"ปิติ"เชือดกองทัพIO อนาคตใหม่ ไร้ข้อมูลเรื่องที่ประชุมสุดยอดอาเซียน

28 มิ.ย. 2562 | 10:54 น.

ผศ.ดร.ปิติ  โพสต์เฟซบุ๊คอีกครั้งอัดซ้ำสาวกพรรคอนาคตใหม่ วิพากษ์สถานที่จัดประชุมอาเซียนซัมมิท  แบบไม่มีข้อมูล    ชี้สงสารคนที่ทำงานหนักเพื่อประเทศชาติ

 

 

สืบเนื่องจากกรณีที่ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้เชี่ยวชาญด้านอาเซียนศึกษา อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คแสดงความเห็นถึงกรณีนางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ โพสต์วิพากษ์วิจารณ์การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 นี้ที่ไทยเป็นเจ้าภาพว่า  “อาเซียนซัมมิท ทำไมต้องจัดที่พลาซา แอทธินี? " 

ส่งผลให้ ผศ.ดร.ปิติ แสดงความเห็นว่า “ไม่รู้เรื่อง ไม่ถือเป็นความผิดนะครับ

แต่ไม่รู้เรื่อง แล้วไม่หาข้อมูล แต่ออกมาแสดงความคิดเห็น แบบไม่รับผิดชอบแบบนี้่ ในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะ เป็นส.ส. ผมว่านี่เป็นความผิดครับ

อยากให้คนพรรค#อนาคตใหม่ เป็นนักการเมืองน้ำดีพิจารณาทบทวนก่อนให้สัมภาษณ์ครับ ไม่รู้เรื่อง ก็ไปหาข้อมูลก่อน ไม่ต้องรีบออกมาครองพื้นที่สื่อก็ได้ครับ

 

หลังจากที่ผศ.ดร.ปิติ แสดงความเห็นดังกล่าวมีการคอมเม้นท์จำนวนมาก  ล่าสุดวันนี้ ( 28 มิ.ย. 62)  ผศ.ดร.ปิติ ได้โพสต์ต่อเนื่องอีกครั้งโดยมีข้อความว่า

 

"ปิติ"เชือดกองทัพIO อนาคตใหม่  ไร้ข้อมูลเรื่องที่ประชุมสุดยอดอาเซียน

 ...สืบเนื่องจากที่ผมเคยเขียนอธิบายข้อสงสัยของคุณ #ช่อ เรื่องการใช้สถานที่ของโรงแรม Athenee ในการจัดการ #ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน แล้วก็มีกองทัพ IO ของ #อนาคตใหม่ จำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น (ล้วนๆ แบบไม่มีข้อมูลใดๆ) ว่าเรื่อง #GreenMeeting และคุณสมบัติ 5 ข้อที่ผมอธิบาย ก็ไม่เห็นเกี่ยวเลยว่าต้องเป็นการจัดที่โรงแรมนี้

เลยมาขอขยายความครับ

ในฐานะที่ทำงานด้านอาเซียน และเคยเขียนงานวิจัยและบรรยายให้กับ #สสปน #TCEB

ประเทศไทยโดย TCEB นำระบบ ISO20121 มาใช้เป็นประเทศที่ 2 ในโลกต่อจากอังกฤษครับ และโรงแรม #Athenee กรุงเทพ เป็นโรงแรมแรกในโลกครับที่ได้รับมาตรฐาน #ISO20121 ที่ว่าด้วยระบบการบริหารจัดการงานอีเว้นท์เพื่อความยั่งยืน Sustainability Event Management System และเป็นหนึ่งในไม่กี่โรงแรมในอาเซียนที่ผ่านมาตรฐานนี้

คือถ้าจะจัด green meeting แล้วไม่จัดที่นี่ จะไปจัดที่ไหนครับ

ประเทศไทยเรามีของดีในเรื่องอุตสาหกรรม #MICE

M - Meetings

I – Incentives

C – Conventions

E – Exhibitions & Events

ส่วนเรื่อง #เก้าอี้กระดาษ

จริงๆ แล้วแต่ละโรงแรมมีเก้าอี้เป็นจำนวนมากครับ แต่คงไม่ถึงขนาดเป็นพันๆ ตัว ที่อยู่ในสภาพที่เหมาะสมจะใช้งานในระดับนานาชาติได้พร้อมกัน ส่วนใหญ่วิธีการในอดีตคือ เช่าเก้าอี้ (ซึ่งอย่างที่แจ้งใช้รถหลายคัน ขนส่งหลายรอบ เปลืองทรัพยากร) และ/หรือ ใช้เก้าอี้ที่แตกต่างกัน แล้วคลุมผ้า ซึ่งผ้าคลุมเก้าอี้ต้องมีการซัก เพื่อให้ไม่มีคราบ ต้องมีการใช้สารเคมีจำนวนมาก ที่จะปล่อยปนเปื้อน แย่กว่านั้นคืออาจจะต้องซื้อใหม่ทั้งเก้าอี้ ทั้งผ้าคลุมเก้าอี้

เพื่อแก้ปัญหานี้ อยากให้หาข้อมูลเรื่อง #CircularEconomy ครับ แล้วจะเข้าใจว่า เก้าอี้กระดาษ มันคือการปฏิบัติตาม

1. ที่เริ่มผลิตจาก เยื้อกระดาษรีไซเคิล

2. สร้างนวัตกรรมให้กระดาษสามารถรับน้ำหนักได้ และนั่งแล้วรู้สึกสบาย

3. ขนส่งได้ง่าย ต้นทุนต่ำ

4. ใช้งานได้จริง

5. นำกลับมาใช้ในการประชุมใหม่

6. ใช้เสร็จก็บริจาคต่อ

7. ในที่สุดก็เอากลับมารีไซเคิลได้อีก เป็นเยื่อกระดาษใหม่

ที่สำคัญเราได้รับการสนับสนุนจากเอกชน ไม่ต้องลงทุนเอง เที่ยวนี้ #SCG ให้การสนับสนุนครับ

เราจัดงานประชุมอาเซียนประสบความสำเร็จ ได้รับชื่นชมมากมายจากทั่วโลก

แต่เรากลับมาพูดในทางลบใส่กันโดยไม่หาข้อมูล

ผมสงสารข้าราชการและภาคเอกชนที่เขาทำงานหนักเพื่อประเทศชาติครับ

"ปิติ"เชือดกองทัพIO อนาคตใหม่  ไร้ข้อมูลเรื่องที่ประชุมสุดยอดอาเซียน

 

อนึ่ง สำหรับโพสต์ของนางสาวพิรรณิการ์ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา  มีเนื้อหาดังนี้

 “อาเซียนซัมมิท ทำไมต้องจัดที่พลาซา แอทธินี?”

การประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นที่คาดหวังของคนไทยว่าจะได้เห็นไทยแสดงบทบาทผลักดันวาระต่างๆในฐานะประธานอาเซียน ซึ่ง 10 ปีโอกาสดังกล่าวจึงจะเวียนมาถึงสักครั้ง และปีนี้การเมืองการค้าระหว่างประเทศกำลังเข้มข้น เปิดให้ประธานอาเซียนมีบทบาทโดดเด่นได้ในหลายทาง ทั้งเรื่องสงครามการค้า ผู้ลี้ภัย ทะเลจีนใต้ ไปจนถึงการรับมือปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกร้องให้อาเซียนต้องปรับเปลี่ยนทิศทางความร่วมมือให้มีการช่วยเหลือเกื้อกูลอย่างเข้มข้นและกว้างขวางกว่าในยุคแรกก่อตั้ง เพราะภัยที่ภูมิภาคเผชิญ ไม่ใช่ภัยความมั่นคงแบบยุคสงครามเย็นอีกต่อไป แต่เป็นปัญหาข้ามชาติข้ามพรมแดนแบบใหม่ในโลกดิจิทัล

 

อย่างไรก็ตาม นอกจากในการประชุมครั้งนี้ พลเอกประยุทธ์จะไม่ได้ดำเนินบทบาทโดดเด่นตามที่เราคาดหวังว่าผู้นำไทยในฐานะประธานอาเซียนควรทำ ยังเกิดข้อกังขาเป็นของแถมเล็กๆมาอีก 2-3 ข้อด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแถลงข่าวเป็นภาษาไทย (ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย) แต่กลับไม่ได้จัดเตรียมล่ามไว้ ทำให้นักข่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ไม่เข้าใจว่าประธานอาเซียนกำลังแถลงอะไร การแสดงท่าทีรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้เก้าอี้กระดาษรีไซเคิลในที่ประชุม จนนักสิ่งแวดล้อมตั้งคำถามว่าจะใช้เก้าอี้กระดาษให้เกิดขยะเพิ่มทำไม ในเมื่อโรงแรมมีเก้าอี้เพียงพออยู่แล้ว ไปจนถึงข้อกังขาเรื่องการเลือกสถานที่จัดการประชุม

 

โรงแรมพลาซา แอทธินี ถูกใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมอาเซียน ซัมมิทครั้งที่ 34 ดูเผินๆเหมือนไม่มีเรื่องควรสงสัย เพราะใครๆก็ทราบดีว่านี่เป็นโรงแรมหรูอันดับต้นๆของไทย และตั้งอยู่บนย่านสถานทูตอย่างถนนวิทยุ และใครๆก็ทราบดีว่าโรงแรมแห่งนี้เป็นของมหาเศรษฐีอันดับต้นของไทย ผู้ซึ่งเคยซื้อที่ดินของครอบครัวของพลเอกประยุทธ์ด้วยราคาสูงกว่าราคาตลาดลิบลิ่ว ไม่นานหลังการรัฐประหาร พฤษภา 57 และก็เป็นมหาเศรษฐีคนเดียวกับที่บริษัทของเขาเพิ่งได้ต่อสัญญาการเช่าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยไม่ผ่านการประมูล ไม่ต้องประกวดแข่งขันราคากับใคร

 

คำถามที่รัฐบาลควรตอบ ก็คือเหตุใดการประชุมจึงจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งนี้ กระบวนการคัดเลือกคืออะไร ตัดสินใจจากเหตุผลใด ทำไมจึงไม่ใช้กระทรวงต่างประเทศเป็นสถานที่จัดประชุม ทั้งที่อาคารของกระทรวงฯ สร้างขึ้นเพื่อรองรับการประชุมระดับนานาชาติอยู่แล้ว หรือหากจะอ้างว่าโรงแรมขนาดใหญ่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการประชุมพรั่งพร้อมกว่า เหตุใดโรงแรมอื่นๆจึงไม่ได้รับการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมโอเรียนเต็ล หรือโรงแรมแชงกรีลา ซึ่งมีประวัติเก่าแก่ยาวนาน และเคยเป็นสถานที่จัดงานประชุมระดับนานาชาติหรือรับรองทางการทูตมาแล้วหลายครั้ง หรือแม้แต่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเคยใช้รับรองผู้นำนานาชาติในการประชุมเอเปคเมื่อปี 2003 มาแล้ว

"ปิติ"เชือดกองทัพIO อนาคตใหม่  ไร้ข้อมูลเรื่องที่ประชุมสุดยอดอาเซียน