"ธรรมนัส"สยบส.ส.ใต้-อีสานพปชร.เตรียมแจกเก้าอี้ขรก.การเมือง

18 มิ.ย. 2562 | 11:16 น.

 

18 มิถุนายน-ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร.และแกนนำส.ส.ภาคอีสานตอนบน และพ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล แกนนำภาคใต้ ร่วมแถลงข่าวถึงท่าทีและข้อเรียกร้องให้พิจารณาโควตารัฐมนตรี

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนเองซึ่งได้รับมอบหมาย จากการพูดคุยประมาณ 2 ชั่วโมงได้ข้อสรุปว่า ส.ส.ภาคใต้ 13 คนและอีสานตอนบนจะขับเคลื่อนนโยบายและทำงานกับพรรคต่อ ทั้งภาคอีสานและภาคใต้ไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งแต่เป็นห่วงว่า จะผลักดันการแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้มีรัฐมนตรีมาช่วยกำกับดูแลงาน ส่วนตำแหน่งทางการเมืองอื่นทั้งกรรมการ ผู้ช่วยรัฐมนตรี หรือเลขาฯอยู่ที่นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาโดยทั้งสองกลุ่มพอใจที่จะมีตัวแทนเข้าไปขับเคลื่อนงาน

ทั้งนี้ ภายหลังจากจัดตั้งรัฐบาลพรรคพปชร.จะมอบหมายให้ นายเอกราชและพ.อ.สุชาติเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆต่อไป

ด้าน พ.อ.สุชาติ กล่าวว่า ขอฝากไปถึงพี่น้องภาคใต้ขอให้มั่นใจว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ตามนโยบายที่ได้ประกาศไว้ ในระหว่างที่มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ประชาชนทางใต้จึงอยากรู้ว่า จะแก้ปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ได้อย่างไร เมื่อรับทราบ เราจึงยืนยันที่จะทำงานภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ต่อไป

“เราไม่ได้กดดันนายกฯเพื่อขอเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีแต่อยากสร้างแนวทางปฎิบัติตามนโยบายเรื่องผลผลิตทางการเกษตรทั้งปาล์มน้ำมันและยางพาราโดยไม่ได้คำนึงว่า จะต้องมีตัวแทนจะอยู่ในฝ่ายบริหารหรือไม่ แต่อยากให้แก้ปัญหาต่างๆ”

ส่วนที่กลุ่มส.ส.ภาคใต้ที่รวมตัวในนามกลุ่มด้ามขวานไทยจะเสนอชื่อตนเป็นรัฐมนตรียืนยันว่า อยากทำการเมืองท้องถิ่นไม่ได้อยากเป็นรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับตนเป็นที่เข้าใจกันเรียบร้อยแล้วแม้ตนจะเป็นเพื่อนรักกับ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการทำงานแต่อย่างใด

ขณะที่นายเอกราช กล่าวว่า  นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค รับปากจะหาผู้มีความรู้มาขับเคลื่อนนโยบายของพรรคไปด้วยกันตามข้อเสนอของกลุ่มภาคอีสานตอนบนและภาคใต้ ส่วนจะเป็นใครขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกฯ การออกมาพูดก่อนหน้านั้น เพราะขาดคนเชื่อมโยงประสานงานด้านนโยบาย แต่วันนี้ทุกอย่างคลี่คลายแล้ว และไว้ใจที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกคนที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่ง

“เราไม่ได้เรียกร้องให้ตัวเองเป็นรัฐมนตรีแต่เห็นว่า ควรมีตัวแทนไปเป็นฝ่ายบริหารเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาและเห็นตรงกับพรรคว่า พล.อ.ประยุทธ์จะเลือกคนที่เหมาะสมมาทำหน้าที่ ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะเราน้อยใจว่า ไม่ได้รับการเหลียวแลจากผู้ใหญ่แต่แบกรับความหวังประชาชนไว้ เมื่อตอนที่หาเสียงแต่พรรคกลับเงียบซึ่งเชื่อว่า คงติดขัดในระบบการบริหารจัดการภายในพรรคที่เป็นพรรคใหม่มีผู้บริหารหน้าใหม่ ไม่เข้าใจการบริหารจัดการแบบมาตรฐานมานานแล้ว ทำให้พูดคุยเข้าใจกันน้อย เพราะหัวหน้าและผู้บริหารส่วนใหญ่ไม่ใช่นักการเมืองมืออาชีพ” นายเอกราช กล่าว