กรุงไทยคลอดสินเชื่อ Robotics and Automation หนุน SMEs ใช้หุ่นยนต์

20 มิ.ย. 2562 | 10:57 น.

กรุงไทยออกสินเชื่อ Robotics and Automation ดอกเบี้ยเริ่มต้น 4% ต่อปี ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี วงเงินสูงถึง 80% ของงบลงทุน ชี้ใช้ บสย.ค้ำประกันได้ 100% หากวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท สนับสนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน พร้อมผลักดันให้นำระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต  เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน

                ดร.รุ่ง  มัลลิกะมาส  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงาน Global Business Development and Strategy ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออก สินเชื่อกรุงไทย Robotics and Automation โดยคิดดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 4% ต่อปี ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี ให้วงเงินสูงถึง 80% ของงบลงทุน และให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้ 100% หากวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) สามารถนำระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิต เพิ่มความความสามารถในการแข่งขัน และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เพิ่มสูงขึ้นได้

กรุงไทยคลอดสินเชื่อ Robotics and Automation หนุน SMEs ใช้หุ่นยนต์

                นอกจากนี้ ธนาคารยังมีสินเชื่ออื่นๆ ที่สามารถใช้ร่วมกับสินเชื่อกรุงไทย Robotics and Automation เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้ประกอบการ SME ได้แก่ สินเชื่อกรุงไทย SMEรักกันยาวๆ คิดดอกเบี้ยพิเศษตลอดอายุสัญญา ผ่อนนาน 10 ปี ปลอดเงินต้น 12 เดือน และกู้ได้สูงสุดถึง 100 ล้านบาท สินเชื่อกรุงไทยจ่ายดีทวีคูณ กู้ได้สูงสุดถึง 3 เท่าของหลักประกัน และผ่อนได้นาน 10 ปี และสินเชื่อโครงการ Transformation Loan เสริมแกร่ง คิดดอกเบี้ย 4% ต่อปีตลอดอายุสัญญา

ทั้งนี้การออกสินเชื่อดังกล่าวเป็นไปตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมได้เปิดตัว Industrial Transformation Platform (ITP) ซึ่งเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่รวบรวมมาตรการสนับสนุนการใช้ระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ (Robotics & Automation) เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงมาตรการสนับสนุนต่างๆ ที่มีอย่างครบวงจรในจุดเดียว  โดยธนาคารกรุงไทยเป็น 1 ในหน่วยงานที่สนับสนุนแพลตฟอร์มดังกล่าว เนื่องจากสอดคล้องกับนโยบายของธนาคารที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม SME ยกระดับศักยภาพในการแข่งขันด้วยการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ ตลอดจนระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ในการผลิตและการบริการ

กรุงไทยคลอดสินเชื่อ Robotics and Automation หนุน SMEs ใช้หุ่นยนต์

                อย่างไรก็ตาม ในการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SME นำระบบหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาใช้ มีข้อจำกัดเรื่ององค์ความรู้ในการผสมผสานระบบหุ่นยนต์เข้ากับระบบเดิมที่มีอยู่ รวมทั้งความมั่นใจในการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการผลิตและความคุ้มค่ากับการลงทุน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ดังนั้น การเข้าร่วมพัฒนา ITP จึงช่วยลดข้อจำกัดดังกล่าว ที่สำคัญ