ปิดความเสี่ยง สร้างความมั่นคง ‘เอสเตท กูรู’

29 มิ.ย. 2562 | 05:05 น.

ผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ที่เดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้แบรนด์ “วิสทาวน์” มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งรูปแบบคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์โฮมสุดหรู มากว่า10 โครงการ ตลอดระยะเวลา 10 ปี “คุณเบนซ์ - สรวุฒิ มานะสมจิตร” กรรมการผู้จัดการ แห่งบริษัท เอสเตทกูรู จำกัด ถือเป็นอีกหนึ่งผู้บริหารหนุ่มที่มีความสามารถ จนได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณเป็น “บุคคลคุณภาพแห่งปี 2018” ในฐานะบุคคลตัวอย่างในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จากมูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) มาแล้ว

ผู้บริหารหนุ่มคนนี้ เล่าประสบการณ์ว่า เขาเกิดมาในครอบครัวที่ทำธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับงานก่อสร้าง เพราะที่บ้านเป็นโรงงานเสาเข็ม ทำให้ได้คลุกคลีและมีความสนใจกับธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์มาตั้งแต่เด็ก เพราะมีโอกาสได้ติดตามคุณพ่อไปตามไซต์งานต่างๆ มาบ้าง จนกระทั่งเรียนจบวิศวะ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังได้เรียนทางด้านการพัฒนาเรียลเอสเตต จากประเทศอังกฤษ รวมทั้งยังเคยฝึกงานในบริษัทโบรกเกอร์การขาย ทำให้มีโอกาสได้เรียนรู้ในธุรกิจนี้มาอย่างต่อเนื่อง เขาจึงได้ออกมาเริ่มเปิดธุรกิจของตัวเองเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ภายใต้ชื่อโครงการ “ออริจิ้น พระราม 2” เป็นโครงการคอนโดมิเนียม ขนาด 500 ยูนิต ที่สามารถปิดการขายได้ในระยะเวลาเพียง 3 เดือน

“คุณเบนซ์” บอกว่า การเริ่มต้นในยุคนั้น ถือเป็นโชคดีเพราะเป็นช่วงที่คอนโดมิเนียมกำลังบูมสุดๆ ทำให้เขาเดินหน้าสานต่อธุรกิจมาเรื่อยๆ ทั้งโครงการแนวสูงและแนวราบ แต่ที่ให้ความสำคัญมากคือ โครงการแนวราบ เพราะเป็นโครงการที่สามารถค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเทงบที่เดียวก้อนใหญ่ ทำให้เกิดความเสี่ยงน้อย 

ปิดความเสี่ยง  สร้างความมั่นคง ‘เอสเตท กูรู’

“เราเน้นแนวราบ เพราะมันแบกรับความเสี่ยงน้อยกว่า และค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ได้...ผมเห็นหลายโครงการ ที่เคยเข้าไปรับบริหาร เราเคยเห็นหลายๆ รายต้องสะดุด เพราะมั่นใจในการทำโครงการมาก แต่เอาเข้าจริงก็สะดุดเยอะ ผมเลยคิดว่า ทำอะไรให้มันมั่นคงจริงๆ ทำเท่าที่เรารับความเสี่ยงได้จะดีกว่า”

จากแนวคิดที่ทำธุรกิจอย่างระมัดระวัง ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้เป็นบิดา ที่สอนมาเสมอว่า ทำอะไรควรให้ปลอดภัยไว้ก่อน ดังนั้น การดำเนินธุรกิจของ “คุณเบนซ์” จึงไม่ทำอะไรแบบผลีผลาม เขาจะค่อยๆ ลงทุน ปีหนึ่งมีโปรเจ็กต์ใหม่ 3-4 โปรเจ็กต์ หรือถ้าช่วงไหนที่เศรษฐกิจไม่ดี ก็จะชะลอ และพยายามระบายสต๊อกให้หมด พร้อมทั้งปรับตัวตลอดเวลา ตามสภาพตลาดในแต่ละช่วง 

เขายกตัวอย่างว่า ในช่วงนี้ ถือเป็นช่วงที่สภาพตลาดไม่ค่อยดีนัก ผู้บริโภคโดยเฉพาะในกลุ่มระดับกลางถึงล่าง กำลังซื้อจะน้อยลง การจับจ่ายใช้สอยมีความระมัดระวังมากขึ้น เพราะฉะนั้น ทีมขายก็ต้องปรับตัว พยายามวิ่งเข้าหาลูกค้ามากขึ้น นำเสนอขายให้มากขึ้น 

ในขณะเดียวกัน เรื่องของคุณภาพโปรดักต์ ซึ่ง “คุณเบนซ์” บอกเลยว่า ยึดคอนเซ็ปต์ “เหนือกว่า ถูกกว่า สะดวกกว่า” ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำธุรกิจ คอนเซ็ปต์นี้ก็ยังคงดำเนินต่อเนื่อง พร้อมทั้งการสร้าง
โปรดักต์ที่แตกต่าง และเหนือกว่าในตลาด เพื่อสร้างเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ทั้งการเลือกทำเลที่ตั้ง คุณภาพการก่อสร้าง คุณภาพการบริการ วัสดุที่ใช้ ทำให้ที่ผ่านมา โครงการในมือของ เอสเตท กูรู ไม่เคยมีปัญหากับลูกบ้าน 

“ไม่ว่าจะตอนไหน เราต้องทำให้ตอบโจทย์ลูกค้า พยายามทำให้มากกว่าคนอื่น อย่างเช่น โครงการที่ปลวกแดง ผมให้สมาร์ทโฮม พร้อมระบบความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เราพยายามทำให้มากกว่าคนอื่นๆ ในโซนนั้นๆ และฟังก์ชันของเราก็แตกต่าง ทำให้โครงการเป็นที่ต้องการของลูกค้า” 

อีกหนึ่งคีย์ซักเซส ที่ทำให้ธุรกิจของเอสเตท กูรู ยังเดินหน้าเติบโตได้ คือ การเลือกทำเลที่ตั้งซึ่งถือเป็นคีย์สำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ “คุณเบนซ์” บอกเลยว่า ที่ดินส่วนใหญ่ที่เขาเลือกคือ ที่ดินติดถนนใหญ่ ไม่อยู่ในซอยตาย ความปลอดภัยของทำเลที่ตั้งไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืน ที่สำคัญ ต้องเป็นที่หน้ากว้าง เพราะฉะนั้น แม้จะซื้อมาแล้วไม่ได้ทำอะไร ที่ดินผืนนั้นก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
ในตลาด 

ผู้บริหารหนุ่นคนนี้ เป็นคนที่มองอะไรตรงไปตรงมา ยอมรับสภาพและพร้อมปรับตัว เมื่อถามว่า มีเป้าหมายในการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือไม่ เขาตอบเลยว่า ยังไม่คิดในตอนนี้ แต่มีแผนที่จะนำเข้าในอีก 5 ปีข้างหน้า หลังจากการพัฒนาองค์กรให้มีความหลากหลาย ซึ่งขณะนี้มีแผนที่จะขยายงานด้านดิจิทัล เพื่อซัพพอร์ตกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ทำอยู่ เป็นการสร้างพอร์ตเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับองค์กร และยังเล็งธุรกิจเกี่ยวกับโลจิสติกส์ แต่ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

ธุรกิจอสังหาฯ แม้จะมีความผันผวาน ขึ้นๆ ลงๆ อยู่บ้าง แต่ผู้บริหารหนุ่มคนนี้บอกว่า มันยังเป็นธุรกิจที่มีเสน่ห์สำหรับเขาเสมอ เพราะเป็นงานที่เขารักและเลือกแล้ว แม้จะเจอปัญหาบ้าง หงุดหงิดบ้าง ก็ยังสนุกกับการได้ลงมือทำ และสร้างโปรเจ็กต์ให้ประสบความสำเร็จ และพร้อมผลักดันให้องค์กรของ เอสเตท กูรู เดินหน้าต่อเนื่อง โดยการพยายามปิดความเสี่ยง และมีความยืดหยุ่นในการบริหารงาน

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,482 วันที่ 27 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ปิดความเสี่ยง  สร้างความมั่นคง ‘เอสเตท กูรู’