“ชุติมา” ฝากงานรัฐมนตรีใหม่ สานต่อข้าวครบวงจร

03 ก.ค. 2562 | 07:35 น.

พาณิชย์ ส่งไม้รัฐมนตรีคนใหม่ สานต่อโครงการข้าวครบวงจร วอนบิดเบือนกลไกตลาดให้น้อยที่สุด 

 

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า นับตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศ ได้ให้ความสำคัญกับสินค้าข้าวที่เป็นสินค้าหลัก ซึ่งในปี 2557 รัฐบาลมีสต๊อกข้าวสารมากถึง 18.7 ล้านตัน ราคาและคุณภาพข้าวของไทยอยู่ในภาวะตกต่ำที่เป็นผลมาจากสภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำ ประกอบกับรัฐบาลก่อนหน้านี้แทรกแซงตลาดโดยมีโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งถึง ณ ปัจจุบันได้ระบายข้าวในสต๊อกไปแล้ว 16.177 ล้านตัน

 

ส่วนข้าวสารในสต๊อกที่คงเหลืออีกประมาณ 9 แสนตัน ที่ยังไม่สามารถระบายได้ คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้พิจารณาแนวทางการระบายข้าวดังกล่าว โดยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 ได้เห็นชอบให้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) พิจารณาระบายข้าวสารคงเหลือโดยใช้หลักเกณฑ์การระบายข้าวของคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าวซึ่งได้รับความเห็นชอบจาก นบข. แล้วมากำหนดแนวทางการระบายต่อไป โดยให้ดำเนินการระบายข้าวให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

ชุติมา บุณยประภัศร

 

ในส่วนของการวางรากฐานข้าวไทยเพื่อความเข้มแข็งและยั่งยืน นบข.ได้กำหนดยุทธศาสตร์ข้าวไทย ตั้งแต่ปี 2558 – 2562 ด้วยการใช้ภาคการตลาดนำการผลิต โดยในภาคการผลิต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กำกับดูแลพื้นที่ปลูกและปริมาณผลผลิตข้าวให้เหมาะสม การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว การยกระดับและเพิ่มมูลค่าข้าว การสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชาวนาและองค์กรชาวนาเพื่อให้ปลูกข้าวสอดคล้องกับความต้องการของตลาด

 

ในขณะที่ภาคการตลาด กระทรวงพาณิชย์ได้มีการพัฒนาข้าวอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพ สร้างความเป็นธรรมในระบบการค้าข้าวส่งเสริมและผลักดันการใช้มาตรฐานการผลิตและการค้าให้ได้มาตรฐานสากล  พัฒนาศักยภาพระบบการค้าข้าว เพิ่มมูลค่าข้าวด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้กำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมในตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ในตลาดเฉพาะอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสุขภาพ ข้าวสี ข้าว GAP ข้าวอินทรีย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้ข้าวเป็นวัตถุดิบแปรรูป เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำนมข้าว อาหารเสริม และอาหารเด็กหรือผู้สูงอายุภายใต้แผนข้าวครบวงจร เพื่อให้การพัฒนาตลาดข้าวไทยตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางมีการทำงานที่สอดประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ

“ชุติมา” ฝากงานรัฐมนตรีใหม่ สานต่อข้าวครบวงจร

ทั้งนี้ ในส่วนการดูแลรักษาเสถียรภาพด้านราคา นบข. ได้มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาขีดความสามารถด้านการตลาดแก่เกษตรกรและองค์กรชาวนาโดยไม่บิดเบือนกลไกตลาดและจะต้องไม่ทำให้เกิดปัญหาการผลิตโดยไม่สนใจคุณภาพของผลผลิตโดยบริหารจัดการผลผลิตในช่วงกระจุกตัว

“รัฐบาลใหม่ต้องดูแลราคาสินค้าเกษตร โดยต้องพยายามบิดเบือนกลไกตลาดให้น้อยที่สุด เฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าข้าวให้ดูว่าจะใช้วิธีบริหารจัดการที่ดีอย่างไร ซึ่งก็อยากให้รัฐบาลใหม่ หรือรัฐมนตรีใหม่ สนับสนุนแผนข้าวครบวงจรซึ่งกระทรวงพาณิชย์ทำมาแล้ว 5 ปี และปีนี้เป็นปีสุดท้ายก็อยากให้มีต่อไป”