The ASEAN Way เพลงประจำอาเซียน อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย

23 มิ.ย. 2562 | 02:31 น.

ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 23 มิถุนายน 2562 ณ ห้อง Chrystal Hall โรงแรม The Athenee มีการบรรเลงเพลงประจำประชาคมอาเซียนอย่างเป็นทางการ คือเพลง The ASEAN Way อันมีความหมายว่า “วิถีแห่งอาเซียน” ด้วยเครื่องดนตรีประจำชาติของแต่ละประเทศสมาชิก 10 ประเทศ

 

จุดกำเนิดของเพลงนี้ คือในปี พ.ศ.2551 ได้มีการจัดประกวดเพลงประจำอาเซียน ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามกฎบัตรอาเซียน บทที่ 40 ซึ่งระบุให้อาเซียนมีเพลงประจำอาเซียน (สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) มีการมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้ดำเนินการจัดการประกวดเพลงประจำอาเซียน โดยที่ประชุมประเทศสมาชิกอาเซียนได้เห็นชอบให้กำหนดรูปแบบการแข่งขันเป็น open competition ทั้งนี้ อาเซียนได้มอบหมายให้สำนักเลขานุการอาเซียนในแต่ละประเทศกลั่นกรองคุณสมบัติเบื้องต้น และจัดส่งให้ประเทศไทยภายในเดือนกันยายน พ.ศ. 2551


The ASEAN Way เพลงประจำอาเซียน  อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย
 

สำหรับการตัดสิน มีคณะกรรมการจากประเทศสมาชิกอาเซียนประเทศละ 1 คน ซึ่งคณะกรรมการการประกวดได้คัดเลือกเพลงจำนวน 10 เพลง ให้เข้ารอบสุดท้าย จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 99 เพลง และได้ดำเนินการประกวดรอบตัดสินเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 โดยคณะผู้ตัดสินประกอบด้วยกรรมการจากอาเซียน 10 คนในรอบแรก และจากประเทศนอกอาเซียนอีก 3 คน ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศออสเตรเลีย



ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์เลือกเพลง "The ASEAN Way" ของประเทศไทย ซึ่งประพันธ์โดยกิตติคุณ สดประเสริฐ (ทำนองและเรียบเรียง) สำเภา ไตรอุดม (ทำนอง) และพะยอม วลัยพัชรา (เนื้อร้อง) ให้เป็นเพลงประจำอาเซียน ถือเป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทยได้รับเกียรติสูงสุดนี้

 

เพลงประจำอาเซียนได้ใช้บรรเลงอย่างเป็นทางการในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นครั้งแรก และมาถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2562 เมื่อประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 เราจึงได้บรรเลงเพลงนี้ในการเปิดประชุมอย่างเป็นทางการอีกครั้งด้วยความภาคภูมิใจ

 

 

The ASEAN Way

 

Raise our flag high, sky high
Embrace the pride in our heart
ASEAN we are bonded as one
Looking out to the world.
For peace, our goal from the very start
And prosperity to last.

We dare to dream we care to share.
Together for ASEAN
we dare to dream,
we care to share for it's the way of ASEAN

 

มีความหมายว่า

 

ชูธงเราให้สูงสุดฟ้า โอบเอาความภาคภูมิไว้ในใจเรา
อาเซียนเราผูกพันเป็นหนึ่ง
มองมุ่งไปยังโลกกว้าง
สันติภาพ คือเป้าหมายแรกเริ่ม
ความเจริญ คือปลายทางสุดท้าย
เรากล้าฝัน
และใส่ใจต่อการแบ่งปัน
ร่วมกันเพื่ออาเซียน
เรากล้าฝัน
และใส่ใจต่อการแบ่งปัน
นี่คือวิถีอาเซียน

The ASEAN Way เพลงประจำอาเซียน  อีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทย

เพลงนี้มีเนื้อร้องภาษาไทยอย่างเป็นทางการด้วย ดังนี้

 

พลิ้วลู่ลม โบกสะบัด ใต้หมู่ธงปลิวไสว
สัญญาณแห่งสัญญาทางใจ
วันที่เรามาพบกับ
อาเซียนเป็นหนึ่งดังที่ใจเราปรารถนา
เราพร้อมเดินหน้าไปทางนั้น
หล่อหลอมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียว
อาเซียนยึดเหนี่ยวสัมพันธ์
ให้สังคมนี้มีแต่แบ่งปัน
เศรษฐกิจสังคมก้าวไกล