‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

26 มิ.ย. 2562 | 07:16 น.

รัฐมนตรีเกษตร ห่วงเกษตรกรสั่งปลัดด่วน!  ให้นำทัพออกโรงปราบศัตรูพืช -โรคระบาดสัตว์หน้าฝน ภัยร้ายคุกคามผลผลิต เร่งปราบให้สิ้นซาก ให้ส่วนกลางสนับสนุนพื้นที่เสี่ยงภัย ชี้พื้นที่ใดเสียหายเยียวยา เยี่ยมเยียน ฟื้นฟู พร้อมให้กำลังใจอยู่เคียงข้างดูแลช่วยเหลือ

 

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดถึงปลัดเกษตรและอธิบดี เรื่อง   การควบคุม กำจัด ป้องกัน และแก้ไขปัญหาโรคระบาดในพืชและสัตว์ เนื่องจากขณะนี้ในช่วงฤดูฝนมีความเสี่ยงของการระบาดทั้งโรคพืชและโรคสัตว์ ในหลายพื้นที่สร้างความเสียหายให้กับผลผลิตของเกษตรกร รวมทั้งอุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น พื้นที่จังหวัด นครราชสีมา ปราจีนบุรี พะเยา เชียงราย และจังหวัดตามแนวชายแดน เป็นต้น ดังนั้น เพื่อเป็นการควบคุม กำจัด ป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว จึงขอให้ดำเนินการดังนี้

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

“มอบหมายปลัดเกษตรเรียกประชุมผู้บริหารกรมและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางเพื่อกำหนดแนวทางและขั้นตอนการปฏิบัติงานการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพืชและสัตว์ในพื้นที่ต่างๆโดยเร่งด่วนด้วย ส่วนในระดับพื้นที่ขอให้เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ประสานเกษตรจังหวัดและปศุสัตว์จังหวัดรวมทั้งสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต กรมวิชาการเกษตร เพื่อให้ทั้ง 3 หน่วย สรุปสถานการณ์ความเสียหายและประเมินแนวโน้มการแพร่ระบาดหรือขยายตัวของโรคพืช/สัตว์ในพื้นที่แล้วนำเรียน ผวจ.ในฐานะประธาน อพก.เพื่อเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาและระดมเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเข้าปฎิบัติงานตามแผนของจังหวัดโดยเร็วด้วย

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคพืช/สัตว์จะสร้างความเสียหายและความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรรวมทั้งมีผลเสียหายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศได้ จึงให้จัดทำแผนสำรองกำหนดชุดปฎิบัติงานประจำพื้นที่โดยให้ระดมข้าราชการในสังกัดทุกหน่วยที่อยู่ในจังหวัดหรือพื้นที่ต้องมาทำงานร่วมกันด้วยในรูปแบบชุดปฎิบัติการประจำพื้นที่โดยให้อยู่การอำนวยการของ อพก. จังหวัด

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

เช่น เกษตรจังหวัด/อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัด/อำเภอ พัฒนาที่ดินจังหวัด ฯลฯทั้งนี้ให้กำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ทุกหน่วยในจังหวัดออกไปเยี่ยมเยียนและดูแลเกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เป็นประจำและต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นว่าข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีความเอาใจใส่ต่อเกษตรกรที่กำลังประสบปัญหาความเดือดร้อนด้วย

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

นอกจากนี้ขอให้กรมในส่วนกลาง เช่น กรมวิชาการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมส่งเสริมการเกษตร และ สำนักงานปลัดเกษตรต้องทำหน้าที่อำนายการช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานในพื้นที่อย่างเข้มแข็งและฉับไวในด้านการช่วยเหลือเยียวยาแก่เกษตรกรให้เกษตรจังหวัดประสานงาน ปภ.จังหวัดเพื่อดำเนินการตามระเบียบกฎหมายว่าด้วยการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูแก่เกษตรกรผู้ประสบภัยต่อไป

‘กฤษฎา’สั่งจับตาศัตรูพืช-โรคระบาดสัตว์หน้าฝน

อย่างไรก็ดีให้ผู้ตรวขจทุกเขตตรวจราชการ รวมทั้ง ผู้ตรวจกรมทุกกรม ได้ไปตรวจติดตามสดับตรับฟังการปฎิบัติงานของหน่วยงานพื้นที่พร้อมทั้งกำชับและแนะนำการปฎิบัติงานด้วย หากหน่วยงานในพื้นที่มีข้อเสนอแนะหรือขอรับการสนับสนุนในเรื่องต่างๆให้ประสานแจ้งปล.กษ.และผู้รับผิดชอบในส่วนกลางต่อไปด้วย