ปิดสวิตช์‘คสช.-ม.44’ หลัง‘รัฐบาลประยุทธ์ 2’ปฏิญาณตน

20 มิ.ย. 2562 | 05:30 น.

นับตั้งแต่วันหย่อนบัตรเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ประเทศไทยได้เดินเข้าสู่วิถีประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ วันนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มาปฏิบัติหน้าที่

ล่าสุดในการประชุมร่วมรัฐสภา ได้ลงมติเลือก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย และรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

เกิดกระแสเรียกร้องพุ่งเข้าใส่ “พล.อ.ประยุทธ์” ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้นกำเนิดของ “แม่นํ้า 5 สาย” ให้ยุติบทบาท และยุติการใช้อำนาจพิเศษของตัวเองลง หรือ “ปิดสวิตช์ คสช.” วาทกรรมรายวันที่นักการเมืองนำมาใช้กันอยู่ในขณะนี้

หากพลิกดูรัฐธรรมนูญปี 2560 ใน “บทเฉพาะกาล” ได้บัญญัติเกี่ยวกับการดำรงอยู่ของ อำนาจหน้าที่ รวมถึงการสิ้นสภาพของ “ครม.ประยุทธ์ 1” และ “คสช.” เอาไว้อย่างชัดเจน ดังนี้

มาตรา 264 บัญญัติว่า ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญนี้จนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

รัฐมนตรีตามวรรคหนึ่งนอกจากต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แล้ว ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่บัญญัติไว้ สำหรับรัฐมนตรีตามมาตรา 160 ยกเว้น (6) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา 98 (12) (13) (14) และ (15) และต้องพ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 170 ยกเว้น (3) และ (4)

แต่ในกรณีตาม (4) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับมาตรา 98 (12) (13) (14) และ (15) และยกเว้นมาตรา 170 (5) เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินการตามมาตรา 184 (1) การดำเนินการแต่งตั้งรัฐมนตรีในระหว่างเวลาตามวรรคหนึ่งให้ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พุทธศักราช 2558และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2559 แต่ต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามตามวรรคสองด้วย

ปิดสวิตช์‘คสช.-ม.44’  หลัง‘รัฐบาลประยุทธ์ 2’ปฏิญาณตน

ให้นำความในมาตรา 263 วรรคเจ็ดมาใช้บังคับแก่การสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐมนตรีตามวรรคหนึ่งและวรรคสามด้วยโดยอนุโลม

มาตรา 265 บัญญัติว่า ให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ ยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่ภายหลังการเลือกตั้งทั่ว ไปครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญนี้จะเข้ารับหน้าที่

ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ตามวรรคหนึ่ง ให้หัวหน้า คสช. และ คสช. ยังคงมีหน้าที่ และอำนาจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ. 2558 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 และให้ถือว่า บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยดังกล่าว ในส่วนที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของหัวหน้า คสช.และ คสช.ยังคงมีผลใช้บังคับได้ต่อไป

ปิดสวิตช์‘คสช.-ม.44’  หลัง‘รัฐบาลประยุทธ์ 2’ปฏิญาณตน

ให้นำความในมาตรา 263 วรรคเจ็ด มาใช้บังคับแก่การ สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติด้วยโดยอนุโลม

สำหรับเรื่องนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีมือกฎหมายของรัฐบาล ได้ให้คำอธิบายเอาไว้ว่า “คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง มีการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณวันไหน เวลาไหน ครม.ก็จะสิ้นสุดการทำงานเมื่อนั้น เช่นเดียวกับการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. จะสิ้นสุดลงเมื่อรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน 

 

ยกเลิกม.44ออกเป็นพ.ร.บ.

ส่วนการใช้อำนาจพิเศษของหัวหน้า คสช. หรือ ม.44 ประเด็นที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุดเวลานี้หลังจากได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว รัฐธรรมนูญ 2560 บทเฉพาะกาล มาตรา 279บัญญัติไว้ว่า

บรรดาประกาศ คำสั่ง และการกระทำของ คสช.หรือของหัวหน้า คสช.ที่ใช้บังคับอยู่ในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ หรือที่จะออกใช้บังคับ
ต่อไปตามมาตรา 265 วรรคสอง ไม่ว่าเป็นประกาศ คำสั่ง หรือการกระทำที่มีผลใช้บังคับในทางรัฐธรรมนูญ ทางนิติบัญญัติ ทางบริหาร หรือทางตุลาการ ให้ประกาศ คำสั่ง การกระทำ ตลอดจนการปฏิบัติตามประกาศคำสั่ง หรือการกระทำนั้น เป็นประกาศ คำสั่ง การกระทำ หรือ การปฏิบัติที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้และกฎหมาย และมีผลใช้บังคับโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญนี้ต่อไป

การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมประกาศ หรือคำสั่งดังกล่าว ให้กระทำเป็นพระราชบัญญัติ เว้นแต่ประกาศหรือคำสั่งที่มีลักษณะเป็นการใช้อำนาจทางบริหาร การยกเลิกหรือแก้ไขเพิ่มเติมให้กระทำโดยคำสั่งนายกรัฐมนตรีหรือมติครม.แล้วแต่กรณี

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยอธิบายกรณีนี้ว่าม.44 ที่ออกมาก่อนหน้านี้รวมทั้งที่จะออกใหม่นั้น แม้รัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้วก็ยังสามารถที่จะดำเนินการได้ เพราะมีการกำหนดเอาไว้ในมาตรา 265 ว่า อำนาจเดิมของ คสช. จะมีผลต่อไปจนกว่า คสช.จะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ โดยการยกเลิกต้องออกเป็น พ.ร.บ.ในการยกเลิก

ขอคงก.ม.ไว้65ฉบับ

ทั้งยังได้อธิบายไว้หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมระหว่าง คสช.และครม. เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ประกาศ คสช., คำสั่ง คสช. และคำสั่งหัวหน้า คสช. ซึ่งเคยประกาศใช้ต่างวาระกัน รวมทั้งสิ้น 456 ฉบับ ยกเลิกไปแล้ว 74 ฉบับ หมดภารกิจหรือสิ้นผลไปด้วยตัวกฎหมายเอง 133 ฉบับ และที่จะสิ้นผลไปโดยอัตโนมัติเมื่อ คสช. พ้นจากตำแหน่ง 39 ฉบับ อีก 210 ฉบับที่ยังมีผลอยู่ จะใช้ มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ยกเลิกจำนวน 68 ฉบับ

ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างคำสั่งหัวหน้า คสช. และจะมีบางคำสั่งให้บางฉบับมีผลบังคับใช้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง บางส่วนมีกระทรวงที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างจัดทำกฎหมายใหม่ของตัวเองเพื่อทดแทนและยกเลิกไปในตัวอีก 77 ฉบับ เหลือกฎหมาย 65 ฉบับที่จะอยู่ต่อไปจนมีรัฐบาลชุดใหม่ เพราะหน่วยงานขอให้คงไว้ เช่น กฎหมายไอยูยู การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว และ ICAO เป็นต้น ซึ่งสามารถถ่ายโอนไปเป็น พ.ร.บ.ปกติได้

แต่หากรัฐบาลใหม่อยากจะยกเลิกหรือแก้ไขก็สามารถดำเนินการได้

 

ต่ออายุบอร์ดกสทช.

ทั้งนี้ หลังจากได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2562  พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้าคสช.ได้ลงนามคำสั่ง ม.44 ระงับการสรรหา “คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ” หรือ กสทช. ไปจนกว่าจะมีกฎหมายใหม่ โดยยืดอายุการทำงานของ คณะกรรมการ กสทช.ชุดปัจจุบันที่จะมีอายุเกิน 70 ปี เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องระหว่างรอแก้ไขกฎหมายจัดสรรคลื่นความถี่ฉบับใหม่  

อีกฉบับเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เรื่องมาตรการส่งเสริมและพัฒนามาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมบางประเภท เพื่อปลดล็อกปัญหาและแก้ไขปัญหาโรงแรมเถื่อน 

รายงาน โดย ทีมข่าวการเมือง

หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3480 ระหว่างวันที่ 20 - 22 มิถุนายน 2562

ปิดสวิตช์‘คสช.-ม.44’  หลัง‘รัฐบาลประยุทธ์ 2’ปฏิญาณตน