ผวาเทกโอเวอร์-หุ้นร่วง ค้านเทรด IFEC-EARTH

16 มิ.ย. 2562 | 09:33 น.

เปิดรายชื่อ  25 หลักทรัพย์ติด SP     ผู้ถือหุ้น IFEC- EARTH คัดค้านเทรด  ไอเฟคเตรียมยื่นศาลปกครองวันที่ 18 มิถุนายนนี้ให้คุ้มครองระงับเทรด  หวั่นหุ้นร่วงแรง เปิดช่องอดีตผู้บริหารกว้านซื้อ-เทกกิจการ 

จากการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดให้หลักทรัพย์ที่ถูกหยุดพักการซื้อขาย (SP : Suspension) ต่อเนื่องนานเกินกว่า 3 เดือน ได้เปิดซื้อขายชั่วคราว 1 เดือน (1-31 ก.ค. 62) เพื่อเปิดโอกาสหรือเป็นทางเลือกให้กับผู้ถือหุ้นในหลักทรัพย์ที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เกินกว่า 3 เดือนได้กลับมาซื้อขายหุ้น โดยที่ผู้ลงทุนต้องชำระเงินก่อนการซื้อทั้งจำนวน หรือซื้อด้วยบัญชี Cash Balance  ทั้งนี้ตลท.จะประกาศรายชื่อหลักทรัพย์ที่ติดเครื่องหมาย SP ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

ผวาเทกโอเวอร์-หุ้นร่วง  ค้านเทรด  IFEC-EARTH    

อย่างไรก็ดีจากข้อมูลรายชื่อบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนของตลท. ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2562 จำนวนทั้งสิ้น  28 บริษัทในจำนวนนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” พบว่ามี 25 บริษัทที่ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP และมีอย่างน้อย 2 บริษัทคือ บริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บมจ.)หรือ IFEC  และบมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) ที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยไม่ต้องการให้ตลท.เปิดการซื้อขายหุ้นชั่วคราว เพราะกังวลว่าจะเกิดการเทขาย หุ้นร่วงหนัก เปิดโอกาสให้เกิดการเทกโอเวอร์อย่างไม่เป็นธรรม

นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ผู้ถือหุ้นรายย่อย บริษัทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (บมจ.)หรือ  IFEC กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าทางผู้ถือหุ้นจะยื่นศาลปกครองเพื่อให้ระงับคำสั่งตลท.ที่เปิดให้เทรดชั่วคราว  เนื่องจากเป็นการซื้อขายที่ไม่กำหนดเพดานการซื้อขายสูงสุด-ตํ่าสุด วันแรกที่มีการซื้อขายหุ้น เชื่อว่าจะเกิดแรงเทขาย  หุ้นจะร่วงแรง อาจเปิดช่องให้อดีตผู้บริหารที่ทุจริตกลับมากว้านซื้อ และกลับมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ได้อีกครั้ง   

“ทางกลุ่มรายย่อยได้พยายามรวบรวมหุ้นเพื่อให้ได้กึ่งหนึ่งหรือประมาณ 1,000 ล้านหุ้น จำนวนนี้มีกลุ่มกะทิชาวเกาะ นายอภิศักดิ์ เทพผดุงพร และกลุ่มนายอนันต์ ตันติสิรินทร์ ผู้ถือหุ้นอันดับ 2 และ 4  ตามลำดับ และผู้ถือหุ้นรายย่อย โดยจะยื่นศาลปกครอง ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ให้คุ้มครองระงับการเทรดหุ้นชั่วคราวที่จะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคม”นางสาวเยาวลักษณ์กล่าว

พร้อมยกตัวอย่างว่า  หากวันแรกหุ้นร่วงลงมาเหลือ 0.20 บาท ใช้เงินไม่ถึง 100 ล้านบาท ก็สามารถถือหุ้นใหญ่ 10% เรากลัวจะเป็น การเปิดช่องให้อดีตผู้บริหารที่ทุจริต กลับมามีอำนาจบริหาร”  

ไม่ต่างกับกรณีของ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ  EARTH   โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ตัวแทนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยประมาณ 90 ราย ได้เดินทางขอเข้าพบผู้บริหาร ก.ล.ต. เพื่อเรียกร้องไม่ให้เปิดการซื้อขาย  เนื่องจากเห็นว่าเป็นการเปิดให้มีการใช้ข้อมูลภายในสร้างความได้เปรียบในการซื้อขายหุ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อนักลงทุนทั่วไป เพราะไม่มีข้อมูลงบการเงิน อีกทั้งผลโหวตของผู้ถือหุ้นในการประชุมวิสามัญ เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็ไม่ต้องการให้มีการซื้อขายชั่วคราว ด้วยคะแนนเสียง 99.68% จากผู้ถือหุ้นที่เข้าร่วมประชุม 58.85% แสดงว่ามีผู้ต้องการให้มีการซื้อขายไม่ถึง 1% เท่านั้น

“การเอาหุ้นที่กำลังฟื้นมาขายพร้อมกันกับหุ้นที่ตายแล้วจำนวนมาก จะทำให้ราคาหุ้นที่กำลังฟื้นตกตํ่าตามไปด้วย และการเปิดให้มีการซื้อได้เฉพาะบัญชีแคชบาลานซ์ แต่ขายได้ทุกบัญชี ทำให้ซื้อยากขึ้น กำลังซื้อจะน้อยกว่ากำลังขายแน่นอน ราคา หุ้นจะตกตํ่าลงมากเกินควร และเปิดโอกาสให้มีการเทกโอเวอร์อย่างไม่เป็นธรรม” ตัวแทนผู้ถือหุ้นกล่าว

ทั้งนี้หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ถือหุ้น EARTH เลขาธิการก.ล.ต. นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล ได้ส่งหนังสือประทับตราด่วนถึงตลท.ในวันเดียวกันเพื่อให้ตลท.พิจารณา

นายศักรินทร์ ร่วมรังษี ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า การเปิดซื้อขายชั่วคราวหลักทรัพย์ที่ถูก SP นั้น เนื่องจากมีนักลงทุนส่วนใหญ่ได้ขอให้ตลท.มีการเปิดซื้อขาย ซึ่งตลท.ได้ทำตามขั้นตอนตั้งแต่เปิดรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุน และทำตามกระบวนการทุกขั้นตอน โดยที่ผ่านมาใช้ระยะเวลาพอสมควรในการผ่านกระบวนการต่างๆ อย่างถูกต้อง ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจนักลงทุนทุกราย แต่เป็นความต้องการของนักลงทุนส่วนใหญ่

ด้านนายวัชระ แก้วสว่าง  (เสี่ยป๋อง) เซียนหุ้นพันล้านบาท ที่เคยลงทุนในหุ้น EARTH และ IFEC กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการที่ตลท.ปลดให้มีการเทรด   เชื่อว่าได้ผ่านกระบวนการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว และเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์อย่างน้อยผู้ถือหุ้นรายย่อยที่หุ้นติด SP  สามารถขายมีเงินหมุนเวียน อย่างหลักทรัพย์ที่ปลด SP ไปก่อนหน้านี้ คือ บมจ. เอเซียน  อินซูเลเตอร์  (AI ปลด SP เมื่อ 10 มิ.ย. 62), บมจ.เอไอ เอนเนอร์จี (AIE ปลด SP เมื่อ 10 มิ.ย. 62)   ก็ทำให้รายย่อยติดอยู่นาน มีเงินตรงนี้ออกมาหมุนเวียน 

“ตลท.เป็นผู้รู้ข้อมูล บจ.การเปิดให้เทรดชั่วคราวก็คงพิจารณามาอย่างดี ส่วนผลต่อตลาดในเชิงระดับราคาไม่น่าจะมีผลต่อตลาดในวันแรกที่เปิดการซื้อขาย เพราะมาร์เก็ตแคปไม่มาก แต่จะเป็นประโยชน์อย่างน้อยต่อผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ติดหุ้นอยู่นานมากกว่า  สามารถขายมีเงินหมุนเวียนออกมาใช้” 

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3479 วันที่ 16-19 มิถุนายน 2562

ผวาเทกโอเวอร์-หุ้นร่วง  ค้านเทรด  IFEC-EARTH