ตลาดคอสเมติกระอุ‘อิซูมิ’น้องใหม่แดนซามูไรบุกไทย

21 มิ.ย. 2562 | 06:00 น.

ตลาดเครื่องสำอาง 6 หมื่นล้านทะยาน 15-17% ล่อใจทุนใหม่ จับตา “ริชมอนด์ เพรสทีจ” ลอนช์ “อิซูมิ” แบรนด์น้องใหม่จากแดนซามูไรปูพรมรุกตลาดไทย มั่นใจ 6 เดือนโดยยอดขาย 60 ล้านบาท

นางสาวอภันตรี วรชาติ ประธานบริหาร บริษัท ริชมอนด์ เพรสทีจ จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่บริษัทดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายเครื่องสำอางแบบมัลติแบรนด์ “คอสเมอิ” ภายใต้การดำเนินงานของบริษัทในเครือ บริษัท คอสเมอิ อินเตอร์คอร์ป จำกัด เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นหลัก โดยมีจำนวนแบรนด์ภายในร้านกว่า 1,000 รายการ ใน 5 สาขาทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จึงได้เล็งเห็นแนวโน้มการเติบโตในตลาดเครื่องสำอางมูลค่ากว่า 6 หมื่นล้านบาทในเมืองไทย ที่สูงต่อเนื่องราว 15-17% ตลอดช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากความนิยมของผู้ใช้และการเข้ามาของผู้เล่นหน้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมองเห็นโอกาสทางการเติบโตดังกล่าว ล่าสุดจึงได้เปิดตัว บริษัท ริชมอนด์ เพรสทีจ จำกัด บริษัทได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด อิซูมิ(IZUMI ) เซรั่มแคปซูลสาหร่ายสีนํ้าตาลจากประเทศญี่ปุ่น เข้ามาทำตลาดในไทย โดยเน้นเจาะกลุ่มเป้าหมายระดับกลาง-บน (พรีเมียมแมส) ที่มีอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ก่อนจะนำเข้าสินค้าภายใต้แบรนด์อิซูมิเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง

ตลาดคอสเมติกระอุ‘อิซูมิ’น้องใหม่แดนซามูไรบุกไทย

อภันตรี วรชาติ

 

สำหรับรูปแบบการทำตลาดบริษัทได้จับมือกับ บริษัท ADB Group จำกัด บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางชื่อดังในการเป็นบริษัทผู้ทำตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยในส่วนของไทยจะเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์และตัวแทนจำหน่าย ก่อนที่ช่วงไตรมาส 4 จะขยายการทำตลาดไปยังช่องทางออฟไลน์ทั้งบิลบอร์ด และทีวีต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากการทำตลาดแบบครบวงจรแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับการปรับแผนงานทุกๆ 3 เดือน เพื่อให้มีความเหมาะสมและรวดเร็วทันต่อสถานการณ์ในยุคที่ตลาดเครื่องสำอางเมืองไทยมีการแข่งขันที่รุนแรง พร้อมกันนี้ยังได้ขยายการทำตลาดไปยังต่างประเทศทั้งใน กัมพูชา ลาว เวียดนาม ฮ่องกง ในช่องทางออนไลน์ และพาร์ตเนอร์ของ ADB Group ที่มีอยู่กว่า 2,000 ราย ก่อนจะปูพรมในประเทศอื่นๆในอนาคต

ตลาดคอสเมติกระอุ‘อิซูมิ’น้องใหม่แดนซามูไรบุกไทย

“ต้องยอมรับว่าตลาดเครื่องสำอางในไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก แต่ก็ยังมีช่องว่างทางการเติบโตของตลาดอยู่สูงมากเช่นกัน เรามองเห็นโอกาสทางการเติบโตดังกล่าว ขณะเดียวกันพฤติกรรมการเลือกซื้อเครื่องสำอางของสาวไทยก็เปลี่ยนไป ใช้หน้าร้านเป็นเพียงที่ทดลอง และเลือกสินค้า ก่อนจะหันไปเลือกซื้อที่จำหน่ายในช่องทางออนไลน์แทน ดังนั้นเราจึงโฟกัสการทำตลาดของอิซูมิในช่องทางออนไลน์และตัวแทนจำหน่ายเป็นหลัก เพื่อตอบสนองความต้องการดังกล่าว ขณะที่ในส่วนของร้านคอสเมอิจะเป็นร้านที่เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เนื่องจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนหากเข้ามาเที่ยวในไทยจะนิยมเลือกซื้อเครื่องสำอางจากหน้าร้านในไทย เนื่องจากมั่นใจในคุณภาพและราคา”

ตลาดคอสเมติกระอุ‘อิซูมิ’น้องใหม่แดนซามูไรบุกไทย

อย่างไรก็ตามบริษัทมองว่าจากการทำตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง มั่นใจว่าจะสามารถสร้างยอดขายในช่วงครึ่งปีหลังให้แก่แบรนด์อิซูมิได้ 60 ล้านบาท หรือมียอดขายจำนวน 8 หมื่นชิ้น ก่อนจะวางเป้าหมายทำการตลาดเชิงรุกเพื่อสร้างแบรนด์ให้เติบโตในไทยอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนในระยะยาว ขณะที่ร้านคอสเมอิ คาดการณ์ว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้น 5-10% จากปีที่ผ่านมา 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3480 ระหว่างวันที่ 20-22 มิถุนายน 2562