กนง.คงดอกเบี้ย 1.75% ห่วงเงินบาทแข็งค่าเร็ว

26 มิ.ย. 2562 | 07:19 น.

บอร์ดกนง.มติเอกฉันท์ คงดอกเบี้ย 1.75% ต่อปี

ทิตนันท์ มัลลิกะมาส

-26 มิ.ย.62-นายทิตนันท์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน   มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 1.75% ต่อปี โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้ทั้งจากส่งออกสินค้าและบริการเป็นสำคัญ    เห็นได้จากการส่งออกสิค้าขยายตัวชะลอลงกว่าที่ประเมินไว้มากตามเศรษฐกิจคู่ค้าและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลงจากการกีดกันทางการค้าระหว่างสหระฐและจีน  ภาคท่องเที่ยวมีแนวโน้มขยายตัวต่ำ
       

ด้านอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้ ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่มีปัจจัยเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง  คณะกรรมการฯเห็นว่านโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในระดับปัจจุบันมีส่วนช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจและสอดคล้องกรอบเป้าหมายเงืนเฟ้อ ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการฯจึงเห็นควรให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ที่ 1.75%ต่อปี
     

นอกจากนี้คณะกรรมการมีความกังวลต่อการแข็งค่าของเงินบาทอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจพร้อมปรับลดประมาณการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้เหลือ3.3%จากเดิม 3.8%และปีหน้าเติบโต 3.7%จากเดิมคาดไว้ที่3.9%