Timeline ข่าวเด่น 22 มิ.ย. 62 เริ่มวันนี้ ประชุมอาเซียนซัมมิทที่กรุงเทพฯ

22 มิ.ย. 2562 | 00:13 น.

Timeline ข่าวเด่น 22 มิ.ย. 62 เริ่มวันนี้ ประชุมอาเซียนซัมมิทที่กรุงเทพฯ

 

“ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. 62 ไฮไลต์ที่น่าสนใจวันนี้อยู่ที่การประชุมอาเซียนซัมมิทครั้งที่ 34 ที่โรงแรม ดิ แอททินี ซึ่งผู้นำชาติอาเซียนทยอยเดินทางถึงกรุงเทพมหานครตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นเมื่อวานที่ผ่านมา  ทั้งนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้แจ้งขอความร่วมมือประชาชนให้เลี่ยงเส้นทางปิดการจราจร ถนนวิทยุ ตั้งแต่ แยกเพลินจิต ถึงแยกสารสิน ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2562 เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2562 เวลา 18.00 น. เนื่องจากมีการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34

Timeline ข่าวเด่น 22 มิ.ย. 62 เริ่มวันนี้ ประชุมอาเซียนซัมมิทที่กรุงเทพฯ

โดยการประชุมที่น่าสนใจจะมีตลอดทั้งวัน คือ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน  การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน การประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน

ส่วนภารกิจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานอาเซียน จะหารือระหว่างผู้นำอาเซียน  หารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับสมัชชารัฐสภาอาเซียน หารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนเยาวชนอาเซียน หารือระหว่างผู้นำอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน  และช่วงเย็นเวลา 17.00 น.  จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียนแบบเต็มคณะ (Plenary) และต่อด้วยเวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับผู้นำอาเซียนและเลขาธิการอาเซียน

อย่างไรก็ตามการประชุมในครั้งนี้จะมีการลงนามเอกสารทั้งหมด  17 ฉบับ จะเป็นเรื่องรับทราบ รายงานต่างๆ กรอบความร่วมมือ แผนงานว่าด้วยความเชื่อมโยงในภูมิภาค แต่เรื่องที่เป็นหัวใจคือเอกสารที่ผู้นำจะรับรอง ในระดับสูงสุด จะมี 6 ฉบับ คือ 1. “วิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนเพื่อความยั่งยืน” เป็นเอกสารหลัก เป็นการยืนยันว่าในด้านความมั่นคงและยั่งยืนไทยและอาเซียนจะร่วมมือกันอย่างไร เศรษฐกิจ ความยั่งยืนของมนุษย์จะทำอย่างไร ที่จะเผยแพร่หลังจากผู้นำรับรอง

 

ฉบับที่ 2 คือ “DELSA – คลังอุปกรณ์ สิ่งของ เพื่อช่วยบรรเทาสาธารณภัย ฉบับที่ 3 เป็นการตั้งเครือข่ายสมาคมอาเซียน เป็นเอกสารที่ไทยทำมาเกือบ 2 ปี เพราะมองว่าประชาชนอาเซียนยังขาดความตระหนักรู้ว่าเขาจะได้ประโยชน์อะไรจากอาเซียนบ้าง และภาครัฐมีกำลังจำกัด ซึ่งสิ่งที่ไทยทำแล้วเป็นประโยชน์คือตั้งสมาคมอาเซียนแห่งประเทศไทย จะช่วยในการเดินสายกับภาคส่วนต่างๆในสังคม และรับฟังความต้องการเพื่อสะท้อนให้ภาครัฐได้รับทราบ จึงมีข้อเสนอให้ตั้งกลไกที่ช่วยเป็นอีกแขนขาในการช่วยงานอาเซียน ในการสื่อสารกับประชาชน

 

ฉบับที่ 4 “ปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาขยะทะเล ซึ่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประชุมมาแล้วเมื่อต้นปี เป็นเรื่องสำคัญเพราะอาเซียนตื่นตัวกับปัญหานี้ ที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จะมีแผนปฏิบัติการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ฉบับที่ 5 “แผนงานสำหรับปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน และฉบับที่ 6 แนวคิดอาเซียนเกี่ยวกับเรื่องอินโดแปซิฟิก”