นิสสันผนึกกฟภ.ปูทางยานยนต์ไฟฟ้า

18 มิ.ย. 2562 | 08:45 น.

นิสสัน จับมือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อเตรียมความพร้อมในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ ในพื้นที่ต่างจังหวัดทั่วประเทศ

นาย ราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เพื่อแสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการสร้างความร่วมมือ ระหว่างนิสสัน ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ในการสนับสนุนแผนงานด้านยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย

นิสสันผนึกกฟภ.ปูทางยานยนต์ไฟฟ้า

“เราต้องการตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นผู้นำระดับโลกด้านรถยนต์ไฟฟ้า และต้องการเตรียมความพร้อมให้กับนิสสัน ลีฟ ที่ทำตลาดในไทย โดยเราได้เริ่มต้นส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า นิสสัน ลีฟ ใหม่ ให้แก่ลูกค้าชาวไทยแล้ว และลูกค้านิสสัน ลีฟ กว่า 20 % เป็นลูกค้าในต่างจังหวัด ดังนั้นความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ อย่าง กฟภ. ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้สามารถเข้าถึงโครงสร้างพื้นฐานระบบไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและความปลอดภัย”

นาย สมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า  กฟภ. ได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บท ซึ่งสนับสนุนการติดตั้งสถานีชาร์จ ให้มีความครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ รวมทั้งฝึกอบรมพนักงานให้มีทักษะและประสบการณ์  เพื่อสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งอุปกรณ์ และระบบการชาร์จรถไฟฟ้าด้วยไฟบ้านได้อย่างมืออาชีพ อีกทั้งยังให้การสนับสนุนในการเตรียมความพร้อมของระบบพลังงาน เพื่อเดินหน้าส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างเต็มที่

“บันทึกความเข้าใจระหว่างสองหน่วยงานฉบับนี้ แสดงถึงความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกัน เพื่อทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสามารถเข้าถึงคู่มือการใช้งานและบริการสำหรับระบบอัดประจุไฟฟ้า การฝึกอบรมทักษะทางเทคนิค  รวมถึงจุดบริการอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะ โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้นำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลมาบูรณาการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ด้วยการพัฒนา PEA VOLTA Platform เพื่อรองรับโครงข่ายการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งเราคาดการณ์กันว่า รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า”  

นิสสันผนึกกฟภ.ปูทางยานยนต์ไฟฟ้า

นอกจากนี้ บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทในเครือของกฟภ. จะเป็นผู้เดินสายและติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับจ่ายไฟให้แก่รถยนต์ไฟฟ้าตั้งแต่ตู้แผงสวิตซ์ถึงเต้ารับอุตสาหกรรม  สำหรับลูกค้านิสสัน