กังขา‘อัครา’นั่งรมต.ดีอี แวดวงไอทีห่วงแผนต่อยอดยุทธศาสตร์ดิจิทัลประเทศ

20 มิ.ย. 2562 | 00:41 น.

เอกซเรย์คนวงการสื่อสารและไอที เผยไม่มีข้อมูลว่าที่ รัฐมนตรี ป้ายแดง “อัครา  พรหมเผ่า” พร้อมฝากการบ้านเร่งสานต่อแผนยุทธศาสตร์ดิจิทัลของประเทศ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม

 

ถึงตอนนี้น่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงกับโผรัฐมนตรีประยุทธ์ 2 เชื่อว่าหลังประชุมอาเซียน ครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายนนี้ สิ้นสุดลง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.นำรายชื่อรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ

แต่ทว่าเมื่อปรากฏรายชื่อ นายอัครา พรหมเผ่า อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) จ.พะเยา ประธานกลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา ซึ่งเป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ มีชื่อติดโผเป็นว่าที่รัฐมนตรีกระทวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี

กังขา‘อัครา’นั่งรมต.ดีอี แวดวงไอทีห่วงแผนต่อยอดยุทธศาสตร์ดิจิทัลประเทศ

อัครา พรหมเผ่า

 

เมื่อ“ฐานเศรษฐกิจ” ได้สำรวจและสอบถามรายชื่อกับผู้ประกอบการในแวดวงอุตสาหกรรมโทรคมนาคม รวมไปถึงนักวิชา การ ปรากฏว่าไม่มีข้อมูล และ ไม่มีความคุ้นเคย

แต่บางรายก็ขอเป็น กำลังใจ และให้โอกาสในการทำงานในฐานะว่าที่ รัฐมนตรีดีอีคนใหม่

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิชาการโทรคม ฝ่ายพัฒนานวัตกรรมฯ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า อยากฝากการบ้านกับว่าที่ รมต.ดีอีคนใหม่ ให้สานต่อนโยบายที่กระทรวงดีอี ในรัฐบาลที่แล้ววางแผนเอาไว้รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ ด้านการพัฒนาดิจิทัลของประเทศถือว่ามีความสำคัญที่ต้องเร่งผลักดันให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้ว่าความสามารถในการแข่งขันเชิงเศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ กำลังเดินมาถูกทางต้องไม่สะดุด

กังขา‘อัครา’นั่งรมต.ดีอี แวดวงไอทีห่วงแผนต่อยอดยุทธศาสตร์ดิจิทัลประเทศ

นอกจากนี้แล้วควรเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโทร คมนาคม อาทิ การขยายโอกาสเพิ่มการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในช่วงที่ผ่านมาผ่ายเน็ตประชารัฐ หรือความก้าวหน้าในการปักหมุดและเดินหน้าทดสอบเทคโนโลยี 5G ใน EEC การทำ digital park และการโหมพัฒนากำลังคนด้าน ดิจิทัลควบคู่ไปด้วย เป็นตัวยกระดับการแข่งขันของประเทศและสร้างความโดดเด่นในภูมิภาคแก่ไทยอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ดีเรื่องที่หลายฝ่ายยังรอความชัดเจน อาทิ เรื่องดาวเทียม เรื่องกฎหมายลูก cyber security เรื่องสิทธิส่งเสริมการลงทุนและดึงทุนดิจิทัลระดับโลกเข้าไทย และการสร้างความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน โดยเฉพาะการร่วมมือกันทำงานผ่านสภาดิจิทัลฯ ที่เพิ่งจัดตั้งให้ประเทศได้ ประโยชน์สูงสุด ถือเป็นโจทย์และการบ้านที่รัฐมนตรีคนใหม่ต้องสานต่อ อาจเรียกได้ว่านโยบาย ด้านดิจิทัล สื่อสารโทรคมนาคม และการช่วงชิงความได้เปรียบในการเป็นศูนย์กลางข้อมูลของภูมิภาค ต่อจากนี้จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของประเทศในเวทีการแข่งขันด้านดิจิทัลของภูมิภาค 

พลิกปูม ‘อัครา’

นายอัครา พรหมเผ่า จบปริญญาตรีมหาวิทยาลัยรามคำแหง จบปริญญาโทเศรษฐศาสตร์การเมือง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีดีกรีนักเรียนนอก จบบริหารธุรกิจ จาก TAFE Sydney Australia เคยเป็นหนึ่งในผู้บริหารด้าน IT ของบริษัทในเครือนายธรรมนัสหลายแห่ง

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3480 ระหว่างวันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2562

กังขา‘อัครา’นั่งรมต.ดีอี แวดวงไอทีห่วงแผนต่อยอดยุทธศาสตร์ดิจิทัลประเทศ