ถึงเวลา! โรงหนังสีเขียว

23 มิ.ย. 2562 | 08:45 น.

ขณะนี้ต้องยอมรับว่า การลด ละ เลิก ใช้พลาสติก กลายเป็นกระแสสังคม ไม่ว่าคนทั่วไปหรือองค์กรต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญ และลงมือทำอย่างเป็นจริงเป็นจัง โดยกลุ่มที่เห็นได้ชัดก่อนใคร ก็น่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ และล่าสุดคือ โรงหนังค่ายใหญ่ ในเครือเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ที่ออกมาประกาศความพร้อม สู่การเป็น Green Cinema 

“นรุตม์ เจียรสนอง” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า Green Cinema เริ่มนำร่องด้วยการจับมือกับ บริษัท ไบโอฟอร์ม (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายภาชนะอาหารและบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากธรรมชาติและย่อยสลายได้ในธรรมชาติ 100% ร่วมรณรงค์และปลุกจิตสำนึก ลด ละ เลิก การใช้หลอดพลาสติก โดยมีหลอดที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติอย่าง
นํ้าตาลอ้อยที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติให้บริการแทน เริ่มตั้งแต่กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป 

ถึงเวลา! โรงหนังสีเขียว

นอกจากนี้ ยังกระตุ้นความตระหนักรู้ในการบริหารจัดการขยะ ด้วยการจัดเตรียมถังขยะแยกประเภท ได้แก่ พลาสติก, กระดาษ และ ขยะทั่วไป เพื่อง่ายต่อการทิ้งและง่ายต่อการนำไปกำจัดต่อไป โดยเริ่มต้นที่โรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป 5 สาขา ได้แก่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน, สุขุมวิท-เอกมัย, รังสิต, ปิ่นเกล้า และเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย โดยโครงการนำร่อง 5 สาขา หลังจากนั้นเน้นขยายสาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อน โครงการในครั้งนี้วางเป้าหมายการใช้หลอดย่อยสลาย 1 ล้านหลอด ลดขยะพลาสติกได้ 500 กก.ต่อปี และเป็นการลดก๊าซเรือนกระจกจากการเผาได้ 1,375 กก.ต่อปี

ส่วนของเมเจอร์ โบว์ล ซับซีโร่ ไอซ์สเก็ต และวี ฟิตเนส ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือเมเจอร์ กรุ้ป ได้ร่วมมือกับ บริษัท บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แบรนด์ “เกรซ” จัดทำโครงการ “Green Lifestyle Entertainment” เพื่อลดปัญหาขยะที่ย่อยสลายยาก โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ทำจากโฟมและพลาสติก โดยมีการนำผลิตภัณฑ์ที่ผลิต
จากชานอ้อยซึ่งปลอดภัย สามารถย่อยสลายได้ง่ายในธรรมชาติภายใน 45 วัน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ทดแทน สำหรับลูกค้าที่มาจัดเลี้ยงเป็นซุ้มอาหาร ขนมขบเคี้ยว และลูกค้าที่ต้องการนำอาหารกลับบ้าน 

ถึงเวลา! โรงหนังสีเขียว

โครงการนี้เริ่มทดลองใช้ก่อนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่ วันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ใน 9 สาขา ได้แก่ บลูโอ ริธึม แอนด์ โบว์ล สาขาพารากอน, รัชโยธิน, สุขุมวิท, เมกา บางนา, เอสพลานาด รัชดา, เอสพลานาด แคราย,รังสิต, ปิ่นเกล้า และ พัทยา รวมทั้ง ซับซีโร่ ไอซ์สเก็ต อีก 4 สาขา ได้แก่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สุขุมวิท, เมกา บางนา, เอสพลานาด แคราย และเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ ครึ่งปีหลังตั้งเป้าลดการใช้พลาสติกกว่า 4 แสนชิ้น 

เมเจอร์ โบว์ล และ วี ฟิตเนส ตั้งเป้าลดการใช้พลาสติกภายในปี 2562 โดยเฉพาะการลดขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง โดยมีเป้าหมายลดขยะพลาสติกให้ได้มากกว่า 1.3 ล้านชิ้นต่อปี โครงการนี้จะสามารถ
ลดการใช้พลาสติกนํ้าหนักรวมได้ประมาณ 8,000กิโลกรัมต่อปี

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,480 วันที่ 20 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ถึงเวลา! โรงหนังสีเขียว