“พลังประชารัฐ”จ่อยื่นสอบ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน "อนาคตใหม่"เกินครึ่ง

24 มิ.ย. 2562 | 03:32 น.

"พลังประชารัฐ" จ่อยื่นประธานสภาฯ ตรวจสอบ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน ถือหุ้นสื่อ ครบทั้ง 7 พรรค  อึ้ง"อนาคตใหม่"พบ33 คน อีก 10 คน แก้วัตถุประสงค์ประกอบกิจการ เตรียมเช็คข้อมูลย้อนหลัง

 

“พลังประชารัฐ”จ่อยื่นสอบ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน  "อนาคตใหม่"เกินครึ่ง

นายทศพล เพ็งส้ม อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายต่อสู้คดีกรณี 27 ส.ส. พปชร. ถูกร้องถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการสื่อ เปิดเผยว่า การต่อสู้คดีในส่วนของ 27 ส.ส.พรรคพปชร.ที่ทางพรรคฯ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญไปก่อนหน้านี้ เพื่อขอให้มีมติคุ้มครองชั่วคราวนั้น เพราะต้องการขอให้ศาลมีการไต่สวนพยานหลักฐาน ก่อนจะรับไว้พิจารณาหรือมีคำสั่งวินิจฉัย ซึ่งศาลอาจจะไม่มีการไต่สวนก็ได้ แต่เราเพียงขอโอกาสชี้แจง ส่วนกรณีที่พรรคพปชร.จะยื่นให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อมวลชนของ 7 พรรคฝ่ายค้านนั้น ขณะนี้คณะทำงานได้ส่งรายชื่อที่เข้าข่ายมาแล้วมากกว่า 30 รายชื่อ เพื่อให้ตรวจสอบในรายละเอียด พร้อมจัดทำคำร้องให้ถูกต้อง ไม่ให้ตกม้าตายเหมือนพรรคอนาคตใหม่ ที่ยื่นให้มีการตรวจสอบ ส.ส.พรรค พปชร.ผิดช่องทาง ทั้งนี้ คาดว่าภายในสัปดาห์หน้า ระหว่างการประชุมสภา จะสามารถยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

รายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) แจ้งถึงความคืบหน้าการรวบรวมรายชื่อส.ส.7 พรรคการเมือง ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย และอนาคตใหม่ เพื่อยื่นให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนยื่นเรื่องให้ศาลพิจารณากรณีถือหุ้นสื่อนั้น จะดำเนินการให้เสร็จในสัปดาห์นี้ โดยคาดว่า นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. จะเป็นแกนนำในการยื่นรายชื่อ ที่ล่าสุดอยู่ที่จำนวน 55 คน เพิ่มขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ระบุว่ามี 20-30 คน ปรากฎว่าในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ มี 33 คนที่อยู่ในข่าย อาทิ พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ  นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายวินท์ สุธีรชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน ส.ส.ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ที่มีชื่อในข่ายประมาณ 10 คน อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ นายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลำปาง นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ นางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา

 

พรรคเพื่อชาติ จำนวน 4 คน ได้แก่ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนางลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

พรรคเสรีรวมไทย จำนวน 4 คน อาทิ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค ขณะที่พรรคประชาชาติ 2คน ได้แก่ นายอับดุลอายี สาแม็ง ส.ส.ยะลา และนายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคเศรษฐกิจใหม่และพรรคพลังปวงชนไทย มีพรรคละ1คน ทั้งนี้ มีรายงานระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ทีมงานของพลังประชารัฐ ได้ตรวจสอบพบว่า นอกจาก33คนของอนาคตใหม่ที่อยู่ในข่ายนั้น ปรากฎว่ามีอีกประมาณ 10 คน มีการดำเนินการแก้ไขวัตถุประสงค์ในการประกอบกิจการ จึงเป็นเหตุให้ควรเชื่อได้ว่าบุคคลเหล่านี้ถือหุ้นและประกอบกิจการสื่ออย่างชัดเจนหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบย้อนหลังต่อไป


“พลังประชารัฐ”จ่อยื่นสอบ 55 ส.ส.ฝ่ายค้าน  "อนาคตใหม่"เกินครึ่ง