ล่องแพ  ปีนเขา ชมถ้ำนาคราช พายคยัคครบรส @เมืองตรัง

03 ก.ค. 2562 | 03:35 น.

เที่ยวเมืองรองฉบับนี้จะแปลกออกไปสักหน่อย พาท่านผู้อ่านลงพื้นที่ของชุมชนทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกำลังส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) เขตการพัฒนาท่องเที่ยวอันดามัน ไปดูกันว่าในจังหวัดเมืองรอง ชุมชนเข้มแข็งเพียงใดในการพัฒนาแหล่งที่จะให้คนไปเที่ยว แต่ละชุมชนอันซีนกันทีเดียว เรียกว่างัดแต่ละแหล่งสวยๆ แจ๋วๆ เจ๋งๆ มาแข่งขันกับชุมชนอื่น ณ จังหวัดตรังนี้ มีที่เที่ยวมากมายไม่แพ้จังหวัดอื่น แต่ขอแนะนำ 2 ชุมชน คือ 

 

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหน้าเขา-ในวังอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลหนองบัว อำเภอรัษฎา จังหวัดตรัง เน้นเป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สะท้อนความผูกพันระหว่างคนกับธรรมชาติ มีกิจกรรมการท่องเที่ยวที่โดดเด่น
คือ การพายเรือคยัคพานักท่องเที่ยวเข้าไปสัมผัสความงามของหินงอก หินย้อย ภายในถํ้าวังพระยาพิชัยสงคราม และถํ้านาคราช ถํ้านํ้าลอดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร และสัมผัสกับวิถีชีวิตอย่าง
ใกล้ชิด เรียนรู้การย้อมสีผ้าที่มีทั้งการย้อมร้อนและย้อมเย็น จากกลุ่มผ้ามัดย้อมบ้านทอนไม้งาม รวมถึงซื้อของฝากติดไม้ติดมือได้ 

ล่องแพ  ปีนเขา ชมถ้ำนาคราช  พายคยัคครบรส @เมืองตรัง

ไฮไลต์อันซีน ไทยแลนด์ของที่นี่คือ “ถํ้านาคราช” นักท่องเที่ยวอาจจะต้องแอดเวนเจอร์กันสักนิด ที่ต้องปีนเขา พายเรือคายัคเข้าไปชมถํ้า ที่มีความสวยงามมากแม้จะมืดสักนิดแต่ก็มีไฟฉายที่หมวกให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมถํ้า ค่อยๆ เดินจะพบหินงอกหินย้อยแสงไฟกระทบระยิบระยับ บางช่วงนํ้าไหลเป็นนํ้าตก สวยงามจริงๆ อากาศอาจจะเย็นสักเล็กน้อย เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดต้องไปเยือนกัน

หากมีเวลา ก็ไปเยือนต่อที่ “ถํ้าวังพระยาพิชัยสงคราม” เป็นถํ้าที่มีหินงอกหินย้อยงดงามตามธรรมชาติ ใครมาชมต้องเดินลุยนํ้าเข้าไปชม เมื่อแสงจากไฟส่องกระทบหินงอกหินย้อย จะเกิดประกายแวววาวสวยงามเช่นกัน ตำนานเล่าว่า สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เจ้าเมืองนครศรีธรรมราชสั่งการให้ “พระยาพิชัยสงคราม” หรือมาตนุชิต สิทธิสงคราม เป็นผู้นำกองทัพไปปราบเมืองพัทลุง ระหว่างทางได้พักแรมบริเวณ “ถํ้าวังพระยาพิชัย” หรือ “บ้านในวัง” เนื่องจากใกล้แม่นํ้า เมื่อนำกองทัพไปตีหัวเมืองพัทลุงได้แล้วจึงเดินทางกลับและแวะพัก ณ ถํ้าวังพระยาพิชัยอีกครั้ง ชาวบ้านจึงได้ขนานนามแห่งนี้ว่า “ถํ้าวังพระยาพิชัยสงคราม”

ณ ชุมชนนี้หากใครอยากชิมขนมหวานพื้นบ้านของชาวบ้านในชุมชนที่นี่ ก็มีพืชท้องถิ่นอย่างกลอย ที่มีอยู่มากมายซึ่งชาวบ้านนำมาขายสดๆ และที่แปรรูปเป็นอาหาร ขนม เช่น กลอยบวช ข้าวเหนียวกลอย ข้าวเหนียวกลอยนํ้ากะทิ นํ้าพริกกลอยกรอบ เป็นต้น

การเดินทาง สามารถใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 (ตรัง-ทุ่งสง) จากจังหวัดตรังถึงอำเภอรัษฎา ระยะทางประมาณ 58 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง 4 ช่องทางจราจร หรือใช้เส้นทางถนนเพชรเกษม จากจังหวัดตรัง ผ่านอำเภอห้วยยอด เลี้ยวเข้าสู่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 403 ถึงอำเภอรัษฎา ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร เป็นถนนลาดยาง 2 ช่องทางจราจร

 

ชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำราบ

“ชุมชนบ้านนํ้าราบ” หรือชื่อเดิม “บ้านนํ้ารอบ” เนื่องจากบริเวณที่อยู่อาศัยล้อมรอบไปด้วยนํ้าในทุกทิศทุกทาง ปัจจุบันมีประชากรประมาณ 1,400 คน ส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน แต่เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และหลากหลาย ดังนั้น กลุ่มประมงพื้นบ้านนํ้าราบ ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2542 จึงได้เปิดกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนขึ้น โดยกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชนบ้านนํ้าราบ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. ในลักษณะวันเดย์ทริป มีทั้งหมด 4 โปรแกรม ทั้งล่องแพ ปีนเขา เล่นนํ้า ศึกษาดูงานชุมชน จนเป็นที่ชื่นชอบของผู้คนจากต่างจังหวัดที่ชอบดูวิถีชีวิตคนพื้นถิ่น โดยเฉพาะชาวกรุงและคนภาคกลาง ที่นิยมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และเชิงนิเวศ กิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนบ้านนํ้าราบ จึงมีจุดเด่นตรงที่ความหลากหลาย โดดเด่น แตกต่างจากที่อื่น ประกอบด้วย

ล่องแพ  ปีนเขา ชมถ้ำนาคราช  พายคยัคครบรส @เมืองตรัง

กิจกรรมการล่องแพศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน กิจกรรมเด่นที่นักท่องเที่ยวต้องได้ลองสัมผัสกับธรรมชาติและระบบนิเวศของผืนป่าโกงกางอันกว้างใหญ่ของ 2 ฝั่งคลองตาเปะกว่า 3,000 ไร่ ชิลๆเพลินๆ ไปกับสภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของ จังหวัดตรัง ชมสัตว์นํ้านานาชนิด พิชิตยอดเขาจมป่า ยอดเขาที่มีความสูง 84 เมตร นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกิจกรรมเอ็กซ์ตรีม หรือ ผจญภัย ยอดเขาจมป่า เป็นอีกยอดเขาหนึ่งที่รอให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปพิชิตจุดชมวิวข้างบนแบบ 360 องศา วิวป่าโกงกาง มีแม่นํ้าคดเคี้ยว จนมองเห็นเป็นเกาะรูปหัวใจ นอกจากนี้สามารถชื่นชมศึกษาพันธุ์ไม้ป่าหายากที่พบเห็นได้เฉพาะบนภูเขาสูง เช่น ตะบองเพชร ป่าไผ่ แหลมหยงลำ และหาดหยงหลิง ชมทะเลแหวกที่มีลักษณะเป็นบึงขนาดใหญ่เท่าสนามฟุตบอล และลงเล่นนํ้าริมหาดทรายขาว ต่อด้วยการปลูกหญ้าทะเล เพิ่มแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้า และอาหารของพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์อนุรักษ์ชื่อดัง 

ล่องแพ  ปีนเขา ชมถ้ำนาคราช  พายคยัคครบรส @เมืองตรัง

การเดินทางไปบ้านนํ้าราบจากอำเภอเมืองตรัง วิ่งบนถนนหมายเลข 4046 จนถึงแยกถนนโคกยาง-บางสัก เลี้ยวซ้ายตัดเข้าถนนหมายเลข 4008 ขับไปเรื่อยๆ จนถึงสามแยกโรงเรียนบ้านนํ้าราบ ให้ตรงไป จากนั้นเข้าสู่ถนนหมายเลข 4162จะเห็นป้ายอยู่ทางซ้ายมือ ให้เลี้ยวเข้าซอยไปศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านนํ้าราบ หรือ ตั้งค่า GPR ระบุว่าไปเกาะหัวใจ บ้านนํ้าราบก็ถึงเช่นเดียวกัน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,483 วันที่ 30 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ล่องแพ  ปีนเขา ชมถ้ำนาคราช  พายคยัคครบรส @เมืองตรัง