MDA2019 ขนทัพAI โชว์เทคโนโลยีกู้ชีพ หนุนไทยเมดิคัลฮับ

27 มิ.ย. 2562 | 12:00 น.

อิมแพ็ค หนุนไทยศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ จับมือผู้ประกอบการชูนวัตกรรม AI เทคโนโลยีกู้ชีพ ผ่านงาน Medical Devices ASEAN 2019 (MDA) ยกระดับโรงพยาบาล ด้านร.พ.เชียงรายฯ เผยใช้เทคโนโลยี เช่นลดอัตราการเสียชีวิตคนไข้ได้

การเติบโตอย่างต่อเนื่องทางการแพทย์ผลักดันให้ไทยก้าวสู่การเป็นผู้นำแห่งศูนย์กลางสุขภาพระดับนานาชาติ หรือ Medical Hub ในแต่ละปีจึงมีการนำเสนอนวัตกรรมทางการแพทย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจัดงาน Medical Devices ASEAN 2019 (MDA) งานแสดงเครื่องมือแพทย์นานาชาติและการประชุมวิชาการทางการแพทย์ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานีเดินหน้าผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Medical Hub ASEAN

นางสาวนิชา อัครเมธากุล ผู้จัดการโครงการ Medical Devices ASEAN 2019บริษัทอิมแพ็คเอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภายในงาน Medical Devices ASEAN 2019 นั้นจะเป็นผู้ประกอบการที่มาจากทั่วโลก อาทิ ยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน และไทย เป็นต้น เข้าร่วมจำนวนกว่า 150 บูธ จากเดิมในปีก่อนมีผู้ประกอบการจำนวน 127 บูธเท่านั้น โดยในงานได้มุ่งเน้นส่งเสริมธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการที่ผลิต นำเข้า จัดจำหน่าย และผลักดันศักยภาพของบุคลากรการแพทย์ รวมทั้งผู้ใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ โดยในปีนี้ MDA คาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ตํ่ากว่า 4,200 รายจากในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานราว 3,600 ราย

MDA2019 ขนทัพAI โชว์เทคโนโลยีกู้ชีพ หนุนไทยเมดิคัลฮับ

“ในฐานะผู้จัดงานคาดหวังว่าผู้ประกอบการที่ผลิต นำเข้า จัดจำหน่าย และผลักดันศักยภาพของบุคลากรการแพทย์ รวมทั้งผู้ใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ในประเทศไทย จะได้รับประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเกิดเครือข่ายและการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้ประกอบการไทยและผู้ประกอบการต่างชาติ” 

วัตถุประ-สงค์การจัดงาน MDA ครั้งนี้ มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะผู้ผลิตได้รับองค์ความรู้ด้านเทค โนโลยีจากต่างชาติจนสามารถนำความรู้ดังกล่าวมาผลิตเครื่องมือ และอุป- กรณ์การแพทย์ให้ดีขึ้น สามารถส่งออกได้ทัดเทียม ระดับสากล เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาผู้ผลิตในประเทศไทยจะสามารถผลิตอุปกรณ์การแพทย์ได้เฉพาะขั้นพื้นฐานเท่านั้น แต่เครื่องมือ หรืออุปกรณ์เฉพาะ เช่น เครื่องมือผ่าตัดอื่นๆ ยังไม่สามารถผลิตเองได้ ส่วนใหญ่ต้องใช้วิธีการนำเข้า ซึ่ง MDA มองว่าหากประเทศไทยสามารถผลิตเครื่องมือ หรืออุปกรณ์การแพทย์เฉพาะได้เองจะส่งผลให้คนไทยได้รับประโยชน์ในแง่การรักษาที่ราคาถูกลง รวมทั้งผลักดันให้ผู้ผลิตประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าได้ และก้าวสู่การเป็น Medical Hub ASEAN เร็วขึ้น

ขณะเดียวกันในด้านของงาน MDA 2019 นี้จะมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจำลองสถานการณ์และสาธิตการกู้ชีพแบบฉุกเฉินแบบครบวงจรผ่านเทคโนโลยีระบบ Ambulance Operation Center (AOC) หรือโซนเรียนรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการแพทย์ที่คิดค้นจากปัญหาการใช้งาน โซน Smart Healthcare การนำเทคโนโลยี AI ประยุกต์กับ telemedicine เป็นต้น

ด้านนพ.ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ โดยเฉพาะเรื่องของ การกู้ชีพแบบฉุกเฉินแบบครบวงจรผ่านเทคโนโลยีระบบ Ambulance Operation Center (AOC) ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับงบประมาณการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคสังคม และโครงการก้าวคนละก้าว เข้ามาช่วยสนับสนุน ซึ่งจากการทดลองใช้เทคโนโลยีดังกล่าวช่วยให้ประสิทธภาพการรักษา และอัตราการเสี่ยงชีวิตในขณะนำส่งโรงพยาบาลดีขึ้นจากในอดีตมีผู้เสียชีวิตประมาณ 4 คนต่อเดือน ปัจจุบันลดลงเหลือเพียงแค่ 1-2 คนต่อเดือนเท่านั้น

“ปัจจุบันโรงพยาบาลมีคนไข้จำนวนประมาณ 800 เตียงต่อวัน และคนไข้นอก2,500คนต่อวันซึ่งโรคที่คนไข้ที่เป็นส่วนใหญ่ คือ อุบัติเหตุ หัวใจ และมะเร็ง ขณะเดียวกันคนไข้ของโรงพยาบาลส่วนใหญ่มาจากคนไข้ในจังหวัดเชียงราย และพะเยา ซึ่งอุปสรรคการรักษาที่ผ่านมาคือคนไข้มีที่อยู่อาศัยไกลจากโรงพยาบาล และการเคลื่อนย้ายคนไข้จากบ้านมาโรงพยาบาลต้องใช้เวลาไม่ตํ่ากว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากโรงพยาบาลได้นำระบบ Ambulance Operation Center (AOC) เข้ามาช่วยทำให้วินิจฉัยโรค และการรักษาขั้นพื้นฐานจึงสามารถทำได้เลยตั้งแต่อยู่ในรถพยาบาล ไม่ต้องรอจนกระทั่งมาถึงโรงพยาบาลจึงเริ่มการรักษา”

MDA2019 ขนทัพAI โชว์เทคโนโลยีกู้ชีพ หนุนไทยเมดิคัลฮับ

ทั้งนี้โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เป็นโรงพยาบาลรัฐได้รับงบประมาณจากภาครัฐ ภาคสังคม และภาคประชาชน ขณะเดียวกันที่ผ่านมามีคนไข้ที่จ่ายเงินสด 8% บัตรทอง 50% ประกันสังคม 10% ที่เหลืออื่นๆ ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาโรงพยาบาลสามารถอยู่ได้มาจากผลงานบริการ และปริมาณงานจำนวนมาก หากนับจำนวนการผ่าตัดของโรงพยาบาลต่อวันมีจำนวนไม่ตํ่ากว่า 200 รายที่ใช้บริการ 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3482 ระหว่างวันที่ 27 - 29 มิถุนายน 2562

MDA2019 ขนทัพAI โชว์เทคโนโลยีกู้ชีพ หนุนไทยเมดิคัลฮับ