BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

21 มิ.ย. 2562 | 05:31 น.

บีเอ็มดับเบิลยู จัดงานเสวนา The Future of Mobility พร้อมถกทิศทางคาร์แชริ่งในประเทศไทย โดยมีดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และ ประธานคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) และ นายกฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮ้อปคาร์ (Haupcar) จำกัด มาร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

 

สำหรับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับภาครัฐและพันธมิตรภาคเอกชนอย่างต่อเนื่องในการสนับสนุนพัฒนาระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยนตรกรรมไฟฟ้า และการติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า โดยในปี 2559 บริษัทได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เพื่อดำเนินโครงการนำร่อง “Electric Vehicle Charging and Car Sharing Zones” หรือ Charge & Share โดยบีเอ็มดับเบิลยู ได้นำรถยนต์บีเอ็มดับเบิลยู i3 ซึ่งขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าโดยสมบูรณ์และปราศจากการปล่อยไอเสีย พร้อมด้วยรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด บีเอ็มดับเบิลยู 330e และบีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive40e ให้ทางมหาวิทยาลัยทดลองใช้ในโครงการดังกล่าว

  BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

 

ดร.ยศพงษ์ ลออนวล นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย และประธานคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ มจธ. กล่าวว่า Charge & Share เป็นโครงการที่ริเริ่มขึ้นโดยกลุ่มคลัสเตอร์วิจัยยานยนต์ของ มจธ. มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าใน มจธ. และเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางมาเป็น Car Sharing เพื่อศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการใช้งานระบบดังกล่าวด้วย 

  BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

สำหรับโครงการ Charge & Share นั้น มจธ. ได้เปิดสถานีประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขึ้น โดยมีรถยนต์ให้บริการในรูปแบบ Car Sharing ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรถยนต์ไฟฟ้า บีเอ็มดับเบิลยู i3 และมีบุคลากรของมหาวิทยาลัยนำไปใช้ในงานราชการ พร้อมเก็บข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อศึกษาลักษณะการใช้งาน รวมถึงข้อจำกัดต่างๆ ของการใช้รถยนต์ไฟฟ้า ควบคู่กับการศึกษาพฤติกรรมของคนไทยในการใช้บริการระบบ Car Sharing และ EV Car Sharing เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และระบบ Car Sharing นั้นได้รับความร่วมมือจากบริษัท ฮ้อปคาร์ จำกัด ผู้ให้บริการ Car Sharing แห่งแรกในประเทศไทย ในการช่วยบริหารจัดการระบบการจองและคืนรถ รวมไปถึงให้บริการผู้ใช้อีกด้วย

 

BMW จับมือรัฐ-เอกชน ผ่าเทรนด์คาร์แชริ่งในไทย

นายกฤษฏิ์ วิชัยวัฒนาพาณิชย์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  ฮ้อปคาร์ (Haupcar) จำกัด กล่าวว่า การบริการของฮ้อปคาร์ เน้นให้เช่ารถยนต์คันเล็ก อีโคคาร์ เหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง โดยขณะนี้ มีรถยนต์ให้บริการทั้งหมดประมาณ 200 คัน และมีฐานลูกค้ากว่า 60,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่ใช้บริการอยู่ในกรุงเทพฯ โดยแผนงานในอนาคตเพื่อรองรับกับเทรนด์ของคาร์แชริ่งที่จะเติบโตต่อไปเรื่อยๆคือการยกระดับสู่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ electric car sharing ที่ปัจจุบันได้นำรถยนต์ไฟฟ้าอย่างบีเอ็มดับเบิลยู i3 มาทดลองใช้ และในอนาคตจะทยอยเพิ่มจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อไป