เป็นเรื่อง! เรืองไกรร้องกกต.สอบ21ส.ว.ปมถือหุ้นสื่อ

24 มิ.ย. 2562 | 06:52 น.

 

“เรืองไกร” ร้องกกต.สอบ 21ส.ว.ปมถือหุ้นสื่อ ไม่เชื่อแจ้งโอนหุ้นจริงเมื่อได้รับการทาบทามต้นเดือนกุมภาพันธ์ จี้สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยันขั้นตอน –วิธีการสรรหาส.ว.ไม่ถูกต้อง

 24 มิถุนายน-นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมด้วย นายณรงค์ รุ่งธนวงศ์ หัวหน้าศูนย์ข้อมูลและสถิติพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ตรวจสอบสมาชิกภาพของ 21 สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สิ้นสุดลงเนื่องจากเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ และขอให้รีบส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย และสั่งให้หยุดการปฏิบัติหน้าที่

เป็นเรื่อง! เรืองไกรร้องกกต.สอบ21ส.ว.ปมถือหุ้นสื่อ

นายเรืองไกร กล่าวว่า ส.ว.หลายคนอาจจะสงสัยว่า โอนหุ้นไปแล้วเหตุใดยังถูกยื่นคำร้องให้ตรวจสอบก็เพราะตนเห็นว่า การโอนหุ้นต้องโอนตั้งแต่ได้รับการติดต่อทาบทาม ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์เพราะต้องรับรองตนเองว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ใช่จะมาโอนตอน10 วันก่อนคณะรักษษความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งแต่งตั้ง  จึงต้องยื่นให้กกต.ตรวจสอบเพื่อเรียกข้อมูลและเปิดเผยขั้นตอนการสรรหาส.ว. ของคณะกรรมการสรรหาที่ตั้งขึ้นมาจาก คสช.ว่า ระเบียบวิธีการสรรหาเป็นอย่างไร 

ส่วนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของกกต. สำหรับ ส.ว.ที่เหลือก็ไม่ต้องน้อยใจตนจะตรวจสอบทุกคน ขณะนี้กำลังร่วมกับ 7 พรรคการเมืองตรวจสอบข้อมูลรวมถึง ส.ส. 55 รายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็กำลังจะยื่นตรวจสอบ

“ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อต้องโอนหุ้นเมื่อได้รับการทาบทามจากคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากทุกคนจะต้องกรอกข้อความในหนังสือรับรองตนเองว่า มีคุณสมบัติครบถ้วน และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) ส่วนส.ว.ที่มาจากการสมัครและผ่านการคัดเลือกกันเองจะต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จก่อนวันสมัคร เทียบเคียงกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องกรอกหนังสือรับรองว่า ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญซึ่งจนถึงขณะนี้ไม่มีใครรู้ว่าคณะกรรมการสรรหาส.ว.วางระเบียบและวิธีการในการสรรหาอย่างไร การประชุมในแต่ละครั้งองค์ประชุมครบหรือไม่ รายละเอียดทั้งหมดจะต้องถูกเปิดเผย

กกต.จะต้องเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลข้อเท็จจริงทั้งหมดและเมื่อเห็นรายละเอียดในวิธีการและขั้นตอน ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ขั้นตอนไม่ถูกต้องโดยคณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่ได้กำหนดขั้นตอนและไม่มีวิธีการอะไรเลย โดยก่อนหน้านี้ตนได้ยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบที่นายวิษณุ บอกว่า คณะกรรมการสรรหาส.ว.ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อกรรมการได้นั้นไม่เป็นความจริง

“อย่าใช้รัฐธรรมนูญลักลั่น ผมไม่อยากใช้คำว่า อย่าแถกันไปมา แต่เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกำหนดไว้ชัดในรัฐธรรมนูญ ส.ว.จึงต้องโอนหุ้นให้แล้วเสร็จเมื่อได้รับการทาบทามหรือในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่วนที่นายวันชัย สอนศิริ ขู่จะฟ้องกลับนั้น ผมยินดี เพราะตามข้อเท็จจริงคุณวันชัย โอนหุ้นให้ลูกเขยในเดือนเมษายนไม่ใช่เดือนกุมภาพันธ์”

นายเรืองไกร ยังระบุด้วยว่า นอกจากนี้ยังจะตรวจสอบการถือหุ้นของ ส.ว.อีกกว่า 400 คน ทั้งที่อยู่ในบัญชีสำรองและผู้ได้รับการคัดเลือกในรอบแรก อย่าง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน ส.ว. ที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ถือหุ้นในบริษัทใหญ่แต่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เรื่องการดำเนินธุรกิจสื่อ หรือ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวาณิช ที่ถือหุ้นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ที่ถือหุ้นด้วยตัวเองและภรรยาจำนวนมากโดยเฉพาะหุ้นของมหาวิทยาลัยเอกชน

เป็นเรื่อง! เรืองไกรร้องกกต.สอบ21ส.ว.ปมถือหุ้นสื่อ

ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อ 21 ส.ว. ที่นายเรืองไกร ร้องและระบุในหนังสือร้องเรียนทั้งหมดมีการโอนหุ้นหลังได้รับตำแหน่งส.ว.แล้ว แต่นายเรืองไกรตั้งข้อสังเกตว่า มีการโอนจริงหรือไม่ จึงต้องการให้กกต.ตรวจสอบ ประกอบด้วย

1.นายวันชัย สอนศิริ บริษัท แคล นู ไฮเรอร์  จำกัด 2.ว่าที่ร้อยตรีวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี  บริษัท สมศรีพานิช จำกัด  3.นายระวี รุ่งเรือง บริษัท ฟาร์มเมอร์ รีสอร์ท จำกัด  4.นายยุทธนา ทัพเจริญ  บริษัท วิคเตอร์ โปรเฟสชั่นแนล จำกัด  5.พลอากาศเอก มนัส รูปขจร   บริษัท พลังร่วม 18 จำกัด  6.นางสาวภัทรา วราวิตร   บริษัท กาฬสินธุ์ โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด 7.พลเอก ไพโรจน์ พานิชสมัย   บริษัท ทุ่งท่าลาด จำกัด  8.พลตำรวจโท พิสัณห์ จุลดิลก   บริษัท กีฬา สุราษฎร์ธานี จำกัด  9.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์  บริษัท พี แอนด์ อาร์ อิงค์ จำกัด  10.นางประยูร เหล่าสายเชื้อ  บริษัท ดีจริงมอเตอร์ จำกัด

11.นางเบญจรัตน์ จริยธาราสิทธิ์  บริษัท ศรีสุพรรณการแร่ จำกัด  12.นายบรรชา พงษ์อายุกูล บริษัท พงศ์อายุกูลและบุตร จำกัด  13.นายนิอาแซ ซีอุเซ็ง  บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด  14.นางสาวดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์   บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนราธิวาส (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด 15.พลเรือเอก ฐนิธ กิตติอำพน   บริษัท นลวิตา จำกัด 

16.นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล   ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีเคพี โลจิสติกส์  17.ว่าที่ร้อยตรีเชิดศักดิ์ จำปาเทศ   ห้างหุ้นส่วนจำกัด ณัฏฐ์ แอนด์ พิรพัฒน์  18.นายเฉลียว เกาะแก้ว   บริษัท ไตรหิรัญ 2555 จำกัด 19.นายกูรดิสถ์ จันทร์ศรีชวาลา   บริษัท แอล.ดี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด 20.นายกำพล เลิศเกียรติดำรงค์   บริษัท ไฮเทค เกลซเซอร์ จำกัด  และ21.นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา บริษัท ภูตะวัน จำกัด