ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

24 มิ.ย. 2562 | 04:04 น.

ระทึก! กรมส่งเสริมการเกษตร รับเจ้าภาพจัดเลือกตั้งนายกฯทุเรียนครั้งแรกของไทย เผย 6 คนเลือกจากแปลงใหญ่นำร่อง บ่ายนี้! ชี้หลังได้ตำแหน่งเตรียมร่างระเบียบ/ข้อบังคับสมาพันธ์ เล็งวางแผนกำหนดอนาคต วิสัยทัศน์นำทุเรียนไทยไปขายตลาดโลก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

วันที่ 24 มิ.ย.62 รายงานข่าวจากที่ประชุมเชิงปฎิบัติการสร้างความเข้มแข็งสู่การเป็นสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและการจัดการสินค้าเกษตร ได้เป็นเจ้าภาพจัดการเลือกตั้งนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก 6 คน ประกอบด้วย หมายเลข 1 นายพนมจันทร์สอง 2. นายประโยชน์ พรหมสุวรรณ 3.นายธีรภัทร อุ่นใจ 4.นายสัมฤทธิ์ ม่วงประเสริฐ 5.นายฉัตรกมล มุ่งพยาบาล และ 6.นายปิติภัทร วิสาวะโท

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ด้านนายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยว่า ทุเรียนเป็นราชาผลไม้ไทยที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของประเทศ มีความสำคัญต่อภาคเกษตรไทยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก กระแสความนิยมของการปลูกทุเรียนในปัจจุบันนับว่ามีทิศทางที่สูงขึ้น เห็นได้จากการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งประเทศขณะนี้มีมากถึง 32 จังหวัด (ข้อมูลเอกภาพสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ปี 2561) ข้อมูลสถานการณ์การผลิตทุเรียนทั้งประเทศ ตั้งแต่ปี 2557 – 2561 พบว่า เนื้อที่ยืนต้นเพิ่มขึ้นจาก 666,505 ไร่ เป็น 839,725 ไร่ หรือเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20.62

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

เนื้อที่ให้ผลเพิ่มขึ้นจาก 570,567 ไร่ เป็น 654,509 ไร่ หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.82 เมื่อเทียบกับปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นจาก 631,774 ตัน เป็น 737,065 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.29 ขณะที่มูลค่าและปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีมูลค่าการส่งออกในปี 2561 เป็นเงิน 35,333 ล้านบาท ปริมาณ 530,226 ตัน ซึ่งเพิ่มจากปี 2560 ที่มีมูลค่า 24,847 ล้านบาท ปริมาณ 513,883 ตัน และจากข้อมูล 4 ปีที่ผ่านมา (2558 – 2561) ประเทศไทยส่งออกทุเรียนเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน โดยมีจีนเป็นตลาดหลักในการส่งออก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

กรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ ตระหนักถึงแนวโน้มการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนทั้งประเทศ ในรอบ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2557 - 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 655,505 ไร่ เป็น 839,725 ไร่ โดยมีเกษตรกรที่มีความสามารถโดดเด่นเป็นเกษตรกรต้นแบบที่ดี (best practice) พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเกษตรกรที่ปลูกทุเรียน ซึ่งกระจัดกระจายหลายภาคทั่วประเทศ

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการรวมกันเป็นองค์กรหรือเครือข่ายระดับประเทศ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งองค์กรเกษตรกรชาวสวนทุเรียนไทย ตลอดจนการสร้างมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อให้ทุเรียนเป็นต้นแบบการพัฒนาและบริหาร จัดการผลไม้ด้วยความสามารถขององค์กรเกษตรกรเอง

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

โดยมีภาครัฐเป็นฝ่ายให้การสนับสนุน ดังนั้น จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างความเข้มแข็งสู่การเป็นสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย ขึ้นในวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุมรวงข้าว อาคารวชิรานุสรณ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ 1. เพื่อสร้างเครือข่ายความเข้มแข็งเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกรชาวสวนทุเรียนไทย 6 ภูมิภาค และ 2. กำหนดแนวทางพัฒนาและบริหารจัดการทุเรียนทั้งระบบ ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วย การเลือกตั้งนายกสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ เรื่อง อนาคตทุเรียนไทยใครกำหนด การยกร่างกฎระเบียบ/ข้อบังคับสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทย โดยคณะกรรมการสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยซึ่งเป็นตัวแทนเกษตรกรที่ปลูกทุเรียนทั่วประเทศทั้ง 6 เขต เขตละ 15 คน รวม 90 คน

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ทั้งนี้หน่วยงานภาครัฐโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คาดหวังว่าการจัดตั้งสมาพันธ์ชาวสวนทุเรียนไทยครั้งนี้ จะทำให้เกิดการผลิตทุเรียนคุณภาพสร้างมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ เพื่อให้ทุเรียนเป็นต้นแบบการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ด้วยความสามารถขององค์กรเกษตรกรเอง มีการขับเคลื่อนการผลิตและการตลาดรวมทั้งมองถึงการแสวงหาตลาดใหม่ เพื่อลดการพึ่งพาตลาดผูกขาดอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งจะเป็นแนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการทุเรียนในอนาคตได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกษตรกรผู้ผลิตทุเรียนจะได้ปรับเปลี่ยนการผลิต มีการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาช่วยลดต้นทุนในการผลิตทุเรียนให้มีคุณภาพมากขึ้น มีการวางแผนที่ดีลดความเสี่ยงการผลิตสินค้าซึ่งมากเกินความต้องการ ถือเป็นการพัฒนาเกษตรกรรมของประเทศ ด้วยวิถีทาง แห่งนวัตกรรม การเพิ่มมูลค่าและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนตามนโยบายเกษตร 4.0

 

“ฐานเศรษฐกิจ” จะเกาะติดขอบสนามเลือกตั้งว่าในช่วงบ่ายๆ ใครจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมทุเรียนคนแรกของไทยและ มีวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนอนาคตทุเรียนไทยอย่างไร

 

 

โชว์วิสัยทัศน์ฯ 6 แคนดิเดตว่าที่นายกสมาคมทุเรียน

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก

ลุ้น!โหวตนายกทุเรียนคนแรก