สสว. ผนึก ส.อ.ท. ดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก

23 มิ.ย. 2562 | 02:34 น.

สสว. ร่วมกับ ส.อ.ท. ผลักดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก สร้างมูลค่าให้ระบบเศรษฐกิจของไทยกว่า 120,000 ล้านบาทต่อปี ตั้งเป้ายกระดับพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY ทั้งระบบ

สสว. ผนึก ส.อ.ท. ดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวในการจัดงานสัมมนาธุรกิจกีฬา“จากสนามกีฬา สู่เวทีการค้าโลก” ว่า ปัจจุบันกีฬาประเภทต่าง ๆ ได้รับความสนใจจากผู้รักสุขภาพและบุคลทั่วไปเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจกีฬาเติบโตอย่างรวดเร็ว ณ ปัจจุบัน มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 120,000 ล้านบาท และในแต่ละปีมียอดเติบโตอย่างน้อย 5% โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัจจุบันคนไทยมีผู้เล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกายมากถึง 16 ล้านคน ทำให้กระแสการออกกำลังกายในขณะนี้กำลังมาแรงและได้รับความสนใจในวงกว้าง เนื่องจากคนส่วนใหญ่เริ่มหันมาออกกำลังกาย เล่นกีฬา ดูแลรักษาสุขภาพและอาหารกันมากขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2562 คนไทยจะหันมาออกกำลังกายมากขึ้นถึง 25 ล้านคน จากกระแสวิ่งมาราธอนและปั่นจักรยานที่กำลังมาแรง

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกีฬาตลอดทั้งซัพพลายเชนมีกว่า 10,000 ราย ไม่ว่าจะเป็น Sport Wear & Accessories Sport Equipment เครือข่ายสนับสนุนกีฬา เครือข่ายสื่อและผู้จัดการแข่งขันกีฬา ซึ่งทั้งหมดนี้ มีโอกาสที่จะเติบโตทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศมากขึ้น จึงเป็นอีกกลุ่มธุรกิจที่ สสว. ให้ความสำคัญและตั้งใจที่จะพัฒนาและส่งเสริมผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้มีการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพตามแนวทางของการพัฒนาคลัสเตอร์ โดยเน้นการวางรากฐานการทำธุรกิจให้เข้มแข็ง และส่งเสริมการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมมาเพิ่มมูลค่าให้สินค้าเพื่อให้เกิดความแตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง

“สสว.คาดหวังว่าสินค้ากีฬาของไทยจะเป็นที่รู้จักมากขึ้นทั้งในประเทศและระดับนานาชาติ  ซึ่งเราทุกคนต้องช่วยกันเพื่อการเติบโตอย่างอย่างยั่งยืนของธุรกิจกีฬาไทยต่อไป” นายสุวรรณชัย กล่าว

ด้านนายยุทธนา ศิลป์สรรค์วิชช์ ประธานโครงการพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY และกรรมการสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SMI) สภาอุตสาหกรรมแห่ง-ประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมสัมมนา “จากสนามกีฬา สู่เวทีการค้าโลก” เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเครือข่าย SPORT ECONOMY ภายใต้โครงการสนับสนุนเครือข่าย SMEs ปี 2562 ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสว. โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาความรู้ด้านบริหารธุรกิจในด้านต่างๆ แก่สมาชิกเครือข่ายการรับฟังแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเครือข่ายเพื่อสามารถนำไปเป็นแนวทางในการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจต่อไปได้ รวมถึงประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการด้านกีฬาของผู้ประกอบการไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

“นอกจากการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมเครือข่าย SPORT ECONOMY โดยความร่วมมือกับ สสว. แล้ว สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ตระหนักถึงความสำคัญและศักยภาพของธุรกิจกีฬาที่หากได้รับการพัฒนาอย่างจริงจังและความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อประเทศอย่างมหาศาล จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อน SPORT ECOSYSTEM ขึ้น เพื่อผลักดันนโยบายในการส่งเสริมธุรกิจกีฬาให้เป็นวาระระดับประเทศต่อไป” นายยุทธนากล่าว

สสว. ผนึก ส.อ.ท. ดันธุรกิจกีฬาสู่เวทีการค้าโลก