เตือนภัย‘บิ๊กตู่’เฝ้าระวัง ‘เกม’มหาอำนาจ!!

22 มิ.ย. 2562 | 03:00 น.

การเมือง คือการหาทางตกลงซึ่งไม่มีผู้ชนะหรือแพ้หมด ส่วนการแพ้-ชนะทั้งหมด เรียกว่า “สงคราม” ฉะนั้นเวลาอ่านหรือติด ตามข่าวสารต่างๆ จึงให้คิดข้าม “ช็อต” เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนมีที่มาและที่ไป...

ยกตัวอย่าง สถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นสัปดาห์นี้ บริเวณอ่าวเปอร์เซียที่ช่องแคบฮอร์มุซ ที่มีการเสริมกำลังทางทหารจนอาจทำให้เกิดสงครามอ่าวครั้งใหม่ เนื่องจากเมื่อนํ้ามันออกจากอ่าวไม่ได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อประเทศผู้ใช้นํ้ามัน

รวมทั้งประเทศไทยที่ต้องใช้นํ้ามันแพงขึ้น และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ซํ้าเติมปัญหาเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ เฉพาะอย่างยิ่งระดับล่าง หรือรากหญ้า ซึ่งกำลังเป็นปัญหาอยู่ในปัจจุบัน...

แต่ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะสาเหตุเกิดมาจากการเมือง นั่นคือ ลูกพี่ใหญ่ต้องการขายอาวุธ “ล็อตใหญ่” มากๆ ให้กับบาห์เรน เเละกาตาร์ แต่สภาไม่เห็นด้วย ส่งเสียงคำรามต่อต้าน เนื่องจากกังวลเสถียรภาพความมั่นคงของอิสราเอล

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนี้ “ลูกพี่ใหญ่” ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้สภาเห็นความจำเป็น!?

เช่นเดียวกับสถานการณ์การเมืองไทยที่วุ่นวายฝุ่นตลบว่าด้วย เก้าอี้-ตำแหน่ง “รัฐมนตรี” จนทำให้การฟอร์มจัดตั้งรัฐบาลใหม่หรือรัฐบาล “ประยุทธ์ 2” ต้องล่าช้าออกไป

เตือนภัย‘บิ๊กตู่’เฝ้าระวัง ‘เกม’มหาอำนาจ!!

ความวุ่นวายต่างๆ ที่เกิดขึ้นนี้ ในที่สุด “บิ๊กตู่” พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล ก็คงต้องทำทุกอย่างเพื่อหยุดและยุติการแย่งชิง เก้าอี้ “รัฐมนตรี” ให้ได้ในเร็ววัน

เช่นเดียวกับปัญหา “วิวาทะ” ว่าด้วยสถานะ “นายกรัฐมนตรี” ที่ฝ่ายตรงข้ามหยิบเป็นประเด็นเขย่า “บิ๊กตู่” มาตั้งแต่สภา โหวตเลือกนายกฯ แล้ว แต่ถูกฝ่ายสนับสนุน“ตีตก” ด้วยบทเฉพาะกาล รธน. (ปี 2560) ที่ระบุในการยกเว้นไว้ให้

แล้วต่อมา “แกนนำ” พรรคฝ่ายค้านพรรคหนึ่งได้หยิบประเด็นสถานภาพ “บิ๊กตู่” ขึ้นมาโจมตีซํ้าอีก พร้อมทั้งขยายผลในเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ “นายกรัฐมนตรี” ซํ้าซ้อน โดยอ้างถึงการประชุม ครม. 2 นัด ที่เกิดขึ้นหลังสภา โหวตตั้งเป็น นายกฯ สมัยที่ 2

ประเด็นที่ถกเถียงก็คือ การประชุมครม. ทั้ง 2 ครั้งถูกต้องหรือไม่? เพราะนายกฯ ประยุทธ์ ถูกโหวตให้เป็นนายกฯ ใหม่แล้ว นายกฯ เก่าที่แต่งตั้งโดยรธน. ชั่วคราว ปี 2557 ก็ควรจะหมดวาระเช่นเดียวกับครม.ชุดเก่า

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวฝ่ายกฎหมายของ “รัฐบาลและคสช.” ก็คงมีทางออกให้ “บิ๊กตู่” เอาไว้แล้วด้วย เช่นเดียวกับ “โผ” ครม.ที่ล่าสุด “บิ๊กตู่” ยืนยันว่า สยบศึกชิงเก้าอี้-ตำแหน่งได้แล้ว โดยเฉพาะม้าพยศในพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่ากลุ่ม “คมขวาน-อีสานตอนบน” หรือกลุ่ม “ด้ามขวาน”

แต่ที่ผมห่วงและอยากฝากท่านผู้อ่านเพื่อรู้ไว้อีกเรื่อง คือเดี๋ยวนี้มี “สปาย-สายลับ” เข้ามาเคลื่อนไหวในเมืองไทย โดยมีการสร้างข่าวอย่างเป็นระบบ และใช้ได้ผลมาแล้วในการเลือกตั้งอเมริกา

เมืองไทยเป็นแหล่งผลประโยชน์ของ “มหาอำนาจ” ทุกฝ่าย โดยเขาจะเล่น “เกม” ผ่านตัวเเทนที่เคลื่อนไหวแทรกซึมในกลุ่มต่างๆ ดังนั้น ประชุมอาเซียน ซัมมิท วันเสาร์-อาทิตย์นี้ ก็ขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการข่าว ใช้ปัญญาในการเฝ้าติดตาม จับตาดูการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ อย่างใกล้ชิดด้วย 

อยู่กับปัจจุบัน โดย พงษ์ศักดิ์ ศรีสด

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 ระหว่างวันที่ 23 - 26 มิถุนายน 2562

เตือนภัย‘บิ๊กตู่’เฝ้าระวัง ‘เกม’มหาอำนาจ!!