‘ซูเปอร์คาร์’เฮ รัฐบาลปิดตายรถหรูหนีภาษี

22 มิ.ย. 2562 | 05:30 น.

แบรนด์ซูเปอร์คาร์-ผู้นำเข้าอิสระเฮ ห้ามนำเข้ารถยนต์มือสองจากต่างประเทศ ปิดฉากธุรกิจสีดำนำเข้ารถหรูเลี่ยงกฎหมาย ปลอมแปลงเอกสาร สวมสิทธิใช้ชื่อผู้อื่นนำเข้า ด้านตลาดรถหรูมือสองรับอานิสงส์ราคาขายนิ่ง

กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศเรื่องกำหนดให้รถยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าต้องห้าม

หรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2562 ซึ่งเตรียมบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด180 วัน นับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (13 มิ.ย.)เป็นต้นไป

หนึ่งในประเด็นที่ได้รับความสนใจของกฎหมายนี้คือ การห้ามนำเข้ารถยนต์นั่งใช้แล้ว(มือสอง)เพื่อใช้เฉพาะตัว ที่ตามระเบียบเดิมอนุญาตให้นำเข้าได้คนละ 1 คัน ภายใต้เงื่อนไขว่าบุคคลนั้นถือครองกรรมสิทธิ์รถระหว่างอยู่ในต่างประเทศไม่น้อยกว่า 1 ปี 6 เดือน เมื่อนำเข้ามาในราชอาณาจักรแล้ว ห้ามขายต่อหรือโอนไปให้ผู้อื่นภายในระยะเวลา 3 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาต

ดังนั้นที่ผ่านมา รถยนต์นั่งมือสองจากต่างประเทศสามารถนำเข้ามาใช้เป็นการส่วนตัวได้ หากอยู่ในเงื่อนไขนี้และทำทุกอย่างถูกต้องตามระเบียบของหน่วยงานราชการ (ส่วนรถยนต์นั่งใช้แล้วที่ยังนำเข้ามาได้ แต่ต้องขออนุญาตเป็นกรณีไป เช่น รถนำเข้าโดยผู้มีเอกสิทธิ์ทางการทูต,รถต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัย, รถเพื่อปรับสภาพแล้วส่งออก, รถที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ รวมถึงกลุ่ม
รถพิเศษเช่น รถเครน รถดับเพลิง รถพยาบาล)

‘ซูเปอร์คาร์’เฮ รัฐบาลปิดตายรถหรูหนีภาษี

นายสมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส นายกสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ใหม่ เปิดเผยว่า การนำเข้ารถยนต์นั่งมือสองจากต่างประเทศมีกฎหมายห้ามมาเกือบ 30 ปีแล้ว ส่วนประกาศใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ไม่กระทบกับกลุ่มผู้นำเข้า เพราะปัจจุบันการแข่งขันอยู่ที่รถใหม่มากกว่า(ทั้งผู้นำเข้าอย่างเป็นทางการและผู้นำเข้าอิสระ) แต่ประโยชน์ของประกาศนี้อาจจะส่งผลดีต่อธุรกิจรถหรูมือสองในประเทศมีราคาซื้อขายไม่ผันผวน

อย่างไรก็ตาม ด้วยช่องโหว่ของระเบียบเดิมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการบางรายใช้สิทธิการถือครองรถในต่างประเทศของบุคคลใดบุคคลหนึ่ง หรือคุ้นเคยกันว่า “ใช้สิทธิรถนักเรียน” เพื่อนำเข้ามาแต่จะนำรถไปขายทอดตลาดให้บุคคลอื่น ซึ่งส่วนมากเป็นกลุ่มรถหรู หรือซูเปอร์คาร์ ราคาแพง

ข้อมูลจากกรมการค้าต่างประเทศ รายงานว่า ปัจจุบันรถยนต์นำเข้ามือสอง ประเภทรถส่วนบุคคล มีการนำเข้ามา 200 คันต่อปี และยังมีการลักลอบนำเข้าหรือปลอมแปลงเอกสารซึ่งผิดกฎหมาย พร้อมเปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่รัฐทุจริต

ดังนั้น ประกาศใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ จึงถือเป็นการปิดช่องทางธุรกิจสีดำของผู้ประกอบการรถยนต์นำเข้าแบบเบ็ดเสร็จ หลังจากกฎกระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2556 ห้ามจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนของรถที่ใช้แล้วที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ (รถจดประกอบจดทะเบียนไม่ได้)

ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงพาณิชย์ อาจจะกระทบผู้ที่ต้องการนำเข้ารถของตนเองจากต่างประเทศมาใช้ในไทยอย่างถูกต้อง หรือกลุ่มนักสะสม คนชอบเล่นรถเก่า ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่ากฎหมายนี้ นอกจากจะปิดฉากธุรกิจสีดำแล้ว ยังมีความจำเป็นเพื่อควบคุมมลพิษ เพราะรถเก่าปล่อยไอเสียสูง 

‘ซูเปอร์คาร์’เฮ รัฐบาลปิดตายรถหรูหนีภาษี

นางนันทมาลี ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์เฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากทำตลาดเฟอร์รารี่มา 10 ปี มีจำนวนรถเพิ่มเป็นกว่า 700 คัน บริษัทจึงได้ลงทุนเรื่องศูนย์บริการและการเพิ่มช่องซ่อม ทั้งยังเน้นธุรกิจรถมือสอง หรือ “พรีโอน” ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น

“เฟอร์รารี่ ในโปรแกรมพรีโอน ทุกคันจะได้รับการตรวจสภาพตามมาตรฐานระดับสูงส่วนลูกค้ามีทั้งกลุ่มที่ซื้อไปใช้งานจริง ซื้อไปสะสม และมีบางกลุ่มที่ซื้อไปเพื่อเก็งกำไร มีผลให้ราคารถบางรุ่นสูงขึ้น”

 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

‘ซูเปอร์คาร์’เฮ รัฐบาลปิดตายรถหรูหนีภาษี