ลั่นโลก“เจ้าสัวธนินท์”ประกาศไม่เกี่ยงคนนอกบริหารซีพี

15 มิ.ย. 2562 | 16:17 น.

การค่อย ๆ ขยับถอยของ”เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์” มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของไทย และติดอันดับต้นมหาเศรษฐีโลก จากตำแหน่งบริหารสูงสุดของกิจการหลากหลายในอาณาจักรซีพี เปิดทางให้ลูก ๆ ซึ่งเป็นทายาทรุ่น 4 แบ่งกันรับไม้ต่อ เป็นไปตามแผนการส่งผ่านภารกิจ ที่ไม่เพียงคนไทยจะสนใจ แต่ทั้งโลกก็เฝ้าจับตา

ลั่นโลก“เจ้าสัวธนินท์”ประกาศไม่เกี่ยงคนนอกบริหารซีพี

(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์นิกเกอิ เอเซียน รีวิว)

ล่าสุด เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ”เจ้าสัวธนินท์”ให้สัมภาษณ์”นิกเกอิ เอเซียน รีวิว” ยืนยันว่า ไม่จำกัดเฉพาะทายาทในสายตระกูล แต่ยินดีเปิดกว้างให้คนนอก”ตระกูล”มานั่งเก้าอี้ซีอีโอของบริษัท เพื่อรักษาความสามารถการแข่งขันของอาณาจักรธุรกิจด้านอาหารและการเกษตรใหญ่สุดของโลกแห่งนี้

 

ผมมีความตั้งใจแต่ดัั้งเดิมเสมอมาคือ เลือกสมาชิกในครอบครัวมานั่งตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหาร แต่ตำแหน่งนี้ก็เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่เหมาะสมและมีความสามารถเช่นกัน หากไม่สามารถหาคนที่เหมาะสมในครอบครัวได้ 

 

เมื่อปลายปี 2559 เจ้าสัวธนินท์ ซึ่งขยับขึ้นเป็นประธานคณะผู้บริหารอาวุโส และแต่งตั้งสุภกิต บุตรชายคนโต ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ส่วนศุภชัย บุตรชายคนที่ 3 จากซีอีโอบมจ. ทรูคอร์ปอเรชั่น ขึ้นเป็นซีอีโอของ ซีพี แต่ก็ย้ำว่า  แต่ตำแหน่งดังกล่าวนี้ก็อาจจะอยู่ไม่นานเท่ากับผม ที่นั่งบริหารมาประมาณ 50 ปี
ขายทั่วโลกกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ1.5 ล้านล้านบาท

 

 24 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาเป็นการขยับอีกระลอก โดยเจ้าสัวธนินท์ ลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF บริษัทเรือธงของเครือ ตั้งกรรมการใหม่ หนึ่งในนั้นคือสุภกิต เพื่อเตรียมตัวขยับขึ้นเป็นเบอร์ 1 ต่อไป  

 

เจ้าสัวธนินท์กล่าวกับนิกเกอิฯด้วยว่า ขณะนี้กระบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจการบริหารไปสู่บุตรชายเกิือบเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว โดยในแต่ละวันจะพยายามไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวแทรกแซงการตัดสินใจของบุตรชาย และส่งสัญญาณสำคัญว่า  “เหลือเวลาอีกไม่ถึง 9 ปี ในการถ่ายโอนอำนาจครั้งต่อๆ ไป”

 

ที่น่าสนใจคือ ครั่้งนี้เจ้าสัวธนินท์ยกตัวอย่างทายาทอีก 2 ชื่อ ว่ามีศักยภาพและเป็นไปได้ที่จะมาสืบทอดอำนาจรุ่นต่อไปในอนาคต คือ“ธนิศร์ เจียรวนนท์” บุตรชายคนโตของสุภกิต ปัจจุบันดูแลบริษัท สยาม แม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในอินเดีย 

 

อีกคน คือ “กรวัฒน์ เจียรวนนท์” บุตรชายคนโตของศุภชัย เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เอโค่ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นเพื่อการสื่อสาร ตั้งแต่อายุกแค่ 17 ปี  และติดรายชื่อ “Forbes Asia’s 30” ปี 2559  เป็นเศรษฐีอายุน้อยกว่า 30 ปี

 

ทั้ง 2 เป็นตัวอย่างชืื่อทายาทรุ่นถัดไป ที่จะทะยอยขึ้นมาสานต่อภารกิจนำอาณาจักรซีพีท่องโลก ตามวิสัยทัศน์เจ้าสัวธนินท์ที่จะมุ่งไปโตนอกบ้าน ที่ระบุว่า ในปัจจุบันรายได้จากธุรกิจในไทยและจีนมีความใกล้เคียงกัน แต่เรามีเป้าหมายต้องการเพิ่มสัดส่วนรายได้จากธุรกิจในจีนมากกว่าไทย ในอนาคตอันใกล้นี้ 

 

ควบคู่กับความท้าทายว่า คนในครอบครัวมีัศักยภาพพอจะแบกรับภารกิจต่อ หรือต้องเปลี่ยนไปใช้คนนอก คำตอบรออยู่ในอนาคต

 

มีตัวอย่างอาณาจักรธุรกิจที่เปลี่ยนจากการสืบทอดอำนาจทางสายตระกูลสู่มืออาชีพ ทั้งกรณีของฮุนได มอเตอร์ของเกาหลีใต้ ที่ผู้ถือหุ้นกดดันให้ล้มระบบครอบครัว หรือกลุ่มเซ็นทรัล ยักษ์ค้าปลีกไทย ก็เริ่มเปลี่ยนผ่านสู่ผู้บริหารระดับสูงทีี่ไม่ใช่สายใยครอบครัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
 

เจ้าสัวธนินท์เคยกล่าวถึงแนวทางสืบทอดธุรกิจเครือซีพี ในปี 2559  หลังการปรึกษาหารือกับพี่ชายทั้ง 3 คนแล้ว กำหนดแนวทางคร่าว ๆ ไว้ว่า

 

ขั้นตอนแรก ตัวเขาเองจะดำรงตำแหน่งประธานอาวุโสของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ขณะที่ให้สุภกิตดำรงตำแหน่งประธาน และศุภชัยดำรงตำแหน่งซีอีโอ โดยระหว่าง 10 ปีจากนี้ไป ต้องสร้างว่าที่ซีอีโอคนใหม่ของเครือขึ้นมารับช่วงต่อ และคิดว่าผู้บริหารระดับสูงควรมีวาระการบริหารงานที่ระยะเวลา 10 ปี จะเหมาะสมที่สุด เพราะ 5 ปีนั้นอาจสั้นเกินไป  

 

แต่หลังจาก 10 ปี เขาก็จะลงจากตำแหน่งประธานอาวุโส สุภกิต ซึ่งเป็นลูกชายคนโต จะมารับตำแหน่งประธานอาวุโสแทน
ส่วนศุภชัยลูกชายคนที่ 3 ก็จะมาดำรงตำแหน่งประธานของเครือ ตำแหน่งซีอีโอที่ว่างลงหลังจากศุภชัยพ้นวาระ ก็จะมีผู้บริหารคนใหม่มาดำรงตำแหน่งต่อไป
เป็นไปตามหลักการบริหารของเจ้าสัวธนินท์ที่ว่า การวางมือต้องทำในเวลาอันควร ไม่เร็วหรือช้าเกินไป

 

เจ้าสัวธนินท์ เกิดปี 2482 มีอายุครบ 80 ปี เมื่อ 19 เมษายน 2562 มีทายาท 5 คน เป็นลูกชาย 3 คน และลูกสาว 2 คน ปัจจุบัน เครือซีพี มี 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร โทรคมนาคม ค้าปลีกและค้าส่ง ปี 2558 มียอดขายทั่วโลกกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ1.5 ล้านล้านบาท

ลั่นโลก“เจ้าสัวธนินท์”ประกาศไม่เกี่ยงคนนอกบริหารซีพี