หุ้นหลุดคำนวณไม่สะท้าน โบรกชี้เป็นโอกาสทยอยซื้อสะสม

23 มิ.ย. 2562 | 23:26 น.

โบรกชี้หุ้นหลุดคำนวณดัชนีไม่กระทบราคา มองเป็นโอกาสแนะทยอยซื้อสะสม ด้าน “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เผยสถิติหุ้นถูกคัดออก มีโอกาสจะปรับตัวลงประมาณ 4% ด้าน OSP-SAWAD ไม่พลิกโผ เข้าคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 ครึ่งหลังปี 2562

รายงานข่าวจากตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท.ได้ประกาศผลการคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ใช้สำหรับคำนวณดัชนี SET50 SET100 sSET SETCLMV SETHD SETTHSI และ SETWB ในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 มีหลักทรัพย์เข้าใหม่จำนวน 30 หลักทรัพย์ โดย บมจ.โอสถสภา (OSP) ถูกเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ส่วนบมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) ถูกเข้าคำนวณในดัชนี SET100 และดัชนี SETHD ขณะที่ ดัชนี SETTHSI ไม่มีหลักทรัพย์เข้าใหม่ประจำรอบการคัดเลือกนี้ 

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ฯ เปิดเผยว่า หุ้นใหม่ที่เข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ราคาเคลื่อนไหวทรงตัว หลังจากตลท.ประกาศรายชื่อออกมา โดยมองว่ามีการซื้อเก็งกำไรในช่วงคาดการณ์หุ้นใหม่ที่จะเข้าคำนวณไปก่อนหน้านี้แล้วประมาณ 1 เดือน รวมถึงการประกาศผลครั้งนี้ ใน SET50 เป็นไปตามคาดการณ์คือ OSP และ SAWAD ราคาได้ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับทรงตัวและปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ แนะนำช่วงหลังประกาศรายชื่อ ให้ทยอยซื้อสะสมในหุ้นที่หลุด SET50 โดยมองว่า ไม่ได้มีความเลวร้าย รวมถึงก่อนหน้านี้ราคาได้ปรับขึ้นไปมากพอสมควรแล้ว จึงเป็นโอกาสที่เหมาะสม

“หุ้น บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) และ บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) หลุดจาก SET50 แต่ไม่มีผลอะไรต่อราคาหุ้น โดยราคาที่ทรงตัวเป็นเพราะปัจจัยพื้นฐานเฉพาะตัวมากกว่า”

หุ้นหลุดคำนวณไม่สะท้าน โบรกชี้เป็นโอกาสทยอยซื้อสะสม

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากข้อมูลตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน พบว่า หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้า SET50 จะได้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 7.3% ก่อนที่จะมีการนำเข้าไปคำนวณประมาณ 1 เดือน ด้วยโอกาสสูงถึง 96% ซึ่งสวนทางกับหุ้นที่ถูกคัดออกที่มักจะปรับตัวลงล่วงหน้าเฉลี่ยราว 4% ในช่วงเดียวกัน ขณะที่หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้า SET100 มักปรับตัวขึ้นก่อนถูกนำเข้าคำนวณจริงเช่นเดียวกับ SET50 แต่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยน้อยกว่าราว 2.6%

สำหรับหลักทรัพย์ใหม่ในดัชนี SET50 คือ บมจ.โอสถสภา (OSP) และบมจ.ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) ส่วนดัชนี SET100 คือ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) บมจ.เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) และบมจ.โอสถสภา (OSP) ด้านดัชนี sSET ประกอบด้วย บมจ. บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC) บมจ. กรุ๊ปลีส (GL) บมจ. นอร์ทอีส รับเบอร์ (NER) บมจ. โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) บมจ. ณุศาศิริ (NUSA) บมจ. โรงพยาบาลพระรามเก้า (PR9) บมจ. เอสไอเอสบี (SISB) บมจ. เสริมสร้าง พาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (SSP) บมจ. ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) และบมจ. เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK)

หุ้นหลุดคำนวณไม่สะท้าน โบรกชี้เป็นโอกาสทยอยซื้อสะสม

ขณะที่ ดัชนี SETCLMV คือ บมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ (BH) บมจ. ผลิตไฟฟ้า (EGCO) บมจ. กรุ๊ปลีส (GL) บมจ. สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) บมจ. ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) บมจ. ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) บมจ. ราช กรุ๊ป (RATCH) บมจ. ซีฟโก้ (SEAFCO) และบมจ. การบินไทย (THAI) ด้านดัชนี SETHD คือ บมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) บมจ. บิวตี้ คอมมูนิตี้ (BEAUTY) บมจ. อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) บมจ. เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส (JMT) และบมจ. เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) และดัชนี SETWB คือ บมจ. พริมา มารีน (PRM) บมจ. อาร์เอส (RS) และบมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

หุ้นหลุดคำนวณไม่สะท้าน โบรกชี้เป็นโอกาสทยอยซื้อสะสม