ผ่ากลยุทธ์  อสังหาฯ MBK

29 มิ.ย. 2562 | 08:25 น.

 

 

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

MBK GROUP กลุ่มธุรกิจเครือใหญ่ เจ้าของกิจการห้าง, โรงแรม, อาหาร, สินเชื่อ, สนามกอล์ฟ และในฐานะผู้พัฒนาที่ดินและโครงการที่อยู่อาศัยระดับกลางถึงไฮเอนด์ ผ่านบริษัท เอ็ม บี เค เรียล เอสเตท จำกัด ขยับฟื้นโปรเจ็กต์ยักษ์ ย่านติวานนท์ หวังสร้างสังคมสมบูรณ์แบบ ภายใต้ชื่อโครงการ “ Riverdale District” พื้นที่พัฒนาร่วม 1,500 ไร่ มูลค่าแตะ 2 หมื่นล้านบาท บ้านในสนามกอล์ฟ ถอดแผนงานและกลยุทธ์ผ่านนายสมบูรณ์ หวังโชคดำรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบริหารโครงการ หลังระบุเชื่อมั่นตลาดอสังหาฯ ไทย แม้มีข้อจำกัดเรื่องเศรษฐกิจ แต่กลุ่มบ้านหรูยังไปรอด ชูวิสัยทัศน์การพัฒนาไม่เหมือนใครให้อิสระลูกค้า มองภาพรวมอสังหาฯจะฟื้นได้ เศรษฐกิจต้องดีก่อน หวังจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อย มีนโยบายกระตุ้นชัดเจน ขอรัฐเร่งเดินเครื่องอัดเม็ดเงินใส่ระบบหมุนฟันเฟืองหลักของเศรษฐกิจไทย ก่อให้เกิดงาน สร้างรายได้ เพิ่มกำลังซื้อ ช่วยกระตุ้นภาคธุรกิจและอสังหาฯโตควบคู่ได้

ผ่ากลยุทธ์   อสังหาฯ MBK

 

หวังรัฐฟื้นศก.

วันนี้ในแง่การทำธุรกิจของเอกชน แม้เดินได้ด้วยตัวเองแต่ก็มีความยาก เพราะหากเปรียบเศรษฐกิจวันนี้เป็นเครื่องจักร พบฟันเฟืองตัวหนึ่งสะดุด ทำให้เครื่องเดินช้า ฟันเฟืองตัวนั้นคือ ภาครัฐ หลังจากการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า ส.ส นับ 100 คน เสี่ยงไม่มีสถานะ ย่อมส่งผลให้การพิจารณางบประมาณประจำปีช้าออกไป ซึ่งหากรัฐเบิกจ่ายไม่ได้ ไม่มีเม็ดเงินเข้ามาในระบบ แทนที่เอกชนจะเดินได้เร็วกลับช้าลง ก็ส่งผลต่อหลายธุรกิจรวมถึงอสังหาฯด้วย

“ฟันเฟืองเล็ก-ใหญ่ ต้องเดินไปด้วยกัน ภาครัฐเป็นเรื่องสำคัญในช่วง 1-2 ปีข้างหน้าในการนำเม็ดเงินใส่ระบบ โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เกิดการจ้างงาน พอคนมีเงิน ซื้อข้าว ซื้อของ อยู่อย่างมั่นคง ก็จะเกิดความต้องการด้านที่อยู่อาศัย”


 

ข้อจำกัดอสังหาฯ

ภาพรวมอสังหาฯปัจจุบัน ไม่ดีนัก โดยเฉพาะคอนโดฯในเมือง แม้มีโปรโมชันออกมามากมาย แต่เป็นช่วงที่คนไม่มีกำลังซื้อก็ขายไม่ออก ประกอบกับเจอเรื่อง ดิสรัปชัน, สงครามการค้าโลก, LTV, ราคาที่ดิน, เศรษฐกิจแย่, รายได้คนเติบโตไม่ทันราคาบ้าน ทำให้ตลาดชะลอตัว กำลังซื้อต่างชาติก็ลดลง แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ค่อยส่งผลกระทบกับกลุ่มบ้านราคาแพง เนื่องจากลูกค้ามีกำลังซื้อ ขณะเดียวกันโครงการระดับราคา 10 ล้านบาท เดิมทีสถาบันการเงินควบคุมอยู่ก่อนแล้ว ปล่อยกู้ได้เพียง 70% ก็เป็นการคัดกรองลูกค้าไปในตัว แต่หากธปท.ทบทวนและปรับเกณฑ์ รัฐส่งเสริมค่าโอน ลดหย่อนภาษีที่ตรงจุดมากกว่านี้ ก็จะเพิ่มแรงจูงใจ เป็นผลดีต่อตลาดได้

 

โปรเจ็กต์ Riverdale District

นายสมบูรณ์ ระบุว่า แม้ลูกค้ากลุ่มบ้านราคาแพงไม่ได้รับผลกระทบต่อเศรษฐกิจ แต่ปัจจุบันลูกค้ามีความรู้ และวิสัยทัศน์มากขึ้น มักแสวงหาความพึงพอใจและจุดที่ตอบสนองในชีวิตในลักษณะที่ต้องสร้างความภาคภูมิใจในการครอบครองด้วย ซึ่งเป็นกลยุทธ์สำคัญในการพัฒนาโครงการของบริษัท ภายใต้ชื่อ โปรเจ็กต์ Riverdale District ย่านติวานนท์ บนเนื้อที่ 1,500 ไร่ ระยะพัฒนา 10 ปี มูลค่าแตะ 2 หมื่นล้านบาท ล่าสุดเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวไฮเอนด์ “เดอะ ริเวอร์เดล เรสซิเด้นท์”( เฟสแรก) ราคาเริ่มที่ 50 ล้านบาท มูลค่าเกือบ 2 พันล้านบาท เป็นโครงการที่อยู่อาศัยแห่งที่ 2 ในรูปแบบบ้านพร้อมที่ดินและที่ดินเปล่าจำนวน 56 ยูนิต ในสนามกอล์ฟ ต่อเนื่องจากโครงการแรก “พาร์ค ริเวอร์เดล” ราคา 7-15 ล้านบาท และกำลังอยู่ระหว่างวางแผนพัฒนาอีก 1 โครงการ ระดับราคา 20 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการแตกต่างกัน 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับ 3483 วันที่ 30 มิถุนายน-3 กรกฎาคม 2562

ผ่ากลยุทธ์   อสังหาฯ MBK