จัดสรรชะงัก อปท.ชลบุรี ไม่กล้าอนุมัติ

20 มิ.ย. 2562 | 23:30 น.

อนุมัติบ้านจัดสรรจังหวัดชลบุรีล่าช้า เข็นโครงการขายไม่ทัน เหตุท้องถิ่นไม่กล้าตัดสินใจ ไฟเขียว เชื่อมต่อระบบสาธารณูปโภคประปา ไฟฟ้า ต้องรอผู้ว่าราชการจังหวัดเพียงคนเดียว

ปัจจุบันชลบุรีต้องพึ่งพาเศรษฐกิจจากต่างประเทศ ทั้งด้านอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการจ้างงาน มีกิจการต่อเนื่องเกิดขึ้นทั้งร้านอาหาร รีสอร์ต โฮมสเตย์ที่พักอาศัยรองรับนักท่องเที่ยวและมีผลต่อการจับจ่ายซื้ออสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ ขณะความต้องการที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นบ้านจัดสรร แต่ปัญหาใหญ่คือความล่าช้าในการอนุมัติล่าสุด สมาคมได้เจรจากับท้องถิ่นและจังหวัด โดยได้คำตอบว่า จะมีการเร่งรัดการพิจารณาอนุญาตให้เร็วขึ้น

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรีและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟแอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด การพัฒนาที่อยู่อาศัยในเขตจังหวัดชลบุรีพบว่าหลายพื้นที่เริ่มมีปัญหาเกี่ยวกับการอนุมัติการจัดสรรที่ดินเกิดขึ้นเนื่องจากเป็นโครงการที่ต้องอนุมัติให้มีการต่อเชื่อมระบบสาธารณูปโภค อาทิ ระบบประปา ไฟฟ้า แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไม่มีอำนาจในการอนุมัติ ต้องผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ส่งผลให้เกิดการกระจุกตัว ล่าสุดพบว่าช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ไม่มีเอกชนรายไหนผ่านการอนุมัติจัดสรร ทั้งนี้หากไม่มีการลงนามอนุมัติจากผู้ว่าราชการจังหวัดจะไม่มีการอนุมัติจัดสรรเกิดขึ้น

“ช่วงที่ผ่านมาเทศบาลในพื้นที่สามารถอนุมัติให้ดำเนินการได้ทันที การเชื่อมเพียงท่อระบายนํ้าไม่ใช่เรื่องใหญ่โตมาก เชื่อมถนน ไฟฟ้า ประปา ขณะนี้ไปรวมไว้ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งหมดแล้วงานค้างกันจำนวนมากเกิดผลกระทบตามมา เดิมมีเพียงใบอนุญาตจากกรมที่ดินก็สามารถไปยื่นเรื่องได้ทันที”

 

ขณะผังเมืองรวม ยังต้องการปรับให้สอดคล้องกับความเป็นจริง โดยเฉพาะ ชลบุรีเป็นหนึ่งในโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี มีการขยายการพัฒนาเป็นเมืองใหม่มีผู้คนเข้าพื้นที่จำนวนมากขณะบางแสนอ่างศิลา ทำเลที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจ แต่กลับพัฒนาได้เฉพาะบ้านเดี่ยวขนาด 50 ตารางวาซึ่งแท้ที่จริงแล้วควรเปิดให้พัฒนา ทาวน์เฮาส์และบ้านแฝดเนื่องจากราคาไม่สูงและขนาดครอบครัวโดยเฉลี่ยในชลบุรีไม่เกิน 2 คนต่อครอบครัวจึงไม่มีความต้องการบ้านเดี่ยวพื้นที่มาก

“พื้นที่ในเขต EEC มีศักยภาพทั้งทางด้านอุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว ซึ่งยังมีพื้นที่อีกเป็นจำนวนมากที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เท่ากับว่า มีต้นทุนที่รอการพัฒนาอีกมาก แต่การผังเมืองจะเปิดพื้นที่ีให้เอื้อต่อการพัฒนาหรือไม่ ทั้งพื้นที่ในเขตชั้นใน และเขตรอบนอกเมืองรวมถึงการพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตชุมชนชนบท และเมื่อมีนักท่องเที่ยวมีการลงทุน โอกาสของการมองหาที่อยู่อาศัยเป็นบ้านหลังที่ 2, หลังแรกก็มีมากขึ้น”

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยกล่าวว่า ความต้องการที่อยู่อาศัยในจังหวัดชลบุรีมีสูง โดยเฉพาะทำเลศักยภาพ ย่านศรีราชา เนื่องจากใกล้แหล่งงาน อีกทั้งราคาที่ดินยังไม่สูง หากเทียบกับพัทยา 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3480 วันที่ 20-22 มิถุนายน 2562

จัดสรรชะงัก  อปท.ชลบุรี  ไม่กล้าอนุมัติ