รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่ 3 สนามบิน ปิดทางฟ้องค่าโง่

02 ก.ค. 2562 | 13:52 น.

รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่แนวรถไฟเชื่อม3 สนามบินประมาณ850 ไร่เผยพื้นที่ส่วนใหญ่พร้อมส่งมอบกว่า80% ส่วนที่เหลือเร่งเคลียร์ผู้บุกรุกทั้งช่วงดอนเมืองและฉะเชิงเทรา-อู่ตะเภาวงในเผยไม่มีสิทธิ์โดนฟ้องค่าโง่หากส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเหตุรฟท.กำหนดเงื่อนไขไว้ชัดเจนแล้ว

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ร่วมกับกลุ่มซีพีและพันธมิตรเพื่อสำรวจพื้นที่แนวเวนคืนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยมีพื้นที่ตามแนวเวนคืนประมาณ850 ไร่คิดเป็นมูลค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ3,570 ล้านบาท

รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่ 3 สนามบิน ปิดทางฟ้องค่าโง่

สำหรับพื้นที่ที่จะเวนคืนจะอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆและมีพื้นที่บุกรุกอาทิพื้นที่กรมธนารักษ์พื้นที่กรมทางหลวงพื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์กรมชลประทานอาทิพื้นที่ของกรมธนารักษ์ช่วงถนนกำแพงเพชร5 จำนวน2 งาน90.5 ตร.ว. พื้นที่ช่วงถนนพระราม6 จำนวน1 ไร่2 งาน24.7 ตร.ว. พื้นที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์จำนวน2 ไร่10.6 ตร.ว.ซึ่งเป็นช่วงของการปรับลดความโค้งก่อนเข้าสู่พญาไทและสามเสน 

 

เช่นเดียวกับพื้นที่ของกรมทางหลวงช่วงใกล้สถานีลาดกระบังจำนวน. 7 ไร่1 งาน36 ตร.ว. พื้นที่ใกล้เข้าสู่สนามบินสุวรรณภูมิจำนวน  8ไร่1 งาน48.2 ตร.ว.  พื้นที่ของกรมชลประทานเลียบอ่างเก็บน้ำห้วยตู้อ.สัตหีบจ.ชลบุรีจำนวน  3 ไร่3งาน85.88 ตร.ว.และพื้นที่ใกล้สนามบินอู่ตะเภาจำนวน  56 ไร่1 งาน83.32 ตร.ว. 

รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่ 3 สนามบิน ปิดทางฟ้องค่าโง่

“ได้ลงพื้นที่ไปแล้ว1 รอบเมื่อวันที่1 กค.2562 ที่ผ่านมาในล่วงดอนเมืองและวันที่3 กค. นี้จะลงพื้นที่สถานีศรีราชาจ.ชลบุรีหลังจากนี้จะเร่งส่งมอบพื้นที่ส่วนใหญ่ให้กับกลุ่มซีพีและพันธมิตรเพื่อให้พร้อมลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการก่อนที่จะทยอยส่งมอบพื้นที่ในส่วนที่เหลือต่อไป”

 

ประการสำคัญการเร่งสำรวจพื้นที่เวนคืนในครั้งนี้เนื่องจากทางกลุ่มซีพีและพันธมิตรต้องการให้มั่นใจในการรับมอบพื้นที่ให้ได้มากที่สุดเพื่อไม่ให้กระทบต่อการก่อสร้างโครงการเนื่องจากในสัญญาระบุเอาไว้ชัดเจนว่ากลุ่มซีพีและพันธมิตรไม่สามารถฟ้องร้องจนเกิดเป็นค่าโง่ของรฟท.ได้เช่นโครงการต่างๆที่ผ่านมาได้หากเกิดความล่าช้าจากการส่งมอบพื้นที่ของรฟท. ดังนั้นกลุ่มซีพีจึงต้องเร่งสำรวจพื้นที่ให้ได้มากและรวดเร็วชัดเจนเพื่อที่จะไม่ให้ส่งผลกระทบในภายหลังนั่นเอง

รฟท.เร่งส่งมอบพื้นที่ 3 สนามบิน ปิดทางฟ้องค่าโง่