‘เคทีซี’ชี้ Q2 ยอดรูดปื้ดวูบ-หนี้เสียเพิ่ม

28 มิ.ย. 2562 | 11:44 น.

เคทีซี รับยอดใช้จ่ายผ่านบัตรไตรมาส 2 ยอดไม่ถึงฝัน-เรียกเก็บหนี้ยาก เหตุเศรษฐกิจชะลอตัว-วันหยุดเยอะ กดดันคุณภาพหนี้เสียเพิ่ม คาดครึ่งปีหลังยอดใช้จ่ายกระเตื้องขึ้นทั้งปีตามเป้า 15% หลัง 5 เดือนยอดใช้โต 11% เม็ดเงิน 8.3 หมื่นล้านบาท ระบุ พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ ฟิโก้ไฟแนนซ์ และจำนำทะเบียนรถไตรมาส 3 เล็ง 18 เดือน มีกำไร ล่าสุดจับมือยูเนี่ยนเพย์ เปิดตัวบัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ หนุนลูกค้าเที่ยวกลุ่มประเทศจีนชำระเงินสะดวก ตั้งเป้าปีแรกลูกค้าแห่สมัคร 1 แสนใบ  

ระเฑียร ศรีมงคล
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในไตรมาสที่ 2 น่าจะชะลอตัวลงจากไตรมาสที่ 1 ที่ขยายตัวได้ค่อนข้างดี ส่วนหนึ่งมาจากไตรมาสที่ 2 มีวันหยุดค่อนข้างเยอะ และเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้ยอดการใช้จ่ายน้อยลง ประกอบกับการเรียกเก็บหนี้ทำได้ค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ค่อนข้างแย่กว่าคาดการณ์ไว้

ดังนั้น จากแนวโน้มการชะลอตัวและปัจจัยวันหยุดยาว ส่งผลหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในไตรมาสที่ 2 ตัวเลขที่ออกมาไม่ค่อยดี จึงต้องมีการปรับกลยุทธ์ คาดว่าในไตรมาสที่ 3 น่าจะปรับตัวดีขึ้น และไตรมาสที่ 4 น่าจะกลับมาขยายตัวได้ตามเป้าหมาย โดยจะเห็นว่าบัตรเครดิตมี 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ชำระเต็ม 100% และกลุ่มที่ผ่อนชำระขั้นต่ำ จะเห็นว่ากลุ่มที่ผ่อนชำระจะได้รับผลกระทบบ้างจากภาวะเศรษฐกิจ แต่กลุ่มที่ชำระเต็มยังไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งยังใช้จ่ายปกติ ทำให้ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรยังขยายตัวได้ราว 10% แม้จะกระทบบ้างแต่ไม่น่าห่วงมากนัก โดย ณ เดือนพฤษภาคมหนี้เอ็นพีแอลอยู่ที่ 1.13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.2% และมียอดผิดนัดชำระหนี้แต่ยังไม่เกิน 90 วัน อยู่ที่ 1.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 1.59% 

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกมียอดใช้จ่ายผ่านบัตร (Spending) อยู่ที่ 8.3 หมื่นล้านบาท คิดเป็นการเติบโต 11% โดยมียอดสมัครบัตรใหม่อยู่ที่ 1.3 แสนใบ จากเป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 3 แสนใบ อย่างไรก็ดี ล่าสุด บริษัทร่วมมือกับ ยูเนี่ยนเพย์ ผู้นำด้านเครือข่ายการชำระเงิรระดับโลก เปิดตัว “บัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์” เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าใช้จ่ายในกลุ่มประเทศจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ด้วย 3 ประเภทบัตรเครดิต ประกอบด้วย บัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ แพลทินัม สำหรับผู้ที่มีรายได้ ๅใถ หมื่นบาทขึ้นไป บัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ ไดมอนด์ รายได้ 5 หมื่นบาทขึ้นไป และบัตรเครดิตเคทีซี ยูเนี่ยนเพย์ เอเชีย เพรสทีจ ไดมอนด์ สำหรับผู้ที่ได้รับเชิญเท่านั้น ซึ่จะมาช่วยต่อยอดการเติบโต โดยตั้งเป้าภายใน 1 ปี จะมียอดสมัครบัตรเครดิต 1 แสนใบ  

“ภาพรวมไตรมาสแรกทได้ดี แต่ไตรมาสที่ 2 เหนื่อย เพราะเศรษฐกิจชะลอ วันหยุดเยอะ ทำให้การตามเก็บหนี้ทำได้ยาก แต่ในช่วงเดือนเมษายนจะเป็นช่วงที่ไม่ค่อนดีอยู่แล้ว ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ในเดือนพฤษภาคมที่ออกมาแน่ เราจึงต้องเอาคืนให้ได้ในเดือนมิถุนายน แต่เชื่อว่าไตรมาส 3 และ 4 น่าจะกลับมากระเตื้องขึ้น ส่งผลทั้งปีโตตามเป้า” 

นายระเฑียร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าการขออนุญาตกระทรวงการคลังเพื่อทำธุรกิจใหม่ โดยได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดตั้ง 2 บริษัท ได้แก่  บริษัทเคทีซี พิโก (กรุงเทพ) จำกัด  กับ บริษัท เคทีซี นาโน จำกัด ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำธุรกิจใหม่ทั้งนาโนไฟแนนซ์  พิโกไฟแนนซ์ และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นหลักประกัน ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งปัจจุบันได้มีการทดสอบระบบและทีมงานมีความพร้อมเป็นทีเรียบร้อยแล้ว หากกระทรวงการคลังให้ใบอนุญาต (ไลเซ่นส์) บริษัทก็สามารถดำเนินการได้ทันที

อย่างไรก็ดี บริษัทได้มีรูปแบบการดำเนินธุรกิจ (Business Model) แล้ว ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทั้ง 3 ธุรกิจ แต่ทั้งนี้บริษัทยังไม่ได้ตั้งเป้าการเติบโต เนื่องจากเป็นช่วงทดลองทำ โดยคาดว่าภายใน 3-6 เดือนน่าจะสามารถประเมินผลการดำเนินงานได้ และจะเริ่มเห็นปริมาณธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้นได้ในปี 2563 และคาดว่าภายใน 18 เดือน จะเห็นธุรกิจเริ่มมีกำไร 

“ไตรมาส 3 น่าจะเริ่มได้ทั้ง 3 ธุรกิจ แต่ปีนี้จะเป็นปีที่ทดลองทำตลาด เพื่อจะดูว่าหลังทำระบบสามารถรองรับได้ไหม ระบบสะดุดหรือไม่ และหากไม่สะดุดสามารถดูแลลูกค้าได้หรือไม่ ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลการทดลองน่าจะประมาณ 3-6 เดือน และเราค่อยกลับมาประเมินกันภายในปีหน้า ซึ่งเราเองคาดว่า 18 เดือนหลังจากนี้น่าจะมีกำไร”