ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว เสน่ห์วสันตฤดู ต้องชมทุ่งดอกไม้ป่า

01 ก.ค. 2562 | 07:05 น.

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักและหลงใหลในการเดินป่า รวมทั้งชื่นชอบในความงดงามของธรรมชาติ หนึ่งเส้นทางที่เป็นดั่งจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวหลากหลายคน โดยเฉพาะช่วงฤดูฝนที่ชุ่มฉํ่าไปด้วยอุณหภูมิที่เย็นสบาย การเดินขึ้นภูสอยดาวเพื่อชมความสวยงามของทุ่งดอกหงอนนาคคงเป็นหนึ่งทางเลือกที่ทุกคนไม่ควรพลาด 

ภูสอยดาวหรืออุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ อุตรดิตถ์และพิษณุโลก ภายในอุทยานเพียบพร้อมไปด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ โดยเฉพาะป่าไม้ อาทิ ป่าสนเขา ป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าไผ่ ที่สำคัญยังมีแหล่งพักผ่อนที่เหมาะแก่การนั่งพัก เดินเล่น กางเต็นท์ชมธรรมชาติหรือชมทิวทัศน์ และหนึ่งในนั้น คือ การสัมผัสกับทุ่งดอกไม้ป่าในฤดูฝน หรือ ทุ่งดอกหงอนนาค โดยกลุ่มดอกไม้ดังกล่าวจะบานสะพรั่งพร้อมกันอย่างงดงาม ลิ่วลอยตามสายลมทั่วลานสนภายในอุทยาน 

ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว เสน่ห์วสันตฤดู ต้องชมทุ่งดอกไม้ป่า

ดอกหงอนนาคมีทั้งดอกสีชมพูอมม่วงและสีม่วงแกม นํ้าเงิน จะพร้อมใจบานแข่งกันในช่วงเดือนกรกฎาคม- กันยายน หรือฤดูฝนของไทยนั้นเอง ซึ่งจะบานเต็มที่ในเดือนสิงหาคม อย่างไรก็ดีนอกจากดอกไม้ป่าชนิดดังกล่าวยังมีดอกไม้ชนิดอื่นแซมแพรมขึ้นมาสร้างสีสรร อาทิ ดอกชมพูนุช ดอกหญ้ารากหอม ชมพูเชียงดาว เอื้องแซะ ภูกระดึง สร้อยสุวรรณา และเหลืองพิศมร ทำให้การเดินชมทุ่งดอกไม้ในอุทยานภูสอยดาวนี้ มีความหลากหลาย สวยงาม และพร้อมต้อนรับผู้มาเยือนด้วยโทนสีที่อบอุ่น 

นอกจากการชมดอกไม้ป่า ภายในอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวแล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่หลากหลาย อาทินํ้าตกภูสอยดาว ลานหินลำนํ้าภาค เนินปราบเซียน เนินป่าก่อ ซึ่งเป็นเส้นทางขึ้นสู่ยอดภูสอยดาว ระยะทางหลายกิโลเมตรทีเดียว โดยผู้ที่สนใจอยากจะพิชิตอาจจะต้องเตรียมตัวฟิตร่างกายได้แล้ว 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักในการชมธรรมชาติ ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว ถือเป็นหนึ่งรางวัลชีวิตที่ควรไปเยือนสักครั้ง นอกจากได้สูดกลิ่นอายความสดชื่นอันบริสุทธิ์ ยังได้บันทึกความทรงจำและแชร์ผ่านโลกออนไลน์ให้ใครหลายๆ คนได้อิจฉาได้อีกด้วย 

ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว เสน่ห์วสันตฤดู ต้องชมทุ่งดอกไม้ป่า

ผู้ที่สนใจเตรียมเก็บกระเป๋าได้ทันที เพราะอุทยานดังกล่าวพร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในวันที่ 1 กรกฎาคม 2562 นี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่ อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ โทร. 09-5629-9528, 09-1024-7633 หรือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุโขทัย (พื้นที่รับผิดชอบจ.สุโขทัย และ จ.อุตรดิตถ์) โทร. 0-5561-6228-9 อย่าปล่อยให้วันหยุดของทุกคนหมดไปกับการนอนบนเตียงนอน ลองออกไปเที่ยวเมืองรองอย่างอุตรดิตถ์ดู แล้วคุณจะรู้ว่า เมืองไทยมีที่เที่ยวแบบเท่ๆ อีกมากมายพร้อมต้อนรับ และหนึ่งในนั้นคือ ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,481 วันที่ 23-26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ทุ่งดอกหงอนนาค ภูสอยดาว เสน่ห์วสันตฤดู ต้องชมทุ่งดอกไม้ป่า