จับตา!!!คพ.ปรับปรุงมาตรฐานควบคุม     ระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร

18 มิ.ย. 2562 | 07:40 น.

 

คพ.ทบทวนปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทที่ดินจัดสรร  เพิ่มมาตรฐานครอบคลุมที่ดินจัดสรรที่มีขนาดต่ำกว่า 100 แปลง

 

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า หมู่บ้านจัดสรรเป็นธุรกิจที่มีการขยายตัวค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าไม่มีการควบคุมดูแลอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะด้านน้ำเสีย ทส.ได้มีประกาศที่เกี่ยวข้องกับที่ดินจัดสรร จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ 1) ประกาศ ทส. เรื่อง กำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร และ 2) ประกาศ ทส. เรื่อง กำหนดให้ที่ดินจัดสรรเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษที่จะต้องถูกควบคุมการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะหรือออกสู่สิ่งแวดล้อม ซึ่งมีการควบคุมที่ดินจัดสรรที่มีขนาดมากกว่า 100 แปลง โดยที่ประกาศฯ ทั้ง 2 ฉบับได้บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2548 ซึ่งเป็นเวลามากกว่า 10 ปี ทำให้เกิดความไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียและวิธีการวิเคราะห์คุณภาพน้ำ รวมทั้งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

จับตา!!!คพ.ปรับปรุงมาตรฐานควบคุม      ระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร

นายประลอง กล่าวว่า คพ. จึงดำเนินการทบทวนปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทที่ดินจัดสรร โดยมีกรอบการทบทวนปรับปรุงฯ 1) การปรับแก้คำนิยามการปรับการเรียงลำดับประเภทของที่ดินจัดสรร ให้สอดคล้องกับกฎหมายหลักของที่ดินจัดสรร ได้แก่ พระราชบัญญัติที่ดินจัดสรร และข้อกำหนดเกี่ยวกับการจัดสรรที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม 2) การเพิ่มมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร ให้ครอบคลุมที่ดินจัดสรรที่มีขนาดต่ำกว่า 100 แปลง เนื่องจากเป็นขนาดที่มีแนวโน้มการขยายตัวค่อนข้างสูงและยังไม่มีการกำหนดมาตรฐาน 3) การทบทวนชนิดพารามิเตอร์และค่ามาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งเพื่อให้มีความเหมาะสม  และ4). การทบทวนวิธีการวิเคราะห์เป็นรายพารามิเตอร์

 

 

จับตา!!!คพ.ปรับปรุงมาตรฐานควบคุม      ระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร

 การปรับปรุงทบทวนมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทที่ดินจัดสรร จะมีคณะทำงานปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทที่ดินจัดสรร ซึ่งแต่งตั้งโดยคณะอนุกรรมการการกำหนดมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษทางน้ำ ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ได้แก่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมที่ดิน กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ทรงคุณวุฒิจากมหาวิทยาลัยต่างๆ และผู้แทนภาคเอกชน ได้แก่ สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ทางวิชาการที่เหมาะสมต่อแนวทาง/มาตรการ และวิธีการควบคุมการระบายน้ำทิ้ง ตามกรอบการทบทวนปรับปรุงมาตรฐานควบคุมการระบายน้ำทิ้งจากแหล่งกำเนิดมลพิษประเภทที่ดินจัดสรรต่อไป นายประลอง กล่าว

จับตา!!!คพ.ปรับปรุงมาตรฐานควบคุม      ระบายน้ำทิ้งจากที่ดินจัดสรร