ปชป.มอบทีมงานเตรียมแผนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นย้ำยึดหลัก 3 กระจาย“คน-เงิน-งาน”

02 ก.ค. 2562 | 07:45 น.

ปชป.มอบคณะกรรมการกระจายอำนาจ เตรียมแผนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ย้ำยึดหลัก 3 กระจาย“คน-เงิน-งาน”
ปชป.มอบทีมงานเตรียมแผนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นย้ำยึดหลัก 3 กระจาย“คน-เงิน-งาน”
วันที่ 2 ก.ค. 2562   ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการกระจายอำนาจของพรรค ซึ่งมีนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน เป็นประธาน เพื่อหาแนวทางในการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นภายใต้ หลักการ “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน”  ปชป.มอบทีมงานเตรียมแผนกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นย้ำยึดหลัก 3 กระจาย“คน-เงิน-งาน”

โดยระหว่างการประชุม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายคณะกรรมการกระจายอำนาจให้เตรียมแผนการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น โดยมีหลักการว่า

1.ต้องกระจายจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาคไปสู่ท้องถิ่น โดยยึดหลักการกระจายคน กระจายเงินและกระจายงาน

2.การบริหารราชการแผ่นดินควรคงรูปแบบ 3 แบบไว้ต่อไป คือ  ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

3.ให้มีการปกครองส่วนท้องถิ่น 4 รูปแบบคือ 1.อบจ. 2. เทศบาล 3. อบต. 4. รูปแบบพิเศษ  
 

และ 4. สำหรับรูปแบบพิเศษนั้น ให้มีการยกระดับเทศบาลนครขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมขึ้นเป็นรูปแบบมหานคร เพื่อให้ท้องถิ่นในรูปแบบมหานคร ได้รับการกระจายคน กระจายเงิน กระจายงาน ที่สามารถจัดการตนเองเพื่อประโยชน์ประชาชนในท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยให้ผู้บริหารมหานคร และสภามหานคร มาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรง

ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ทั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้งนายก อบจ.  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร โดยมีนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นประธาน  และคณะกรรมการกระจายอำนาจ โดยมีนายอภิรักษ์  โกษะโยธิน เป็นประธาน ร่วมกับรองหัวหน้าภาค 5 ภาค ร่วมกันหาผู้สมัคร และพิจารณาส่งผู้สมัครในพื้นที่ๆ มีความเหมาะสมต่อไป