มทร.อีสาน ย้ำ ครูไทยยุคใหม่ต้อง Coaching ไม่ใช่ Teaching

19 มิ.ย. 2562 | 02:13 น.

มทร.อีสาน ตอกย้ำ ครูไทยยุคใหม่ต้อง Coaching  สร้างเสริมภาวะผู้นำนักศึกษา ไม่ใช่แค่ Teaching พร้อมพัฒนาลูกศิษย์ให้มีความสามารถและทักษะ สอดคล้องกับสายงาน เพื่อสนองตอบความต้องการของตลาดแรงงาน

มทร.อีสาน ย้ำ ครูไทยยุคใหม่ต้อง Coaching ไม่ใช่ Teaching

รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร รองอธิการบดีประจำวิทยาเขตสกลนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ที่กล่าวในงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปี พ.ศ.2562 กล่าวว่า “ครูไทยยุคใหม่จะต้องเป็น Coaching ไม่ใช่ Teaching และสิ่งที่ครูทำได้และเป็นสุดยอดของคำว่าครู คือสร้างคนให้เป็นคนดี”  

มทร.อีสาน มีนโยบายในการผลิตบัณฑิตมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (Graduates Identity) ให้เป็น “บัณฑิตนักปฏิบัติที่มีความรับผิดชอบ” ที่ต้องมีความรู้ทางเทคโนโลยี มีทักษะการติดต่อสื่อสาร มีความร่วมมือส่วนรวม มีคุณธรรมจริยธรรม มีความรับผิดชอบ รวมถึงการ มีทักษะวิชาชีพที่ตรงกับศาสตร์ที่เรียน และอยากให้นักศึกษาทุกคนมีการวางเป้าหมาย ที่จะนำเราไปสู่การเป็นบัณฑิตนักปฏิบัติในอนาคต คือ เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่สามารถทำงานได้ รู้จักปรับตัว และในช่วงสหกิจศึกษา จึงขอแนะนำให้สร้างผลงานที่โดดเด่นให้ได้ 

รองอธิการบดีฯ ยอมรับว่า ที่ผ่านมานักศึกษาของ มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร สามารถปฏิบัติงานที่อย่างเชี่ยวชาญ แต่ยังขาดความมั่นใจ การกล้าแสดงออก ครูอาจารย์จึงต้องสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นกับตัวนักศึกษาให้ได้ เพราะในยุคนี้ครูไทยยุคใหม่จะต้องเป็น Coaching ไม่ใช่ Teaching  และสิ่งที่ครูทำได้และเป็นสุดยอดของคำว่าครู คือสร้างคนให้เป็นคนดี เหล่าครูอาจารย์ต้องผันตัวเองมาเป็น ผู้ฝึกฝน (Coaching) เนื่องจากการเปิดตำราสอน กลายเป็นเรื่องเก่าสำหรับยุคไทยแลนด์ 4.0 แล้ว และปัจจุบันนักศึกษาสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้จาก Google เองแล้ว แต่สิ่งที่อาจารย์ในมหาวิทยาลัยทุกคนจะต้องผู้ฝึกให้นักศึกษาสามารถค้นคว้าได้ ค้นคว้าเป็น หมายความว่ารู้จักการใช้ Google ที่ถูกต้อง ไปจนถึงสามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลได้ ซึ่ง Google ไม่มีคือการสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม จะเป็นเนื้อหาความรู้ล้วนๆ 

มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร มีคือ ศูนย์มาตรฐานฝีมือแรงงาน  7 สาขา ซึ่งเมื่อนักศึกษา เรียนจบจะได้ 1 ปริญญา และ 1 ใบประกอบมาตรฐานวิชาชีพ ซึ่งต้องมีการฝึกฝนเพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ จำนวน 520 ชั่วโมง นี่คือเครื่องการันตีว่า มทร.อีสาน วิทยาเขตสกลนคร จะสร้างบัณฑิตนักปฏิบัติได้อย่างแน่นอน 

อีกสิ่งสำคัญ ที่ครูต้องเติมเต็มให้นักศึกษา คือ การสร้างภาวะผู้นำ  คือ มีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา มีความรักความสมัคคี สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้