“ไชยันต์”ชี้ช่องนายกฯล้วงโผครม.จัดวางคนให้เหมาะกับงาน

19 มิ.ย. 2562 | 10:58 น.

“ไชยันต์ ไชยพร”นักวิชาการรัฐศาสตร์ จุฬาฯ แนะนายกฯ อย่าให้ตัวเลขส.ส.เป็นตัวกำหนดเก้าอี้รัฐมนตรี ต้องวางตัวรัฐมนตรีให้เหมาะกับงาน ความเชี่ยวชาญ โดยไม่ต้องสนใจมติพรรคที่เสนอบุคคลนั้นมา หากเสนอมาไม่ดีต้องล้วงโผ ครม.ใหม่

ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนมุมมองกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ต่อกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ตลอดจนพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลหลายพรรคเรียกร้องตำแหน่งรัฐมนตรีตามสัดส่วนจำนวน ส.ส.ที่ได้รับเลือกตั้ง ว่า ขณะนี้ภาวะผู้นำสำคัญที่สุด อย่าให้ตัวเลขส.ส.เป็นตัวกำหนดเก้าอี้รัฐมนตรี

พร้อมเสนอทางออกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องมีวิสัยทัศน์ที่จะพิจารณาตัวบุคคลให้เหมาะสมกับงานและความเชี่ยวชาญ โดยไม่ต้องสนใจมติพรรคที่เสนอบุคคลนั้นมา ต้องดูว่าควรเลือกใครมาก่อนหรือหลัง เมื่อบริหารได้ระยะหนึ่งก็ต้องปรับ และเกลี่ย ครม.ใหม่ ให้คนที่มีความถนัดได้ต่อยอดตามความถนัดของบุคคลนั้น

            “ไชยันต์”ชี้ช่องนายกฯล้วงโผครม.จัดวางคนให้เหมาะกับงาน

อย่างกรณีกระทรวงเกษตรฯ ที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐต้องการคุม นายกฯ จะตัดสินใจว่าปัญหาเร่งด่วนคืออะไร นโยบายพรรคไหนเหมาะสมที่จะดูกระทรวงเกษตรฯ ก่อน ถ้าเลือกประชาธิปัตย์เพราะต้องแก้ปัญหาเร่งด่วนก็ต้องเอา ถ้าปัญหาผ่านพ้นไปได้ค่อยปรับครม. เอาพลังประชารัฐมาเสริม เติมนโยบายที่ขาดอยู่ พล.อ. ประยุทธ์ ก็จะสามารถอธิบายต่อสังคมได้

ศ.ดร.ไชยันต์ กล่าวว่า นอกจากการยึดที่คุณสมบัติผู้เหมาะสมเป็นรัฐมนตรีแล้ว พล.อ. ประยุทธ์ ต้องมีคนนอกมาเป็นดรีมทีมด้วย เพื่อเป็นเกราะป้องกันให้สามารถทำงานและได้รับเสียงตอบรับจากประชาชน ถ้าตั้งดรีมทีมมาแล้ว พรรคแตก คนจะด่าพวกนี้ คนจะไม่ด่าพล.อ.ประยุทธ์ ถ้ามีอุบัติเหตุทางการเมืองขึ้นมา ก็จะเป็นเรื่องความรับผิดชอบของ นักการเมือง ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์

“ถ้าครม.ดรีมทีมออกมาแล้วเสียงรัฐบาลจะแตก เพราะส.ส.ไม่เอาด้วยก็ช่างมัน เพราะถึงเวลา ประชาชนจะจับตาดูส.ส. ที่ต้องการเอาเก้าอี้ รัฐมนตรีมาต่อรอง มันเป็นของออกทางเดียว ตอนนี้ล้วงโผ ครม.ใหม่ แล้วเอาคนดีๆ ตั้งมาเลย ให้รู้ไปเลยว่าถ้าตั้งคนดีประชาชนยอมรับแล้วส.ส.ร่วมรัฐบาลตีรวน ประชาชนจะคอยดู และจะด่าพวกที่ตีรวนนี่เอง” ศ.ดร.ไชยันต์ แนะนำนายกรัฐมนตรี