เปิดตัว IA Signatureรับตรวจสอบภายในเจาะบ.เข้าตลาดหลักทรัพย์

24 มิ.ย. 2562 | 09:52 น.

IA Signature เปิดตัวเป็นผู้ให้บริการด้านงานตรวจสอบภายใน (Internal Auditing) ทั้งจัดเสวนา “คุณภาพสำนักงานตรวจสอบภายในสำคัญอย่างไรต่อความเชื่อมั่น” และมอบทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาวิชาชีพตรวจสอบภายใน

นายสุธี  ตาณวาณิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเอ ซิกเนเจอร์ จำกัด เผยว่า IA Signature เป็นบริษัทที่ให้บริการด้านงานตรวจสอบภายใน (Internal Auditing) โดยเริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2557 ทำหน้าที่เสมือนผู้ช่วยในการตรวจสอบว่ากฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับขององค์กร ได้รับการปฏิบัติอย่างเคร่งครัดหรือไม่ รวมทั้งให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระดับการควบคุมภายใน เพื่อให้ความเสี่ยงอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ โดยการดำเนินงานของบริษัทแบ่งเป็น 4 ส่วน ดังนี้

ส่วนแรก 70-80% ให้บริการด้านการตรวจสอบภายใน (Internal Auditing) โดยดูแลให้คำปรึกษาในธุรกิจอุตสาหกรรมที่หลากหลาย  ซึ่งกลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มบริษัทที่เตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ (IPO: Initial Public Offering) กลุ่มบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และกลุ่มบริษัทจำกัดทั่วไป โดยมีพันธมิตรพร้อมให้บริการที่มีความชำนาญทั้งด้าน IT ด้านบัญชี และด้านกฎหมาย 

ส่วนที่สอง ให้บริการด้านบริหารจัดการโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ (Project Management) วิเคราะห์พัฒนาระบบสารสนเทศ รวมทั้งให้คำแนะนำและจัดหาและออกแบบ IT Infrastructure ให้เหมาะสมกับสภาพการใช้งานจริงและสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินธุรกิจ

เปิดตัว IA Signatureรับตรวจสอบภายในเจาะบ.เข้าตลาดหลักทรัพย์

นายสุธีกล่าวต่อว่า ส่วนที่สาม ให้บริการฝึกอบรมภายในบริษัท (In-House Training) โดยเข้าไปเป็นวิทยากรให้กับลูกค้าที่สนใจ และได้เข้าร่วมบรรยายกับสถาบันที่มีชื่อเสียงต่างๆ ในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบภายใน และส่วนที่สี่ งานด้านบริหารความเสี่ยง (Risk Management) โดยทางบริษัทจะทำงานร่วมกับฝ่ายบริหารในการกำหนดความเสี่ยง เพื่อหาวิธีจัดการความเสี่ยงให้อยู่ในระดับที่องค์กรยอมรับได้

“ตลอดระยะเวลาบนเส้นทางวิชาชีพนี้ บริษัท IA Signature ได้รับการยอมรับจากกลุ่มบริษัทที่เข้ามาใช้บริการ โดยในการดำเนินงานการตรวจสอบภายในของบริษัท เรามีความลึก ละเอียด จริงจัง และเข้าใจในกระบวนการธุรกิจของลูกค้า โดยมีการศึกษาและทำความเข้าใจใน Business Process ของลูกค้า ทำให้มีความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กร เพราะคีย์เวิร์ดของ internal audit ที่ดีคือ ต้องเข้าใจธุรกิจของลูกค้าอย่างลึกซึ้ง จึงจะสามารถทำการวิเคราะห์ได้ถึงวัตถุประสงค์ของกระบวนการ และหาความเสี่ยงที่จะไม่บรรลุวัตถุประสงค์ และเข้าทำการทดสอบด้วยเทคนิควิธีต่างๆ ได้” กรรมการผู้จัดการ IA Signature กล่าว

นอกจากนี้ได้จัดเสวนาหัวข้อ “คุณภาพของสำนักงานตรวจสอบภายในสำคัญอย่างไรต่อความเชื่อมั่น” โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาได้แก่ นายไชยโรจน์  ภัทรเกียรติพงษ์ กรรมการและเลขานุการสมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย (สตท.)  ผศ.ดร. นิ่มนวล วิเศษสรรพ์ คณบดีคณะบัญชีมหาวิทยาลัยรังสิต และนายสุธี ตาณวาณิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอเอ ซิกเนเจอร์ จำกัด

เปิดตัว IA Signatureรับตรวจสอบภายในเจาะบ.เข้าตลาดหลักทรัพย์

​โดย นายไชยโรจน์  ภัทรเกียรติพงษ์ กรรมการและเลขานุการสมาคมผู้ตรวจสอบภายในแห่งประเทศไทย (สตท.) กล่าวว่า ปัจจุบันทาง สตท. อยู่ระหว่างการกำหนดหลักเกณฑ์ของสำนักงานตรวจสอบภายในคุณภาพ  ซึ่งได้มีการทำ focus group โดยเชิญผู้เกี่ยวข้อง ได้แก่ หน่วยงานกำกับดูแล (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต., ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท.), กรรมการตรวจสอบ, กรรมการบริษัท, ผู้ประกอบการสำนักงานตรวจสอบภายใน (Internal Audit Outsource), คณาจารย์จากมหาวิทยาลัย เป็นต้น

​ปัจจุบันมีสำนักงานตรวจสอบภายในเป็นจำนวนมาก  ซึ่งมีความแตกต่างของขนาด ประสบการณ์ และทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) พบว่า มีความหลากหลายของรายงานตรวจสอบภายในที่ส่งเข้าไป  เพื่อขอรับรองระบบควบคุมภายใน อีกทั้งมาตรฐานของงานตรวจสอบภายใน ของ บริษัทที่เตรียมตัวเพื่อเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ และ บริษัทที่เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ไปแล้ว ก็มีความแตกต่างกัน รวมถึงรูปแบบรายงาน ความละเอียด แบบฟอร์มต่างกัน

เปิดตัว IA Signatureรับตรวจสอบภายในเจาะบ.เข้าตลาดหลักทรัพย์

​ด้านผศ.ดร. นิ่มนวล วิเศษสรรพ์ คณบดีคณะบัญชีมหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจต้องเป็นไปอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องมี function ที่สำคัญสำหรับงานด้านการตรวจสอบภายในและการบริหารความเสี่ยง ดังนั้นต้องทำให้นักศึกษาได้มีความรู้ความเข้าใจ จึงปรับหลักสูตรและเนื้อหาการสอน กำหนดวิชาสอนเกี่ยวกับการตรวจสอบภายใน การควบคุมภายใน การวางแผนกำไร การสัมมนางานตรวจสอบภายใน   ต้องมีความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษา และสถานประกอบการ เช่น ถ่ายทอดประสบการณ์ก่อนที่จะให้นักศึกษาออกมาฝึกงาน ฝึกวิชาชีพเพื่อพัฒนาคุณภาพของคนที่จะเข้าปฏิบัติวิชาชีพตรวจสอบภายใน

​ส่วนนายสุธีกล่าวว่า ในเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพของสำนักงานตรวจสอบภายใน ทางบริษัท ไอเอ ซิกเนเจอร์ ได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ focus group ที่ทาง สตท. เชิญเข้าไปร่วมรับฟังและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกันคุณภาพของสำนักงานตรวจสอบภายใน   ในความเห็นมองว่า ปัจจุบันลูกค้าส่วนใหญ่ พิจารณาเลือกผู้ให้บริการงานด้านตรวจสอบภายใน จาก ชื่อเสียง และ ราคา ซึ่งทางบริษัทเราอาจจะยังไม่ใช่ Top brand ของผู้ให้บริการ Internal Audit Outsource 

ดังนั้นหากลูกค้าที่ยังไม่มีความเข้าใจในงานด้านการตรวจสอบภายใน จะมองว่าราคาของบริษัทแพงกว่าบริษัทอื่นที่ทำงานต่างจากบริษัท  และคิดว่า หัวหน้าสำนักงานตรวจสอบภายใน ควรมีประสบการณ์อย่างน้อย 10-15 ปี เพื่อให้เข้าใจกระบวนการทางธุรกิจ สามารถให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะที่สามารถนำไปปฏิบัติงานได้จริง สามารถสื่อสารให้ลูกค้าเข้าใจปัญหา

​นอกจากนั้นยังมีการมอบทุนการศึกษา “ทุนพัฒนานักศึกษา IA”  สำหรับนักศึกษาในระดับปริญญาตรีที่มีผลการเรียนดี และกำลังศึกษาอยู่ในหลักสูตรด้านบัญชีที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจในปัจจุบัน IA Signature จึงมีการประสานความร่วมมือทางวิชาการและวิชาชีพกับสถาบันการศึกษา ดังนี้ มหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกตามเกณฑ์ที่กำหนดสถาบันละ 20,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 60,000 บาท 

เปิดตัว IA Signatureรับตรวจสอบภายในเจาะบ.เข้าตลาดหลักทรัพย์