึ่งนายศุภณัฐ และนายเอนก เป็นจำเลยคดีการตั้งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ซึ่งศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกคนละ 10 ปี
: องค์กรด้านเด็กและเยาวชน 30 องค์กร ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนแห่ง ประเทศไทย และสถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย จัดเวทีแถลงการณ์ วิพากษ์ นโยบายสลากกินแบ่งรัฐบาล 100 ฉบับ และการออกผลิตภัณฑ์สลากฯรูปแบบ ใหม่ พร้อมร่วมกันแถลงจุดยืน จี้รัฐบาลต้องทบทวน ณ ห้องไดนิ่งรูม เดอะฮอล์ บางกอก (The Hall) ซอยวิภาวดี 64 กทม.

Timeline ข่าวเด่น 4 ก.ค.  62 ปชป.ถกเครียด สู้คดีส.ส.ถือหุ้นสื่อ

เวลา 10.30 น.  

: เซ็นท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์จับมือ YG entertainment เปิดตัวเครื่องสำอาง moonshot.มี Lisa blackpink เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่ เซ็นทรัล. เอ็มบาสซี

เวลา 11.00 น. 
:  คุณพิสิษฐ์ ประกิจวรพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จํากัด ประธานการจัดงาน “SMART SME EXPO 2019” ณ ฮอลล์ 7 - 8 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี โดยมี ดร.อุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน

 

Timeline ข่าวเด่น 4 ก.ค.  62 ปชป.ถกเครียด สู้คดีส.ส.ถือหุ้นสื่อ

เวลา 12.00 น.
: งานครบรอบ 22 ปี สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ณ ชั้น 3 อาคารสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

 

เวลา 13.00 น. 

: UBM Asia จัดงาน FI. อินกรีเดียน. 2019. ณ รร.เดอะควอเตอร์  อารีย์

 

เวลา 13.30 น. 
: นายเผิง ฉุน (Peng Chun) ประธานบริษัท China Investment Corporation (CIC) เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีเนื่องในโอกาสเยือนไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  

 

Timeline ข่าวเด่น 4 ก.ค.  62 ปชป.ถกเครียด สู้คดีส.ส.ถือหุ้นสื่อ