“อัครา พรหมเผ่า” ขึ้นแท่น รมว.ดีอี แค่ยกแรกก็โดนยี้

16 มิ.ย. 2562 | 08:05 น.

ดูเหมือนว่าโผ รมต.ประยุทธ์ 2/1 มีแรงกระเพื่อมมาตลอดถึงตอนนี้ก็ยังไม่นิ่งซะทีเดียว โดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี เพราะโผแรกมีชื่อของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แต่ก็ยังไม่นิ่งจนมีชื่อของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ  อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่สุดท้ายก็หลุดโผ

 

ล่าสุดนายอัครา  พรหมเผ่า อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) พะเยา ประธานกลุ่มฮักบ้านเกิดพะเยา ซึ่งเป็นน้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เบียดแซงโค้งสุดท้าย

นายอัครา  พรหมเผ่า

พลันมีชื่อ “นายอัครา” ปรากฏขึ้นเกิดแรงกระเพื่อมขึ้นมาทันที เมื่อมาเปรียเทียบกับ “กอบศักดิ์ ภูตระกูล” แล้วชื่อชั้นยังห่างไกลกันทั้งภาพลักกษณ์และการศึกษา

 

เมื่อมีแรงกระเพื่อมเกิดขึ้น “ผู้พี่” คือร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ผู้กองมนัส) ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ  ออกมาปกป้องน้องชาย ผ่านโพสต์เฟซบุ๊กบรรยายสรรพคุณ ว่า นายอัครา พรหมเผ่า มีความเหมาะสม เพราะ “อัครา” จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนพะเยาวิทยาคม ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง เป็นนักเรียนนอกจากประเทศออสเตรเลีย สาขา บริหารธุรกิจจากTAFE Sydney Australia ปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

 

 

ด้านการทำงาน “อัครา” เป็นประธานบริหารบริษัทในเครือ บริษัท ธรรมนัส กรุ๊ป ที่มีธุรกิจหลายด้าน เป็นผู้วางรากฐาน ด้าน ICT ของบริษัท การบริหารจัดการจนบริษัทประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว

 

สำหรับ”ผู้กองมนัส” เป็น ส.ส.จังหวัพะเยา เคยอยู่พรรคไทยรักไทย สุดท้ายมาซบอกพลังประชารัฐ และเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่าได้โควต้ามา 2 เก้าอี้ และจะดันคนนามสกุล เดียวกันไปนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

ทั้งนี้ กระทรวงดีอี หลังจากมีการผลักดันกฏหมายต่างๆ อันได้แก่ 1.พ.ร.บ.ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 2. พ.ร.บ.สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ 3. พ.ร.บ.สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย 4.พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ 5.พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ และ6.พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีผลบังคับใช้แล้ว

 

ช่วงรอยต่อหลังจากนี้ก็คือ  การจัดตั้งสำนักงานใหม่ขึ้นมาตามกฎหมายนี้ ก็ยังถูกระแวงอยู่ไม่น้อยว่าจะได้คนที่มีวิจารณญาณแบบเป็นธรรมหรือไม่ เพราะกระทรวงดีอี มีบทบาทสำคัญมาก ต้องทำงานร่วมกับคณะกรรมการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และต้องทำงานบูรณาการร่วมกับกระทรวงสำคัญๆ เช่น กลาโหม, ธนาคารแห่งประเทศไทย,คมนาคม ,มหาดไทย,พลังงาน และ กระทรวงสาธารณสุข ในการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ เนื่องจากมีข้อมูลสำคัญของประชาชนและประเทศ จึงไม่อาจถูกโจมตีทางไซเบอร์ได้

 

แต่ปัญหาคือ เมื่อมีชื่อ “อัครา” ติดโผ รมต.แค่ยกแรกก็ “ยี้” แล้ว เพราะถูกตั้งคำถาม? คุณสมบัติของคนในพรรคพลังประชารัฐที่เหมาะสมก็มีเยอะแยะ แต่ถึงขั้นต้องเอารองนายก อบจ.มานั่งเก้าอี้ รมต.ดีอี แล้วนโยบายไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นอย่างไร ยังเป็นการบ้านฝากให้คิด