‘กรมการค้าภายใน-โรงกลั่น’ยันราคาน้ำมันปาล์มเหมาะสม

18 มิ.ย. 2562 | 12:20 น.

กรมการค้าภาย -โรงกลั่น แจงส่วนต่างน้ำมันปาล์ม 14 บาทเหมาะสม เหตุคำนวณต้นทุนตั้งแต่ขนน้ำปาล์มดิบ จากท่าเรือกรุงเทพฯ เข้าโรงงานกลั่น ค่ากลั่นไปจนถึงขนส่งป้อนยี่ปั๊วซาปั๊ว โมเดิร์นเทรด  น้ำมันพืชปทุมโอดบางช่วงขาดทุน วอนเห็นใจ

 

  ‘กรมการค้าภายใน-โรงกลั่น’ยันราคาน้ำมันปาล์มเหมาะสม

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เผยกับ ฐานเศรษฐกิจ”   ถึงโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มบรรจุดขวด 1 ลิตร  เมื่อเทียบกับราคาน้ำมันปาล์มดิบที่มีส่วนต่างราคาสูงถึง 14 บาทว่า  ว่า เป็นราคาที่ใช้มานานแล้ว โดยราคานี้เป็นราคาที่ทั้งกระทรวงพาณิชย์และสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์มมีความเห็นชอบร่วมกัน ด้วยการคิดคำนวณตั้งแต่น้ำมันปาล์มดิบหรือซีพีโอเข้าโรงกลั่น ค่ากลั่น ค่าสติ๊กเกอร์บนฉลาก ค่าสูญเสีย บรรจุขวด บรรจุหีบห่อ ขนส่งสินค้าไปส่งค้าปลีก ค่าจัดการการตลาด รวมค่าแรงงาน

‘กรมการค้าภายใน-โรงกลั่น’ยันราคาน้ำมันปาล์มเหมาะสม

ส่วนสาเหตุที่ใช้น้ำมันปาล์มดิบซีพีโอหน้าโรงกลั่น ที่กรุงเทพฯ เพราะหากไปใช้แหล่งผลิตอื่นจะทำให้มีหลายราคา และเมื่อใช้ราคาที่กทม.แล้วผู้ประกอบการที่มีโรงงานอยู่นอกเขตกรุงเทพฯ อาทิ จังหวัดชลบุรี ก็จะมีค่าภาระขนส่งน้ำมันปาล์มดิบไปที่โรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มของตัวเองอีกต่อหนึ่ง

‘กรมการค้าภายใน-โรงกลั่น’ยันราคาน้ำมันปาล์มเหมาะสม

สอดคล้องกับนายต่อพงศ์ ตริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชปทุม จำกัด ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายน้ำมันพืชตรา เกสร กล่าวว่า ราคาต้นทุน 14 บาทเป็นสูตรของทางราชการ อาทิ ค่าภาชนะ  ค่าขนส่ง และค่ากำไรส่วนต่างแต่ละช่วงของการค้า ซึ่งราคา 14 บาทสมเหตุสมผลมาก โดยเฉพาะค่าขนส่งต้นทุนสูงมาก ยังมีค่าภาษี VAT อีก ยังไม่นับค่ากล่อง ค่าภาชนะ ที่แยกออกมา 4 บาทกว่าแล้ว ดังนั้นในบางช่วงโรงกลั่นก็ไม่มีกำไร เพราะราคาปาล์มขึ้นลง ควบคุมได้ยาก